Thú chơi lan chưa bao giờ được coi là lỗi thời, đặc biệt là trong xu hướng ngày nay. Phong lan sở hữu nét đẹp độc đáo cùng phong cách độc lạ đã thu hút, quyến rũ bao tín đồ ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Hiện tại, có những chậu lan bé xinh mà được bán với giá tiền tỷ. Và quả thực, thú chơi lan nay rất phổ biến, rộng rãi khắp mọi đối tượng, lứa tuổi. Nhiều người tìm kiếm các loại giá thể trồng lan rẻ mà tốt. Nhằm đảm bảo túi tiền, vừa đảm bảo chất lượng cho phong lan. Bài viết này sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn đúng đắn và hợp lí. Cùng khám phá ngay.

Điểm danh các loại giá thể trồng lan rẻ mà tốt cho mọi tín đồ

Giá thể trồng lan bằng xơ dừa

Các loại giá thể trồng lan rẻ mà tốt 1

Giá thể trồng lan bằng xơ dừa

Nói đến giá thể trồng lan rẻ mà tốt chắc chắn không thể thiếu xơ dừa. Đây là chất trồng được sử dụng phổ biến mà hiệu quả nhất hiện nay. Xơ dừa sở hữu trọng lượng nhẹ, khả năng giữ ẩm hiệu quả. Hơn nữa còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất giúp phong lan cao lớn, phát triển khỏe mạnh. Một điểm mà chúng tôi rất thích ở giá thể này đó là nó giúp cây chóng nống rất tốt. Nhờ vậy mà giảm bớt khả năng thoát nước trong tình trạng nhiệt độ cao.

Bên cạnh đó, xơ dừa sẽ giúp kích thích hệ thống rễ phong lan phát triển. Cho lan hút dinh dưỡng tối ưu. Một bí quyết cho tín đồ đó là hãy cắt nhỏ xơ dừa ra rồi trộn chung cùng đất trồng. Nó sẽ giúp cải thiện tình trạng đất, đất tơi xốp và thông thoáng hơn.

Giá thể trồng lan bằng vỏ thông

Giá thể trồng lan rẻ mà tốt tiếp theo chắc chắn là vỏ thông. Trên thực tế, với kinh nghiệm chơi lan lâu năm thì chúng tôi nhận thấy rằng: Việc trồng lan thành hay bại là phụ thuộc vào hai yếu tố. Đó là kiểm soát độ ẩm, phòng bệnh cho lan. Riêng vấn đề phòng bệnh cho phong lan là phụ thuộc vào kiến thức cũng như trình độ chơi lan, hiểu lan của bạn. Còn vấn đề độ ẩm là nằm ở chất lượng giá thể trồng.

Những loại giá thể có khả năng giữ ẩm cao như là xơ dừa và dớn. Nhưng sẽ thật là thiếu sót nếu bạn không biết đến vỏ thông để làm giá thể trồng lan trong vườn của mình. Ưu điểm của vỏ thông là giữ ẩm hiệu quả, lâu mục;. Chúng cũng khá thông thoáng để giúp kích thích hệ thống rễ lan phát triển khỏe mạnh. Vì vậy đây là một sự lựa chọn lí tưởng cho nhà vườn có thể tham khảo.

Giá thể trồng lan làm bằng gỗ, lũa

Các loại giá thể trồng lan rẻ mà tốt 2

Giá thể trồng lan làm bằng gỗ, lũa

Giá thể trồng lan rẻ tiếp đến là gỗ và lũa. Một câu nói mà bất kỳ nhà vườn, tín đồ yêu lan nào cũng đã từng nghe qua đấy là: Hoa lan đẹp nhất là khi được trồng lên gỗ và lũa. Có rất nhiều loại gỗ khác nhau để dùng cho việc ghép lan. Vì thế, nhà vườn cần am hiểu và tinh tế chọn ra loại gỗ ghép tốt nhất, hiệu quả nhất. Các tiêu chí hàng đầu để đánh giá gỗ ghép tốt hay không đó là độ bền, tránh ẩm mốc và sâu bệnh hại.

Gỗ lũa là chất trồng thường được dùng hơn cả. Nó được xem là tinh hoa của giá thể trồng lan nói chung, giá thể gỗ ghép nói riêng. Cho những ai chưa biết thì đây thực chất là lõi của một cây gỗ cứng, cụ thể là cây cổ thụ khi chết đi. Qua rất nhiều năm thoáng, bị bào mòn bởi thời tiết thì chỉ còn lại lỗi cây mà thôi. Ưu điểm nổi bật đó là bền, tuổi thọ cao, không lo hỏng, không lo mối mọt.

Giá thể trồng lan bằng than củi

Giá thể trồng lan rẻ như than củi chắc mọi người đều hay biết. Nó đơn giản mà khá hiệu quả. Lựa chọn loại này, tín đồ phải tiến hành giã nhỏ ra nhằm mục đích giữ ẩm tốt nhất. Ưu điểm đó là bền, tuổi thọ có thể lên đến 5 hay 10 năm.

Nhược điểm đó là khả năng giữ ẩm còn kém và chứa nhiều muối. Vì vậy nếu không chăm sóc kĩ có thể làm hỏng lá của lan. Lan trồng với than củi thì thường phát triển kém hơn các loại bình thường. Nhưng nhìn chung vẫn ổn!

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về các loại giá thể trồng lan rẻ mà tốt. Chắc chắn rằng nhà vườn đã có được những sự lựa chọn đúng đắn riêng cho mình. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập

Hướng dẫn tự làm giá thể trồng lan