Cải tạo đất là một công tác hết sức quan trọng và cần thiết trong nông nghiệp trồng trọt. Bất kể dù đất trồng có xanh tốt, khỏe mạnh đi chăng nữa thì tiến trình này là không bao giờ thừa. Bởi hiểu một cách đơn giản, sau một khoảng thời gian canh tác dài ngày, đất dần cạn kiệt dưỡng chất. Khi ấy, nhà vườn không thể tiếp tục khai thác, tận dụng cũng như phát triển cho nông nghiệp. Vậy có những biện pháp cải tạo đất canh tác lâu ngày hiệu quả nào? Đâu là những hướng đi đúng đắn, được nhà vườn đánh giá cao? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu chi tiết, cụ thể trong bài viết này nhé.

Bật mí 5 biện pháp cải tạo đất canh tác lâu ngày hiệu quả cho nhà vườn

Biện pháp làm đất

5 biện pháp cải tạo đất canh tác lâu ngày hiệu quả 1

Biện pháp làm đất

Chắc hẳn một biện pháp phổ biến, được nhiều người biết đến đầu tiên đấy là tiến hành làm đất. Cải tạo đất canh tác lâu ngày đơn giản bằng cách này. Với những mảnh đất canh tác rau màu thì nhà vườn nên làm đất và cày tơi xốp tầng đất mặt. Bên cạnh đó, hãy sử dụng thêm phân bón hữu cơ và ây dựng các rãnh nước chảy. Mục đích đấy chính là đẩy mạnh, gia tăng độ phì nhiêu và sự thông thoáng cho đất trồng.

Tuy nhiên, biện pháp cải tạo đất canh tác lâu ngày này sẽ có vài hạn chế nhỏ với đất bạc màu. Ví dụ như chỉ tiến hành cày xới khi ta bón phân, làm cỏ. Nhưng trường hợp nhà vườn lạm dụng quá mức thì sẽ khiến cho đất trồng bị mất nước. Do đó mà các hệ vi sinh vật hữu ích đang độ phục hồi sẽ chết. Đất và cây trồng mất đi một nguồn dưỡng chất quan trọng, thiết yếu. Hãy lưu ý nhé.

Cải tạo đất canh tác lâu ngày bằng phân bò

Phân bò là phân bón tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Từ xa xưa, khi chưa có sự xuất hiện của những sản phẩm phân hóa học thì đây là sự lựa chọn số 1 của nhà vườn. Và cho đến nay vẫn thế. Phân bò vẫn chiếm lĩnh một vị trí đặc biệt trong lòng bà con nông dân. Tuy nhiên, phải sử dụng phân bò ủ hoai. Tức là phân bò đã được xử lý cẩn thận, kỹ càng. Như vậy mới đảm bảo chất lượng, tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn, nấm sâu bệnh tấn công sức khỏe cây xanh.

Với những mảnh ất trồng bị bạc màu, nhà vườn không cần đắn đo nhiều mà có thể sử dụng ngay phân bò để cải tạo. Công dụng của nó chính là giúp cho đất trồng thêm phần màu mỡ, tơi xốp và dồi dào dinh dưỡng. Tỷ lệ được khuyết khích đó là 1 bao phân bò 10dm3 + 1 bao đất sạch tribat 10dm3. Với liều lượng, hỗn hợp này thì ta có thể sử dụng được khoảng chừng 5 thùng xốp đó nhé.

Cải tạo đất canh tác lâu ngày bằng phân trùn quế

5 biện pháp cải tạo đất canh tác lâu ngày hiệu quả 2

Phân trùn quế

Trong xu thế thời đại mới, phân trùn quế được đánh giá là phân bón thế hệ mới đa năng, tốt cho đất và cây trồng. So với những phân bón khác, phân trùn có giá thành mắc hơn. Tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm không phải bàn quá nhiều. Thực sự đúng với câu nói: Tiền nào của đấy. Nhà vườn hoàn toàn có thể tin tưởng, an tâm, sử dụng. Theo chuyên gia, đây là phương pháp cải tạo đất canh tác lâu ngày hiệu quả cao nhất.

Nhà vườn chỉ cần sử dụng khoảng chừng 5 – 6 kg phân trùn đã được phơi khô trộn đều với đất trồng. Sau đó chúng ta mới gieo hạt mầm để trồng nhé. Lúc này, cây xanh của bạn sẽ được cung cấp, bổ sung một hàm lượng dưỡng chất cực kỳ lớn. Cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Đồng thời, đất vườn canh tác luôn luôn có độ ẩm nhất định, độ tơi xốp tốt nhất.

Cải tạo đất canh tác lâu ngày bằng che phủ

Cách này thực ra đã và đang rất phổ biến ở những vùng đất canh tác đồi trọc, bạc màu. Biện pháp này nhằm mục đích hạn chế sự bốc hơi, giữ lại độ ẩm cho đất trồng. Đồng thời chống lại tiết trời gió rét và ngăn ngừa sự phát triển của cỏ dại. Một vấn đề được nhiều nhà vườn quan tâm trong biến đổi khí hậu đấy là quản lý cỏ dại trong vườn ăn trái. Bởi  có thể đảm bảo rằng, hệ thống rễ cây sẽ không bị ngập úng khi mưa gió, bão bùng kéo dài.

Biện pháp che phủ trong cải tạo đất canh tác lâu ngày còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật hoạt động mạnh mẽ, tích cực. Từ đó mà đất trồng trở nên tơi xốp và thoáng khí hơn rất nhiều. Hệ rễ của cây trồng cũng tăng trưởng, phát triển tốt. Một vài sự lựa chọn cho nhà vườn đấy là: Lạc dại, muồng lá tròn, cốt khí, súc sắc,…

Cho đất nghỉ ngơi và để ải sau thu hoạch

Hãy làm cho khu vườn của bạn sạch cỏ và xới đất lên. Ta phơi nắng đất trồng trong khoảng chừng từ 3 – 5 ngày. Mục đích của công tác này đấy chính là để cho đất trồng được nghỉ ngơi sau bao mùa vụ canh tác. Đất thêm phần thông thoáng, hấp thụ oxy và nitơ nhiều hơn. Do vậy mà tơi xốp hơn rất nhiều.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về 5 biện pháp cải tạo đất canh tác lâu ngày. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Cải tạo đất mặn bằng đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt

9 cách cải tạo đất tốt hơn

Tại sao phải cải tạo đất trồng?