1. Đá perlite là gì?

Bạn đã bao giờ sử dụng đất trồng cây đóng bao chưa? Nếu vậy, bạn có thể nhận thấy những hạt nhỏ màu trắng trông giống như những quả bóng xốp trong hỗn hợp đất trồng.

Những quả bóng nhỏ này là một loại sản phẩm khoáng được gọi là đá perlite hay còn gọi là đá trân châu. Mọi thành phần trong hỗn hợp đó đều có tác dụng hữu ích đối với cây trồng, và đá trân châu cũng không ngoại lệ.

Nếu bạn muốn trở nên giỏi làm vườn hoặc trồng cây trong nước, đá trân châu có thể là người bạn tốt nhất của bạn. Những người làm vườn dày dạn kinh nghiệm tin tưởng vào khoáng chất này và sử dụng nó rộng rãi trong các nỗ lực làm vườn của họ.

Mua đá perlite tại đây

Điều gì đặc biệt ở những quả bóng trông có vẻ vô hại này? Tìm hiểu thêm trong hướng dẫn chuyên sâu của chúng tôi về tất cả mọi thứ đá trân châu.

Perlite là tên của một loại khoáng chất tự nhiên. Trong tự nhiên, nó tồn tại như một loại tinh thể núi lửa, được tạo ra khi tinh thể obsidian núi lửa bị bão hòa với nước trong một thời gian dài.

Và kể từ khi các khu vực núi lửa màu mỡ đã được định cư từ thời Kinh thánh (do đất đai màu mỡ), con người đã biết đến đá trân châu ít nhất là từ Thế kỷ thứ Ba trước Công nguyên.

Đá trân châu tự nhiên dạng tinh thể vô định hình màu trắng hoặc xám. Vô định hình có nghĩa là nó không có bất kỳ hình dạng hoặc cấu trúc xác định nào, không giống như tinh thể.

Đá perlite còn có tên gọi phổ biến khác là đá Trân châu

2. Thành phần chính của đá perlite?

Giống như tất cả các loại đá núi lửa khác, đá trân châu cũng khá nặng và đặc ở dạng tự nhiên. Tuy nhiên khi nó được nung nóng để thương mại hóa thì ngược lại chúng nở lớn, nhẹ và rất xốp. Perlite thường chứa các thành phần sau:

  • 70-75% silicon dioxide
  • Oxit nhôm
  • Oxit natri
  • Oxit kali
  • Sắt ô-xít
  • Magie oxit
  • Canxi oxit
  • 3-5% nước

Vì nó là một khoáng chất được khai thác tự nhiên, đá trân châu là một loại tài nguyên không thể tái sinh. Các nhà sản xuất chính là Hy Lạp, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản.

Nó là một khoáng chất tương đối rẻ và thường được sử dụng cho các mục đích công nghiệp như xây dựng và sản xuất thạch cao, gạch xây và gạch trần.

Nhưng chúng tôi đặc biệt quan tâm ở đây là việc sử dụng đá trân châu trong làm vườn và thủy canh.

Và để làm được điều đó, các tinh thể khoáng cứng cần được chế biến thành thứ xốp nhẹ, có màu trắng, giống như xốp, khiến nhiều người mới làm vườn bối rối về nguồn gốc và mục đích của nó!

Chúng ta hãy xem xét chi tiết các quy trình biến tinh thể đá trân châu thành “bọt đá trân châu” trong phần tiếp theo.

3. Sản xuất đá perlite

Sản xuất đá PerliteĐá trân châu đã qua xử lý mà chúng ta thấy trong hỗn hợp đất trồng làm vườn về cơ bản là “bỏng ngô núi lửa”. Đó là một mô tả rất theo nghĩa đen.

Vì tinh thể đá trân châu chứa nhiều nước nên nó sẽ vỡ ra khi được nung ở nhiệt độ rất cao, giống hệt như bỏng ngô. Vì vậy, những quả bóng đá trân châu đã qua xử lý được tạo ra bằng cách nghiền nát tinh thể đá trân châu tự nhiên và sau đó nướng chúng trong lò công nghiệp.

Để hoàn thành quá trình biến đổi, đá trân châu nghiền nát cần được làm nóng nhanh chóng đến 900 độ C. Cấu trúc khoáng chất được làm mềm do nhiệt, cho phép nước bị mắc kẹt bên trong giãn nở thành hơi nước để thoát ra ngoài.

Quá trình này dẫn đến sự giãn nở của các mảnh khoáng vật bị nghiền nát. Thông thường, các mảnh đá trân châu có thể mở rộng từ 7 đến 16 lần so với kích thước và thể tích ban đầu của chúng, tạo ra những quả bóng xốp giả nhẹ đó.

Các quả bóng xốp có nhiều lỗ xốp bên trong và sạch sẽ, vô trùng và nói chung là ổn định. Nó có thể giữ hình dạng dễ dàng trong đất mà không bị vỡ vụn.

