Đất trồng là một yếu tố quan trọng cần được chăm sóc, bảo vệ trong nông nghiệp trồng trọt. Bởi lẽ, đất sống thì cây mới khỏe. Khi đất màu mỡ, tơi xốp thì cây trồng mới sinh trưởng, phát triển một cách mạnh mẽ. Nhờ vậy mà chất lượng và năng suất nông sản sẽ tăng cao. Tuy nhiên, một thực trạng mà rất nhiều bà con đang phải đối mặt đó là đất xấu, đất thoái hóa. Và để giải quyết được bài toán này, ta cần tiến hành cải tạo đất. Hiện nay, phương pháp cải tạo đất bằng vôi bột được rất nhiều nhà làm vườn trên thế giới áp dụng hiệu quả, đánh giá tốt. Vậy bạn đã hiểu gì về cách cải tạo đất trồng này chưa? Hãy cùng Giá Thể tìm hiểu trong bài viết chi tiết này nhé!

Đôi nét về việc cải tạo đất bằng vôi bột

Bí quyết cải tạo đất bằng vôi bột hiệu quả cho nhà vườn

Vôi bột

Tiến hành cải tạo đất trong nông nghiệp là yếu tố tiên quyết, mang tính bắt buộc. Như mọi người cũng biết, không có một mảnh đất nào là tươi tốt, xanh mãi cùng thời gian. Chỉ sau một khoảng thời gian  canh tác thì đất sẽ mất hết dưỡng chất. Hơn nữa còn trở nên khô cằn, thoái hóa. Trước tình hình đó, liệu bà con còn có thể khai thác, phát triển tiềm năng đất trồng tốt hay không? Câu trả lời là không! Bởi có nhiều lý do khác nhau mà bà con đã vô tình đã gây hại đến sức khỏe đất trồng.

Cụ thể rõ ràng nhất vẫn là hiện tượng lạm dụng các loại phân bón hóa học, chất kích thích hay thuốc trừ sâu. Việc sử dụng những sản phẩm này là vô cùng có hại cho sức khỏe đất và cây trồng. Đặc biệt hơn nữa là làm ảnh huởng đến chất lượng môi trường, khiến cho môi trường bị ô nhiễm. Mặt khác, chất lượng nông sản cũng sẽ giảm sút và không an toàn cho mọi gia đình!

Bên cạnh đó cũng phải kể đến các trường hợp canh tác đất trồng không khoa học và hợp lý. Điều này dẫn đến cấu tạo và chất lượng đất trồng nông nghiệp trở nên tệ đi. Đồng thời còn làm ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình tăng trưởng của cây trồng!

Phương pháp cải tạo đất bằng vôi bột được xem như là một chìa khóa vạn năng. Nó có thể giúp bà con mở ra rất nhiều cơ hội để tiến đến phát triển nông nghiệp trồng trọt. Thực chất, cải tạo đất bằng vôi bột chính là dùng vôi bột tác dụng vào đất trồng. Làm thay đổi, cải thiện đất trồng theo hướng tích cực nhất. So với những sản phẩm hỗ trợ cải tạo đất trồng khác thì vôi bột có nhiều đặc điểm vượt trội hơn. Đó chính là lý do mà nhiều bà con nông dân tin dùng, sử dụng nó!

Những tác dụng của việc cải tạo đất bằng vôi bột

Bí quyết cải tạo đất bằng vôi bột hiệu quả cho nhà vườn

Những tác dụng của việc cải tạo đất bằng vôi bột

Tiến hành bón vôi cho đất trồng có thể cung cấp được các chất chứa canxi cần thiết. Bên cạnh đó, vôi còn có những dưỡng chất khác đặc biệt mà các loại phân bón khác không có được. Vì thế, việc hiểu đúng tác dụng của vôi cũng như dùng vôi đúng cách là rất cần thiết. Xong, vôi bột thực sự là một sản phẩm hiệu quả giúp cải tạo đất trồng thoái hóa tốt nhất! Bạn có thể tham khảo một số những tác dụng nổi bật dưới đây:

  • Cung cấp cho cây trồng rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng
  • Bón vôi giúp hạn chế tình trạng đất trồng bị chua.
  • Giúp hỗ trợ khử đi tác hại của đất mặn.
  • Có khả năng tuyệt vời trong việc ức chế sự sinh trưởng, phát triển của nấm bệnh với đất trồng.
  • Hỗ trợ cây trồng tăng trưởng tốt nhất. Đồng thời còn nâng cao chất lượng và năng suất của nông sản cho phát triển nông nghiệp.
  • Giúp cải thiện tình trạng đất trồng, đất sẽ trở nên màu mỡ, tốt tươi hơn.

Vậy những loại vôi nào thường được bón cho đất trồng?

Trên thị trường hiện nay sẽ có rất nhiều sản phẩm từ vôi bột được bày bán. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng sẽ tốt như nhau. Việc nghiên cứu sản phẩm trước khi tiến hành dùng để cải tạo đất trồng là điều vô cùng quan trọng. Khi bạn đã hiểu được tính chất, đặc điểm của từng loại vôi rồi thì việc chọn vôi bột sẽ trở nên đơn giản hơn. Bà con có thể dễ dàng chọn lựa đúng loại vôi bột phù hợp, tốt cho tình trạng đất trồng của mình đang gặp phải. Sau đây, Giá Thể sẽ giúp bà con điểm qua một số loại vôi bột phổ biến thường được sử dụng nhé!

  • Vôi tôi (Ca(OH)2).
  • Vôi nung (CaO).
  • Bột đá vôi (CaCO3).
  • Vôi Dolomite (CaMg(CO3)2).

Tất nhiên những loại vôi kể trên chỉ mang tính chất tham khảo. Ngoài ra, bà con cũng có thể tìm hiểu và thử áp dụng thêm những loại vôi khác nữa.

Vậy thế nào là cải tạo đất bằng vôi bột đúng cách?

Bí quyết cải tạo đất bằng vôi bột hiệu quả cho nhà vườn

Vậy thế nào là cải tạo đất bằng vôi bột đúng cách?

Chắc chắn rồi, một phương pháp sẽ đạt được hiệu quả tối ưu khi ta tiến hành sử dụng nó khoa học, đúng cách. Đối với những mảnh đất có địa hình bằng phải hoặc diện tích nhỏ thì bà con chỉ nên rải đều vôi bột trên mặt đất. Sau đó, ta hãy dùng cào răng rồi xới sâu độ sâu khoảng từ 5 – 10 cm là. Tiếp đến, hãy trộn đều vôi cùng với đất trồng rồi tưới nước từ từ, tưới nhiều lần. Làm như thế thì vôi bột mới có thể hòa tan trong đất và cải tạo đất trồng tốt nhất!

Vậy đối với những loại cây ăn quả hay cây công nghiệp ngắn ngày thì sao? Trong trường hợp này, Giá Thể khuyên bà con chỉ nên sử dụng máy phun vôi bột cho cây trồng mà thôi. Bởi làm như vậy thì mới có thể phun đi cao và xa. Hơn nữa còn giúp phun đều trên toàn bộ diện tích đất trồng đấy nhé!

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về cải tạo đất bằng vôi bột. Hi vọng những thông tin này là có ích và ý nghĩa với mọi người. Mong rằng chúng ta sẽ đặc biệt quan tâm đến đất trồng nhiều hơn nữa. Vì đó chính là bước đầu quan trọng để giúp nuôi dưỡng những mầm cây lớn lên, phát triển và tươi tốt. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Cải tạo đất vườn bị thoái hóa

Cải tạo đất bằng cây họ đậu