Canh tác không sử dụng đất là gì

Như tên gọi của nó cho thấy, Canh tác không sử dụng đất đề cặp đến bất kỳ môi trường trồng cây mà giá thể trồng được vô trùng và không liên quan đến đất. Có môi trường không đất được làm từ vật liệu hữu cơ và vô cơ. Những vật liệu này thường được sử dụng cùng với phân bón, nhằm đảm bảo cây trồng nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

Lịch sử của giá thể trồng trọt không cần đất

Những người trồng trọt đã thử nghiệm với chất trồng không cần đất trong thế kỷ trước. Trong những ngày đầu tiên, phân là một thành phần quan trọng của các chất thay thế đất. Một số cây phát triển mạnh nhờ chất dinh dưỡng của phân, nhưng một số cây khác bị chết. Đó là bởi vì phân có chứa mầm bệnh có thể đe dọa thực vật.

Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã phát triển ý tưởng tiêu chuẩn hóa giá thể không cần đất. Họ cũng loại trừ việc sử dụng phân. Ngày nay, khi chúng ta nói về môi trường không cần đất, chúng ta luôn đề cập đến các sản phẩm vô trùng.

Các loại giá thể không cần đất

Công thức trộn đất trồng Monstera 2

Những người quan tâm đến việc trồng cây trong môi trường không đất có một số lựa chọn. Một số người tự sử dụng chất trồng không cần đất, nhưng chúng thường được kết hợp với nhau để có kết quả tối ưu. Một số phương tiện trồng trọt không cần đất phổ biến nhất bao gồm:

Rêu than bùn Sphagnum: Một vật liệu nhẹ với kết cấu thô, giữ nước tốt và thúc đẩy quá trình thông khí. Được sử dụng tốt nhất với các môi trường không có đất khác, nó rất lý tưởng để hạt nảy mầm.

Xơ dừa: Phần xơ của vỏ dừa, xơ dừa giữ lại độ ẩm đồng thời cho phép không khí đi qua. Vỏ dừa giúp hạt dừa nảy mầm bằng cách bảo vệ chúng khỏi các yếu tố. Xơ dừa hoạt động theo cách tương tự, giúp tất cả các hạt giống mới nảy mầm bằng cách giữ chúng an toàn. Nó hoạt động tương tự như rêu than bùn sphagnum, nhưng nó ít lộn xộn hơn nhiều. Vì mất hàng trăm năm để hình thành nên than bùn được xem là khan hiếm và ít bền vững hơn so với xơ dừa. Vì nó là một sản phẩm phụ tự nhiên của dừa, nó cũng là một trong những loại giá thể xanh nhất trên thị trường.

Đá vermiculite: Những quả bóng nhỏ bằng nhôm-sắt magie silicat có tác dụng làm thoáng khí cho các chất trồng không cần đất khác. Nó cũng làm tăng chất dinh dưỡng và giữ nước.

Đá trân châu Perlite: Những quả bóng nhỏ bằng thủy tinh núi lửa có thể thông khí cho các chất trồng không cần đất khác. Nó thường được sử dụng xen kẽ với vermiculite làm chất tạo rễ, mặc dù nó xốp hơn nên giúp thoát nước tốt hơn.

Đá bọt Pumice: Đá bọt pumice rất phổ biến làm chất giúp tăng khả năng thoát nước, giữ ẩm và thoáng khí trong các loại giá thể trồng cây. Đá bọt pumice là sản phẩm của quá trình núi lửa phun trào.

Đá tăng trưởng: Những viên đá thủy tinh tái chế này kết hợp với canxi cacbonat để giúp chúng giữ lại không khí và nước. Tuy nhiên, bản chất xốp của chúng có thể khiến việc cấy ghép mà không bị tổn thương rễ trở nên khó khăn.

Cát thô: Cát thô làm thoáng khí không chứa đất và cải thiện khả năng thoát nước nhưng không giữ nước như một số phương tiện không đất khác.

Vỏ cây: Vỏ cây hoạt động theo cách tương tự như cát thô, thúc đẩy hệ thống thoát nước và vùng trời mà không giữ nước. Tuy nhiên, vì các hạt vỏ cây lớn hơn, chúng thậm chí còn có đặc tính giữ nước lớn hơn. Hỗn hợp vỏ cây là một lựa chọn tuyệt vời cho những cây trưởng thành có nguy cơ bị thối rễ nếu chúng quá ẩm.

Len đá: Chất giống len này là hỗn hợp của đá bazan nấu chảy trộn với phấn và cát, sau đó kéo thành sợi. Nó rất nhẹ và giữ nước tốt. Nó hoạt động tốt nhất với những cây trưởng thành với bộ rễ đã được thiết lập. Len đá đôi khi được gọi là len đá hoặc len khoáng.

