Địa lan sở hữu nét độc đáo được nhiều người ưa chuộng và săn lùng. Và cách trồng, chăm sóc địa lan cũng không quá khó. Quan trọng nhất đây là phải lựa chọn giá thể trồng lý tưởng, thật phù hợp, đảm bảo tốt cho sự sinh trưởng, phát triển của hoa. Hiện nay, có rất nhiều loại giá thể khác nhau được bày bán trên thị trường. Nhưng một nguyên tắc mà nhà vườn phải hiểu rõ đấy là: Ẩm nhưng không quá ướt. Bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí các loại giá thể trồng địa lan được ưa chuộng nhất. Đừng bỏ lỡ nhé.

Giá thể trồng địa lan – Vỏ thông

Bật mí các loại giá thể trồng địa lan được ưa chuộng nhất 1

Vỏ thông trồng địa lan

Nếu bạn đã là tín đồ yêu, mê phong lan thì nhất định phải biết đến loại giá thể hữu ích tuyệt vời này. Đây được đánh giá là một trong số những loại giá thể tốt nhất, nhì với dòng địa lan. Và điểm đặc biệt trong vỏ thông đó là có chứa hoạt chất resin. Cho những ai chưa biết thi chất này có đặc tính sát khỏe cao, song còn ít mầm bệnh và lâu bị mục. Vì thế mà nó được ưa chuộng và ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực này.

Vậy thì cách tiến hành làm giá thể trồng địa lan ra sao? Rất đơn giản. Có thể tham khảo kỹ thuật tự làm của chúng tôi. Trước hết, nhà vườn hãy điều chỉnh, cắt tỉa kích thước vỏ thông cho phù hợp với giống địa lan bạn có ý định trồng. Song, ta thực hiện băm nhỏ vỏ thông để có được kích thước hợp lí nhất.

Tiếp theo, ngâm toàn bộ trong nước sạch với khoảng thời gian từ 3 – 5 ngày. Cuối cùng, chỉ việc dùng vỏ thông đã ngâm trộn cùng với vôi. Ngâm chúng thêm 2 ngày nữa để xử lý hóa học. Khi đã thực hiện xong, ta mang tất cả đi xả cùng nước sạch rồi trồng địa lan để có được kết quả tốt nhất.

Giá thể trồng địa lan – Dớn

Thường thì loại dớn được biết đến nhiều hơn cả đó là dớn cây dương xỉ. Và tuy nhiên, cũng có rất nhiều loại dớn tuyệt vời khác nữa. Đặc biệt, đối với dòng địa lan thì dớn được yêu thích nhất chắc hẳn là dớn cù lần, dớn đá và cả dớn sợi. Thực chất thì loại dớn này có khả năng đặc biệt đó là tạo nên một môi trường giá thể lý tưởng để cho địa lan khỏe mạnh.

Và rõ ràng, với mỗi một loại dớn khác nhau cũng sẽ có những ưu điểm riêng biệt. Trước hết, dớn đá là loại dớn có rễ đen và khó to. Song kết cấu của các rễ sẽ rất khít vào nhau. Khả năng giữ ẩm của loại này không quá tốt, thế nhưng độ bền cao. Vậy, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất thì nhà vườn hãy tiến hành chặt vụn dớn rồi cho vào chậu trồng địa lan.

Về dớn sợi, dớn này có rễ nhiều, mềm và chúng đen xen nhau. Thực chất ở giữa các rễ sẽ có một độ hở nhất định. Từ đó tạo nên một khoảng trống để cho địa lan phát triển dễ dàng. Vì thế, thay vì việc cắt khúc, nhà vườn hãy băm nhỏ giá thể ra nhé. Cuối cùng, dớn cù lần rễ ít, lông tơ mịn. Vì thế có khả năng giữ ẩm tốt cho địa lan. Độ bền từ 3 – 4 năm.

Giá thể trồng địa lan – Than củi

Bật mí các loại giá thể trồng địa lan được ưa chuộng nhất 2

Than củi trồng địa lan

Than củi làm giá thể trồng địa lan có độ bền rất tốt, lên đến 6 năm hoặc nhiều hơn thế. Bên cạnh đó, giá thể than củi này củi này hỗ trợ giúp cho địa lan bảo vệ tốt bộ phận rễ. Song, đây cũng là một nguyên liệu được dùng rất phổ biến, là sự lựa chọn lí tưởng cho những tín đồ chơi lan. Ngoài ra, giá thể than củi còn giúp tránh được những tác nhân xấu xa đến từ côn trùng, sâu bệnh hại. Vậy nên, ta không nhất thiết phải mua giá thể tại các cửa hàng vật tư chuyên dụng. Ta hãy tận dụng ngay các chất liệu này, đồng thời tái chế nó để tạo được giá thể lí tưởng cho địa lan nhé.

Giá thể trồng địa lan – Xơ dừa

Theo chuyên gia thì xơ dừa đứng top đầu về giá thể trồng địa lan có khả năng giữ ẩm tốt nhất. Nó cung cấp độ ẩm nhất định, vừa đủ, tiết kiệm cho nhà vườn thời gian chăm sóc, tưới tiêu.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về các loại giá thể trồng địa lan được ưa chuộng nhất. Tin rằng mọi người đã đưa ra được quyết định đúng đắn cho mình. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập

Mua giá thể trồng lan tại quận 7 Tp.HCM