Đất đỏ bazan là một loại đất trồng thường thấy trong tự nhiên. Tập trung nhiều ở những vùng đồi núi hay cao nguyên. So với những loại đất thông thường thì đất đỏ bazan sở hữu nhiều đặc điểm cũng như các phẩm chất nổi bật. Vậy đất đỏ bazan có tốt không? Nhà vườn nên ứng dụng đất đỏ bazan theo hướng như thế nào cho hiệu quả? Cùng giathe.vn tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này bạn nhé.

Đất đỏ bazan có tốt không?

Trước khi trả lời câu hỏi đất đỏ bazan có tốt không, nhà vườn cần thực sự hiểu đúng về loại đất này. Thực tế, đất đỏ bazan là loại đất trồng được hình thành nên từ macma của núi lửa phun trào. Vậy nên có thể nói, đất tập trung, phân bổ nhiều ở những vùng có địa hình cao trên thế giới. Tại Việt Nam thì đất đỏ bazan thấy rất nhiều ở vùng Đông Nam Bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên.

Vốn dĩ nguồn gốc tên gọi đất đỏ bazan là bắt đầu từ màu đỏ và màu vàng. Mà hai yếu tố chính, quan trọng quyết định đến màu sắc của đất trồng đó là oxit sắt và nhôm. Song, đa phần những loại oxit khác thì đều bị rửa trôi do ảnh hưởng thiên nhiên. Đó cũng là lý do mà đất trồng thuộc nhóm đất chua với độ pH là 4.5.

Trong thành phần đất có chứa nhiều khoáng chất vô cơ. Nhất là phải kể đến hoạt tính kaolinit. Thế nhưng, hàm lượng chất hữu cơ thì không quá nhiều. Bù lại, đất có độ tơi xốp lý tưởng, khả năng thấm nước tốt. Vậy nên nếu hỏi đất đỏ bazan có tốt không thì sẽ trả lời là có. Mặc dù không tốt bằng đất phù sa màu mỡ, phì nhiêu và giàu dưỡng chất. Thế nhưng với các tính chất độc đáo, khác biệt thì đất đỏ vẫn được ưa chuộng, ứng dụng rất nhiều. Và hiệu quả, năng suất nông nghiệp thu lại rất tốt.

Vậy đất đỏ bazan phù hợp để canh tác cây gì?

Đất đỏ bazan có tốt không 1Thực tế, đất đỏ bazan có thể trồng được rất nhiều loại cây trồng khác nhau. Thế nhưng những loại cây trồng ở trên đất phải là cây có khả năng đặc biệt, chịu được khí hậu khắc nghiệt. Để có thể tối ưu nhất, nhà vườn thường tiến hành canh tác cây công nghiệp trên đất đỏ bazan. Bởi đặc trưng của cây công nghiệp đó chính là sức sinh trưởng cực kỳ tốt, khả năng chống chịu với môi trường và các điều kiện bất lợi cực kỳ vượt trội.

Bạn có thể tham khảo một số loại cây công nghiệp thường trồng trên đất đỏ bazan đó là: Điều, cà phê, chè, hồ tiêu hay cao su,… Ngoài ra còn có một số loại đất trồng khác nữa. Không chỉ phát triển, sinh trưởng mạnh mẽ được ở vùng đất đỏ mà chúng còn tạo nên nguồn sản lượng có hiệu quả kinh tế cao. Từ đó nền nông nghiệp nước nhà đạt được một số những thành tựu nổi bật nhất định.

Ngày nay, đất đỏ bazan đã được ứng dụng rộng rãi, được nhiều người biết đến hơn trước. Một xu hướng thịnh hành đó là trồng cây kiểng, cây dây leo và các loại rau củ trong vườn nhà. Đối với những căn nhà phố, đô thị thì họ có thể lập một khu vườn ở ban công, sân thượng. Bởi những khu vực này diện tích thường bị hạn chế thế nên sẽ rất lý tưởng để áp dụng. Hơn nữa, các sản phẩm đất đỏ bazan đóng bao trộn sẵn cũng rất đa dạng trên thị trường. Bạn có thể chọn mua sản phẩm phù hợp với mục đích, nhu cầu của mình.

Đất đỏ bazan Tropical đóng bao

Đất đỏ bazan Tropical

Giathe.vn giới thiệu bạn một sản phẩm đó là đất đỏ bazan Tropical. Tropical là thương hiệu lớn trong lĩnh vực cung cấp vật tư, nông nghiệp được hình thành đến nay đã được 6 năm. Trong 6 năm đó cho đến nay, những sản phẩm đến từ thương hiệu được đánh giá cao về chất lượng và mức giá thành hợp lý.

Đất đỏ bazan Tropical được tiến hành sản xuất, đóng bao nhằm đáp ứng mọi nhu cầu trồng trọt. Hai thành phần chính đó là đất đỏ bazan và chất mùn hữu cơ. Thế nên có thể hạn chế bớt những nhược điểm của đất tự nhiên như là sâu bệnh, tác nhân gây bệnh. Song, phát huy tối đa mọi ưu điểm, đặc tính tốt.

Phần kết

Vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về đất đỏ bazan và giúp bạn trả lời câu hỏi: Đất đỏ bazan có tốt không? Mong rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho mọi người trong việc lựa chọn. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Đất đỏ bazn trồng cây gì tốt nhất?

Đất đỏ bazan Tropical