Xơ dừa là một trong những giá thể trồng trọt phổ biến nhất trên thị trường. Xơ dừa là phụ phẩm dạng sợi được chiết xuất từ ​​vỏ dừa. Nó có nhiều ứng dụng trong nhà và ngoài vườn. Ở đây chúng tôi sẽ tập trung vào 5 mẹo khi sử dụng giá thể xơ dừa mà bạn có thể áp dụng.

1. Hiểu về giá thể xơ dừa

Giá thể xơ dừa được tạo thành từ ba thành phần cấu tạo khác nhau: mụn dừa, xơ dừa và vụn dừa (Hãy tìm hiểu về sự khác nhau của 03 sản phẩm này).

  • Mụn dừa (coco peat) có dạng bụi nhỏ, có khả năng giữ lại một lượng lớn nước nhưng lại kém thoát khí. Thường được làm chất ươm mầm, gieo hạt, cây con
  • Sợi xơ dừa (Coco fiber) giữ rất ít nước nhưng có khả năng giữ không khí cao. Nó cũng nhanh chóng bị mục hỏng. Thường được trộn với các loại giá thể khác mà ít được dùng độc lập
  • Mảnh vụn dừa (Coco chip) có ưu điểm kết hợp của cả Mụn dừa và xơ dừa cộng lại. Mảnh vụn dừa có độ bền cao nhất, cân bằng được khả năng thoáng khí và thoát nước. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong vai trò là chất trộn trong các loại giá thể trồng hoa lan, đất trồng Monstera và các loại kiểng lá và chất phủ nền…

2. Biết Quy trình Sản xuất

Khi chọn nơi mua xơ dừa của bạn, hãy đặt câu hỏi về cách thu hoạch và chuẩn bị chỉ xơ dừa để sử dụng. Quá trình sản xuất rất quan trọng đối với chất lượng của xơ dừa. Để thu gom xơ dừa, trước tiên nhà sản xuất phải ngâm vỏ dừa trong nước. Sau đó, họ loại bỏ vỏ và phơi khô trong một năm hoặc hơn. Sau quá trình làm khô, xơ dừa được tiếp tục tinh chế thành các sản phẩm như mụn, xơ và vụn dừa.

3. Chuẩn bị xơ dừa để sử dụng

Gạch hoặc khối nén là dạng xơ dừa phổ biến nhất được bán cho người tiêu dùng. Trong hầu hết các trường hợp, nhà sản xuất sẽ bao gồm hướng dẫn chính xác về cách chuẩn bị chỉ xơ dừa được sử dụng. Khi ở dạng gạch, bạn sẽ cần ngâm vật liệu trong nước để hoàn nguyên xơ dừa. Kích thước thùng chứa và lượng nước cần thiết sẽ khác nhau dựa trên kích thước của khối. Xơ dừa sẽ sẵn sàng để sử dụng khi nó đã nở hoàn toàn và hút hết nước.

4. Kiểm tra độ ẩm

Việc kiểm tra độ ẩm khá dễ dàng nhưng lại rất quan trọng, bạn đừng bỏ qua việc kiểm tra độ ẩm của xơ dừa nhé. Lấy khoảng một nắm tay xơ dừa từ khu vực bạn đang thử nghiệm và nắm chặt tay lại. Nếu nước có thể nhìn thấy giữa các ngón tay của bạn nhưng không tràn ra ngoài, bạn đã có độ ẩm chính xác. Nếu nước nhỏ thành giọt, đây là dấu hiệu của tình trạng dư nước. Nếu không có nước nhìn thấy, nó quá khô và bạn cần phải thêm nước.

5. Tái sử dụng xơ dừa

Do khả năng chống thối rữa của xơ dừa, bạn có thể lấy xơ dừa đã qua sử dụng và đặt trong các luống ngoài trời hoặc thùng ủ phân. Bất kể chất lượng của đất bạn tái chế thành như thế nào, các đặc tính của nó vẫn hữu ích trong việc giữ nước và giúp phá vỡ lớp đất dày đặc. Là lớp phủ, nó hoạt động như một rào cản cỏ dại tự nhiên và hỗ trợ giữ nước cho giường.

Nếu bạn quyết định trồng một khu vườn bằng giá thể xơ dừa của riêng mình, hãy chia sẻ kết quả với những người khác để quảng bá rộng rãi về xơ dừa như một chất trồng.

Tham khảo thêm