4. Sử dụng đá perlite làm giá thể trồng cây

Có một số lý do tại sao đá trân châu là một chất phụ gia hữu ích như vậy cho các khu vườn và canh tác thủy canh. Chúng chủ yếu xuất phát từ các đặc tính vật lý và hóa học độc đáo của nó:

  • Đá trân châu ổn định về mặt vật lý và giữ nguyên hình dạng ngay cả khi bị ép vào đất.
  • Nó có độ pH trung tính, khoảng 7 pH
  • Nó không chứa hóa chất độc hại và được làm từ các hợp chất tự nhiên có trong đất
  • Nó cực kỳ xốp và chứa các túi không gian bên trong để không khí
  • Nó có thể giữ lại một số lượng nước trong khi cho phép phần còn lại thoát ra ngoài
  • Những đặc tính này cho phép đá trân châu tạo điều kiện thuận lợi cho hai quá trình quan trọng trong đất / thủy canh, rất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng, đó là Thoáng khí và Thoát nước

Đá perlite thoáng khí

Tất cả các tế bào thực vật đều cần oxy, ngay cả những tế bào ở dưới lòng đất. Các phần màu xanh lá cây ở phía trên có khả năng tạo ra nó trong quá trình quang hợp.

Nhưng ở bên dưới, hệ thống rễ phải hấp thụ nó từ đất. Bổ sung khí cho đất giúp cho các túi không khí còn lại ít, giúp cho sự phát triển của bộ rễ mạnh mẽ.

Đá perlite thoát nước tốt

Không có nước, không có sinh vật nào có thể tồn tại được. Nhưng khi nói đến cây trồng, lượng nước dư thừa trong đất có thể dẫn đến cây bị chết úng.

Trong tình huống này, hệ thống rễ bị thiếu oxy, cuối cùng gây ra cái chết. Thoát nước thích hợp là rất quan trọng để cho phép không gian trống vẫn còn trong đất.

Thêm đá trân châu vào đất sẽ cải thiện khả năng thoát nước của nó, vì nó có khả năng lọc và thoát nước tuyệt vời. Sự hiện diện của tất cả các lỗ chân lông đó cho phép hầu hết lượng nước dư thừa thoát ra ngoài.

Và những túi khí đó cũng có nghĩa là đá trân châu cũng rất tốt cho hệ thống rễ. Khi đất bị đóng gói xuống, các túi khí sẽ bị mất. Nhưng vì đá trân châu là một khoáng chất cứng hơn, nó vẫn giữ nguyên hình dạng của nó, giữ cho các túi khí xung quanh rễ.

5. Cách sử dụng đá perlite trân châu trong vườn

Đá Perlite có một số công dụng trong các khu vườn thông thường:

Sử dụng trong Hỗn hợp đất: bạn có thể tự chế hỗn hợp đất bằng cách sử dụng kết hợp đá trân châu, đất mùn và giá thể xơ dừa với các biện pháp tương đương. Trong chậu, nó giữ cho mọi thứ luôn tơi xốp, thoáng khí và thoát nước tốt.
Đối với giâm rễ: nó khuyến khích sự phát triển của rễ tốt hơn nhiều so với chỉ tưới nước thông thường. Bạn có thể đặt hạt giống ban đầu hoặc cành giâm vào túi Ziploc chứa đầy không khí chứa đá trân châu được làm ẩm trong vài tuần.
Trên bề mặt: đá trân châu cũng có thể nằm rải rác trên bề mặt đất, nơi nó hoạt động như một tác nhân gây bệnh. Nó sẽ dần dần hoạt động xuống đất, cải thiện khả năng thoát nước. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng viên đất nung hoặc đá pumice cho nhiệm vụ phủ nền này bởi đá Perlite quá nhẹ chúng dễ bị gió thổi hoặc bị nước rửa trôi.

Cách sử dụng đá perlite trân châu trong thủy canh

Perlite cũng hữu ích như nhau trong thủy canh và làm vườn không cần đất:

Nhân giống hom cây: Perlite kích thích sự phát triển của rễ và ngăn ngừa sự chết đuối bằng cách giúp thoát nước thừa ra khỏi hom. Nó có thể được sử dụng với các hợp chất tạo rễ.
Chất trồng độc lập: Perlite là một lựa chọn phù hợp trong một số trường hợp làm giá thể thủy canh. Nhưng nó không thích hợp cho các môi trường nước cao, như nuôi nước sâu, hoặc các hệ thống dòng chảy. Lý do vì chúng quá nhẹ, chúng nổi trên mặt nước và sẽ bị cuối trôi.
Trộn với các chất trồng khác. Perlite thường được trộn với vermiculite với lượng bằng nhau (50-50). Điều này giải quyết đáng kể vấn đề giữ nước của đá trân châu đồng thời cải thiện khả năng giữ nước của vermiculite, giúp nó có thể sử dụng trong các hệ thống giàu nước đã nêu ở trên.

