Men vi sinh Trichoderma là một sản phẩm đa năng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt có nông nghiệp trồng trọt. Ngoài công dụng ủ phân bón hữu cơ, Trichoderma còn giúp chăm sóc sức khỏe cây trồng cực kỳ tốt. Sản phẩm hỗ trợ tiêu diệt, ngăn ngừa sâu bệnh trên cây trồng. Từ đó mà chất lượng cũng như năng suất nông sản gia tăng, đạt chỉ tiêu mong muốn. Nhà vườn thu về lợi nhuận cao. Vậy thì có những cách sử dụng men vi sinh Trichoderma nào? Liệu bạn đã hiểu và nắm rõ về nó hay chưa? Cùng chúng tôi giải mã, khám phá ngay nhé!

Chia sẻ các cách sử dụng men vi sinh Trichoderma hiệu quả cho nhà vườn

Nếu bạn là một nhà vườn, người trồng cây, chăm cây thì nhất định không thể bỏ lỡ chủ đề nóng hổi này. Hiện nay, men vi sinh Trichoderma được sử dụng rộng rãi trên nhiều phương thức khác nhau. Nhưng để biết đâu là phương pháp hiệu quả, mang lại công dụng tối ưu, phù hợp nhất thì nhà vườn cần nắm rõ từng loại một. Đặc điểm từng cách sử dụng men vi sinh Trichoderma ra sao. Không để bạn phải đợi lâu, chúng ta cùng bắt đầu thôi.

Bón men vi sinh Trichoderma trực tiếp

Các cách sử dụng men vi sinh Trichoderma hiệu quả cho nhà vườn 1

Bón men vi sinh Trichoderma trực tiếp

Đây là cách dùng cơ bản và nhanh chóng nhất. Một số nhà vườn mới bắt đầu sẽ thực hiện phương pháp này. Đặc biệt thấy nhiều ở các hộ gia đình. Người ta ưa chuộng bởi tính tiện lợi cũng như không phải mất thời gian ủ. Cụ thể như sau. Nếu nhà vườn dùng men vi sinh Trichoderma để ươm cây con thì sẽ trộn đều với giá thể trước khi cho vào bầu ươm. Dưới cơ chế bảo vệ hệ rễ của Trichoderma thì bầu ươm sẽ phát triển mạnh mẽ, khỏe mạnh nhất.

Riêng đối với cây trồng như là hoa màu, cây ăn trái thì men vi sinh tốt nhất nên trộn cùng phân hữu cơ. Song dùng để bón lót là rất hợp lý. Với cây ngắn ngày thì bón 1 – 2 lần/vụ và cây dài ngày thì 1 – 2 lần/ năm. Trường hợp thời tiết tốt, thuận lợi, ta có thể kéo dãn thời gian, bón một lần. Ngược lại, thời tiết bất ổn, hãy tiến hành bón bổ sung lần 2 để thay thế cho lượng nấm Trichoderma đã chết. Đây là bí quyết để giữ cho cây luôn được khỏe mạnh, năng suất.

Men vi sinh Trichoderma tưới gốc

Tương tự như cách dùng cơ bản, tưới gốc cũng đơn giản, nhanh chóng mà ít tốn thời gian, công sức. Nhà vườn chỉ cần thực hiện hòa men vi sinh Trichoderma với nước theo tỷ lệ nhất định. Sau đó thì ta tưới trực tiếp lên gốc cây xanh nhé.

Ủ men vi sinh Trichoderma với phân bón khác

Các cách sử dụng men vi sinh Trichoderma hiệu quả cho nhà vườn 2

Ủ men vi sinh Trichoderma với phân bón khác

Nếu ai có tìm hiểu kĩ về Trichoderma cũng hiểu rõ hơn ai hết, chất này có khả năng phân hủy chất xơ một cách nhanh chóng. Vì thế mà cách sử dụng men vi sinh Trichoderma tiếp theo đó là ủ cùng phân. Bên cạnh đó còn có cả các loại xác, bã của thực vật. Tuy nhiên, tùy vào từng nhà sản xuất mà họ sẽ lựa chọn các cách ủ riêng biệt. Tuy nhiên, về cơ bản, bạn có thể tham khảo và áp dụng cách ủ sau. Chúng tôi thấy nó là phổ biến, đơn giản và hiệu quả cao.

Trước hết, trộn đều 1 lượng Trichoderma nhất định với phân chuồng, xác bã thực vật và super lân. Sau đó bạn phun dung dịch đạm ure hòa cùng nước lên đống ủ. Lưu ý phải tưới cho ướt đều. Dùng tay, thực hiện cắt chặt hỗn hợp thủ công. Khi bạn thấy có nước rịn ra vậy là thành công rồi. Tuyệt đối ta không được để cho hỗn hợp quá ẩm hay quá khô. Cuối cùng chỉ cần trộn đều và dùng bạt ủ.

Đợi khoảng chừng từ 4 – 5 ngày thì nhà vườn tiến hành trộn, đảo đều và kiểm tra độ ẩm xem đã đạt hay chưa. Trường hợp quá khô thì hãy sử dụng nước tưới để tạo độ ẩm nhé. Sau khoảng chừng 1 tháng, ta lại lặp lại công tác này. Nếu hỗn hợp vẫn khô, chưa đạt tiêu chuẩn bị lại phun thêm nước. Hãy đảm bảo rằng độ ẩm đạt mức 50 – 55% bạn nhé. Nghĩa là khi bạn vắt ra thì có rịn nước. Song, nếu phân đã hoai mục hoàn toàn rồi thì ta chỉ việc mang đi sử dụng, bón cây mà thôi. Ngược lại, chưa hoai mục ta lại ủ tiếp thêm 30 ngày nữa.

Kết luận

Và trên đây là 3 cách sử dụng men vi sinh Trichoderma đơn giản, phổ biến cho mọi cây trồng. Hãy xem xét phương thức nào là phù hợp với khu vườn của bạn nhất nhé. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Chế phẩm Trichoderma

Công dụng của men vi sinh Trichoderma với hoa lan