Lợi ích của canh tác không sử dụng đất

Sử dụng chất trồng không cần đất cho phép bạn kiểm soát trải nghiệm trồng trọt nhiều hơn so với đất. Khi bạn sử dụng đất, bạn không bao giờ biết chính xác mình đang làm việc với cái gì. Hỗn hợp không đất là vô trùng, vì vậy chúng không bao giờ chứa vi khuẩn, bào tử bệnh, côn trùng gây hại, hoặc hạt cỏ dại như đất có thể.

Bạn cũng có thể pha trộn các loại vật liệu không chứa đất khác nhau để có được hỗn hợp bạn thích. Các phương tiện không chứa đất khác nhau mà bạn thêm vào sẽ ảnh hưởng đến khả năng giữ nước, tốc độ thoát nước và không gian của hỗn hợp của bạn. Điều này đảm bảo bạn có thể tạo điều kiện phát triển hoàn hảo cho cây của mình. Đọc kỹ những gì họ thích, sau đó tạo hỗn hợp vừa đủ để giúp họ đạt được tiềm năng của mình. Ngoài ra, bạn có thể chọn một phương tiện thương mại không cần đất, giúp loại bỏ quá trình phỏng đoán.

Đất không có đất có nhiều không gian cho không khí, rễ và nước hơn so với đất dày đặc như đất sét. Bạn sẽ nhận thấy rằng không gian giúp rễ mọc dài hơn và nhanh hơn trong môi trường không có đất. Chúng cũng mọc nhiều lông rễ hơn, giúp chúng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển mạnh mẽ hơn.

Vì chúng có nhiều không gian cho không khí, rễ cây và nước nên giá thể không dùng đất cũng nhẹ hơn đất tự nhiên. Đó có vẻ là một sự cân nhắc nhỏ, nhưng chắc chắn đó là yếu tố quan trọng nếu bạn muốn di chuyển chậu của mình.

Mẹo trồng cây trong môi trường không cần đất

Chất trồng không cần đất giúp cây phát triển dễ dàng. Tuy nhiên, một số mẹo hữu ích chắc chắn có thể đơn giản hóa quy trình. Hãy ghi nhớ những mẹo này khi bạn đang trồng cây trong chất trồng không cần đất yêu thích của mình.

Môi trường không chứa đất hầu như không chứa chất dinh dưỡng, vì vậy bạn sẽ cần phải bổ sung chất dinh dưỡng của riêng mình. Bạn có thể tìm thấy nhiều hỗn hợp dinh dưỡng từ cửa hàng vật tư làm vườn tại địa phương.

Giá thể không thấm nước là lựa chọn hoàn hảo để trồng hạt giống, nhưng bạn sẽ cần phải chăm sóc thêm cho đến khi chúng nảy mầm. Đảm bảo rằng hạt giống của bạn được bao phủ tốt bằng giá thể không cần đất của bạn. Hạt giống phát triển tốt nhất ở nơi ấm, ẩm, tối. Bạn cũng nên giữ hạt giống của mình tránh xa các loài động vật ăn thịt tự nhiên. Các loài gặm nhấm, chim, kiến ​​và các côn trùng khác đều có thể tấn công hạt giống để lấy chất dinh dưỡng của chúng. Nếu có sâu bệnh ở khu vực ngoài trời của bạn, hãy cân nhắc mang hạt giống vào bên trong cho đến khi chúng nảy mầm.

Nếu bạn đang làm việc với cây con hoặc cây trưởng thành, hãy đảm bảo giá thể không chứa đất bao phủ hoàn toàn rễ cây của bạn. Rễ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể bị cháy hoặc phát triển tảo hoặc nấm. Hãy chắc chắn rằng bạn đã che chúng cẩn thận để giữ chúng an toàn.

Rễ cây hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất khi chúng ở trong môi trường có độ pH thích hợp. Mức độ pH tối ưu khác nhau giữa các họ thực vật. Theo dõi cẩn thận nồng độ pH của chất trồng không cần đất và điều chỉnh chúng khi bạn cần để giữ cho cây của bạn luôn vui vẻ.

Giá thể không thấm nước giúp cây phát triển dễ dàng, do đó bạn có thể dành ít thời gian chăm sóc chúng hơn và dành nhiều thời gian hơn để đánh giá cao chúng. Nếu bạn cảm thấy mình luôn cảm thấy mình có ngón tay cái đen hoặc bạn chỉ muốn làm vườn thông minh hơn, giá thể không cần đất là giải pháp lý tưởng.