6. Có nhiều loại đá trân châu khác nhau?

Đá perlite namixPerlite được sản xuất cho mục đích làm vườn và làm vườn thường được phân loại thành ba loại khác nhau tùy thuộc vào kích thước của các hạt riêng lẻ:

Perlite thô

Loại này có độ xốp và khả năng thoát nước cao nhất. Nó thích hợp nhất cho các loại cây mọng nước và phong lan. Nó cũng ít bị ảnh hưởng bởi gió nhất! Nhưng nó không đi lên lớp đất mặt một cách dễ dàng.

Perlite hạng trung bình

Điều này tạo ra vùng đất trung gian liên quan đến việc sục khí và thoát nước. Nó thích hợp nhất cho hạt giống trong chậu và cây con.

Perlite mịn

Đây là loại nhẹ nhất, thích hợp nhất để bắt đầu gieo hạt và giâm rễ. Các hạt đá trân châu mịn cũng có thể được rải nhẹ trên đất trong vườn và bãi cỏ của bạn.

Perlite có là chất hữu cơ

Có hai cách để xem xét điều này:

Từ góc độ hóa học, các hợp chất hữu cơ là những hợp chất có chứa cacbon. Perlite không chứa carbon, vì vậy nó là một khoáng chất vô cơ.

Nhưng trong bối cảnh của những thứ đang phát triển, như canh tác hữu cơ, thì ý nghĩa hay từ “hữu cơ” lại khác. Nó có nghĩa là thứ gì đó được chiết xuất tự nhiên từ trái đất và không trải qua quá trình xử lý hóa học đáng kể.

Perlite là một khoáng chất được khai thác trải qua một số quá trình xử lý vật lý. Nó thực sự được Hội đồng Tiêu chuẩn Hữu cơ Quốc gia cho phép sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận.

Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch làm một số nông trại hữu cơ hoặc làm vườn, vâng, đá trân châu là một chất phụ gia “hữu cơ” an toàn.

7. Perlite so với một số phụ gia khoáng chất khác như thế nào

Perlite so với Vermiculite

So sánh đá Vermi với đá PerliteVermiculite

Perlite có thể so sánh trực tiếp với một chất phụ gia khoáng khác được gọi là Vermiculite. Cả hai đều có chức năng chồng chéo và giúp thông khí cho đất và bắt đầu gieo hạt.

Vermiculite cũng đến từ một số loại đá và nở ra theo kiểu bỏng ngô giống như đá trân châu. Nhưng vermiculite có tiềm năng mở rộng mạnh hơn.

Perlite có độ xốp không khí hơn vermiculite, và cũng có tác dụng thoát nước tốt hơn. Mặt khác, Vermiculite giữ nước tốt hơn nhiều so với đá trân châu.

Perlite thích hợp hơn cho các loại cây mọng nước, trong khi vermiculite tốt hơn cho các loại cây nhiệt đới cần nhiều độ ẩm được giữ lại trong đất.

Cả hai đều có công dụng và nhiều chuyên gia có xu hướng kết hợp hai khoáng chất này trong hỗn hợp đất của họ.

8. Ưu và nhược điểm của Perlite

Ưu điểm cua đá Perlite

Tuyệt vời để thông khí cho rễ
Cấu trúc rất ổn định và trơ
Giúp cải thiện hệ thống thoát nước
Giá rẻ và dễ dàng có sẵn
Hữu ích cho thủy canh và làm vườn

Nhược điểm của đá Perlite

Lớp mịn hơn bị ảnh hưởng bởi luồng không khí / gió
Không giữ nước
Không chứa chất dinh dưỡng
Quá nhẹ: Có xu hướng nổi trong nước khi tưới đẫm hoặc gặp mưa
Cho ra bụi. Vì vậy, hãy đeo khẩu trang để bảo vệ sự thở ra của bạn khi làm việc với đá trân châu
12. Bạn có thể mua Perlite ở đâu?
Bạn có thể mua đá trân châu với số lượng đáng kể và nhiều loại tại vườn ươm địa phương của bạn, bất kỳ cửa hàng bán đồ thủy canh nào. Hoặc đặt hàng trực tuyến tại giathe.vn hoặc bancongxanh.com

Tôi thường mua với số lượng lớn để dành cho những lần sử dụng sau vì đá trân châu là chất trồng hiệu quả, an toàn, có thể để được lâu.

Tôi luôn chọn một gói đá trân châu được làm 100% và trộn nó sau đó với đất hoặc các chất trồng khác. Nhưng đó là ý thích của tôi, bạn có thể chọn đá trân châu làm hỗn hợp đất, chất trồng không cần đất hoặc phân bón. Chỉ cần chú ý đến thành phần của sản phẩm để biết điều đó.

9. Kết luận về đá perlite (đá trân châu

Những người làm vườn tân binh có xu hướng quên đi tầm quan trọng của việc cung cấp oxy cho rễ của cây đang phát triển và cây con. Perlite là một chất phụ gia quan trọng thực sự có thể cải thiện sự phát triển của hạt giống, cây non, rễ và cây trưởng thành. Nó có thể được sử dụng như một môi trường tăng trưởng độc lập hoặc với các chất phụ gia khác.

Tham khảo thêm: