Hiện nay, giá thể xơ dừa đang được thay thế cho các loại đất trồng thông thường cho mục đích nông nghiệp. Đây là một thành phần của tự nhiên, rất thân thiện với môi trường mà lại dễ kiếm. Hơn nữa vật liệu này có thể giúp cây trồng phát triển rất nhanh chóng. Bên cạnh đó, giá thành của nó lại rẻ hơn đất trồng khác. Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu về cách ủ xơ dừa để trồng cây ngay dưới đây.

Xơ dừa từ miếng thô hãy xé nhỏ ra, sau đó tiến hành xử lý xơ dừa trước mới đến bước ủ. Có 2 cách ủ xơ dừa phổ biến. Đó là ủ theo cách thông thường hoặc ủ trichoderma. Hãy đọc thật kĩ và tìm hiểu phương pháp ủ phù hợp bạn nhé!

Ủ xơ dừa theo cách thông thường

Đây là một cách ủ khá tốn thời gian, tuy nhiên lại giúp tiết kiệm tối đa chi phí phải bỏ ra.

Chuẩn bị dụng cụ

Cân: Dùng để cân các nguyên liệu, mục đích tính tỷ lệ thích hợp.

Bạt ủ: dùng để ủ ngoài trời, phủ kín lên đống ủ để tránh một số tác động từ bên ngoài.

Cuốc xẻng: Dùng để đánh tơi hoặc trộn các nguyên liệu với nhau.

Xô tưới: để tưới nước hoặc chế phẩm sinh học. Nên sử dụng bình tưới cây như thùng ô doa có tác dụng kiểm soát nước tốt.

Không gian thoáng đãng: Sẽ không gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Nơi ủ xơ dừa nên cao ráo, không bị đọng nước. Có thể là một mô đất cao ở giữa, thoải dần nhằm tăng khả năng thoát nước.

một không gian thoáng đãng là điều cần thiết khi ủ xơ dừa

một không gian thoáng đãng là điều cần thiết khi ủ xơ dừa

Nguyên liệu chuẩn bị

Tỷ lệ áp dụng cho 1 tấn xơ dừa.

  • Mụn xơ dừa: 1 tấn
  • Vôi bột: 10 kg
  • Phân NPK: 6 kg
  • EMZEO (Chế phẩm EM gốc dạng bột): 3 – 4  gói 200g
  • Super lân: 30kg
  • Nước sạch: 200l

Cách tiến hành

Bước 1: Mụn dừa, vôi bột, super lân và phân NPK đã chuẩn bị đem trộn vào với nhau. Tỷ lệ như đã tính toán ở phần nguyên liệu.

Bước 2: Sau khi trộn đều thì dàn và trải hỗn hợp ra. Cố gắng để hỗn hợp chỉ dày khoảng từ 20-30 cm.

Bước 3: Pha 4 gói chế phẩm sinh học EMZEO cùng 200l nước. Hỗn hợp này sẽ khiến cho những chất hữu cơ phân hủy nhanh hơn, từ đó thúc đẩy quá trình ủ xơ dừa. Loại chế phẩm này được dùng một cách phổ biến, thay thế các hóa chất trong nông nghiệp như phân hóa học hay thuốc bảo vệ cây trồng.

Bước 4: Dùng hỗn hợp EMZEO đã pha tưới lên hỗn hợp ủ xơ sao cho độ ẩm khoảng 60% là được. Có thể kiểm tra bằng cách bốc 1 nắm hỗn hợp và bóp chặt. Nếu nước có lọt qua kẽ tay thì độ ẩm đó phù hợp. Sau khi tưới chế phẩm đến khi đống ủ cao trên 1m thì đậy chúng lại bằng bạt.

Bước 5: Sau khoảng 4-5 ngày thì vi sinh vật sẽ bắt đầu phân giải. Đến lúc này hỗn hợp đang ở nhiệt độ khoảng 60 độ. Nếu đó là vào mùa hè thì nên kiểm tra thường xuyên để tưới nước giảm nhiệt độ. Mục đích là giữ các chất đạm mà không khiến các vi sinh vật bị chết đi. Trong 10 ngày đầu thì có thể nhiệt độ sẽ tăng khá nhanh.

Bước 6: Sau thời gian 7 tuần hãy đảo hỗn hợp ủ và thêm nước để duy trì độ ẩm đó. Lặp đi lặp lại nhiều lần quá trình này khoảng 1 tháng. Sau đó 10 – 20 ngày là xơ dừa đã được ủ thành công.

ủ xơ dừa theo cách thông thường

ủ xơ dừa theo cách thông thường

Ủ xơ dừa bằng trichoderma

Đây là một phương pháp để ủ xơ dừa rất đơn giản, thế nhưng nấm trichoderma giá sẽ không hề rẻ chút nào.

Bước 1: hãy dùng mụn dừa đã được xử lý qua để trộn với nấm trichoderma. Nấm mua 2 gói trichoderma bacillus 200g Đức Bình, 2 gói chế phẩm 200g EMZEO. Đây là tỷ lệ cho 1 tấn xơ dừa. Hãy tưới nước sạch để độ ẩm đạt 55%.

Bước 2: trộn đều để đảm bảo độ tơi xốp đạt chuẩn, sau đó ủ bằng bạt.

Bước 3: Nhớ kiểm tra hỡn hợp thường xuyê (3 ngày 1 lần), lặp lại trong 3 tuần nhé. Khi xơ dừa đã xuất hiện màu nâu đen thì hỗn hợp đã thành công rồi đó!

Phương pháp ủ xơ dừa bằng nấm trichoderma sẽ chỉ mất khoảng gần 20 ngày. Nhưng khuyết điểm của nó là giá thành nguyên liệu trichoderma không hề rẻ. Đây có lẽ là lí do mà không phải trang trại hay nhà vườn nào cũng đưa phương pháp này vào sử dụng. Thay vào đó họ sẽ dùng phương pháp ủ thông thường với giá thành dễ chịu hơn.

Xem thêm:

Cách nhận biết xơ dừa đã qua xử lý

Xử lý xơ dừa nhanh mà lại cực kỳ hiệu quả bạn đã biết chưa?

Điều gì khiến xơ dừa trồng cây được các nhà vườn khuyên dùng?