Những loại rau quen thuộc như tía tô, rau thơm, bạc hà,…đã xuất hiện từ xưa đến nay trong nhiều món ăn. Những loại rau này có tên gọi chung là “rau gia vị” vì mùi thơm, hương vị giúp ngon miệng hơn. Chúng không chỉ làm tăng thêm mùi vị cho bữa ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như không gian tươi tắn cho chính ngôi nhà của bạn. Nếu bạn đang mong muốn sở hữu vài chậu cây gia vị trong vườn của mình nhưng lại băn khoăn không biết nên chọn đất trồng như thế nào? Vậy hãy để Giá Thể giúp bạn qua bài viết:” Chọn đất trồng cây gia vị trong chậu trên ban công, sân thượng”

Đất trồng cây gia vị trong chậu 1Các loại rau gia vị và thảo mộc, thảo dược dễ trồng

  • Các loại gia vị thảo mộc thân gỗ có thể trồng lâu năm: hoa oải hương, cỏ xạ hương, cây hương thảo, rau tía tô,…
  • Các loại rau thân leo, thân thảo trồng hàng năm: bạc hà, húng quế, hẹ, ngò rí, ngò tây, thì là,…

Đất trồng cây gia vị trong chậu trên ban công, sân thượng

Đất trồng phù hợp cho các loại thảo mộc thân gỗ trồng lâu năm

Các loại này có giá trị cả về hương thơm lẫn hương vị và có nguồn gốc từ vùng sườn dốc Địa Trung Hải, nơi mọc rất nhiều trong tự nhiên và được trồng rất phổ biến. Do đó, để trồng các loại rau gia vị này điều quan trọng là phải tạo ra môi trường đất trồng tương tự như ở môi trường bản địa. Đất ở vùng này có lẫn với sỏi đá, cát, tính chất thoát nước tốt và ít chất dinh dưỡng, giữ ẩm kém.

Các loại rau gia vị thảo mộc sau đây đều cần có cùng một loại đất trồng chậu:

  • Hoa oải hương
  • Xạ hương
  • Rau kinh giới
  • Tía tô
  • Cây hương thảo

Đất trồng trong chậu tốt nhất cho các loại cây gia vị thân gỗ sẽ bao gồm: 70% đất đa đụng phối trộn cùng 30% cát và đá làm vườn (đá pumice, perlite,…). Đất cát là loại đất trồng ưa thích của các loại thảo mộc, điều này rất quan trọng để tránh các bệnh thối rễ và đảm bảo chất lượng về mùi hương và hương vị của các loại cây gia vị này. Cát và đá sẽ giúp đất trồng thông thoáng, thoát nước tốt và giữ ẩm kém. 

Một số lưu ý cần tránh về đất trồng cho các loại cây thảo mộc lâu năm

  • Hỗn hợp đất trồng chứa nhiều dinh dưỡng, hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Đất có chất gây bết đất và giữ ẩm quá cao hay chất bổ sung dinh dưỡng
  • Đất không chứa các giá thể như cát, đá perlite, pumice,…
  • Phân hữu cơ viên nén tan chậm

Vào mùa mưa cần chú ý thay đất trồng cho các cây này, cần bổ sung thêm 50% cát, đá và 50% đất đa dụng để chống lại lượng mưa lớn hơn gây ra tình trạng ẩm ướt,… Thêm cát đá sẽ luôn tốt hơn nhưng không đủ do chúng nhạy cảm với độ ẩm dư thừa và thích điều kiện khô hạn.

Các loại gia vị này thích nghi phát triển tự nhiên trong đất có độ pH 7. Độ pH trung tính hoặc hơi kiềm 7,1 – 8 nhưng chúng có thể chịu được một số độ chua vừa phải là pH 6,5.

Đất trồng cây gia vị ngắn ngày trong chậu tốt nhất 

Đất trồng trong chậu tốt nhất cho các loại rau thơm như húng quế, bạc hà và ngò là phân trộn, đất đa dụng chất lượng tốt vì nó giữ được độ ẩm để tránh héo nhưng cho phép thoát nước thừa. Đất đa dụng cũng có sự cân bằng phù hợp về dinh dưỡng và cấu trúc đất đảm bảo cho rễ phát triển.

Đất trồng rau gia vị Tropical Premium không cần phối trộn thêm các vật liệu khác. Rất phù hợp với các loại rau thơm bởi đặc điểm thoát nước nhanh nhưng vẫn giữ được độ ẩm giúp cho các loại rau tránh héo và rũ xuống.

Một số lưu ý khi chọn đất trồng cây gia vị ngắn ngày

Tránh trồng trong bầu đất bổ sung quá nhiều dinh dưỡng vì điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của lá nhưng làm giảm nồng độ tinh dầu, làm giảm hương vị và mùi hương của các loại cây gia vị. 

Tránh cho bã cà phê vào chậu khi trồng rau thơm, bã cà phê có hàm lượng nitơ cao có thể làm giảm mùi vị và hương thơm và gây ra sự phát triển quá mức của tán lá khiến các loại cây này dễ bị sâu bệnh hơn.

Đất trồng phù hợp cho rau gia vị như húng quế, bạc hà, ngò rí, ngò tây,… là đất trồng đa dụng chất lượng tốt, giữ được độ ẩm nhưng cũng có khả năng thoát nước tốt, độ phì vừa phải và có cấu trúc thoáng khí cho hệ thống rễ phát triển. Đất trồng trong chậu giàu dinh dưỡng sẽ làm giảm hương vị và mùi thơm của rau gia vị.

Đất trồng sạch trồng rau Tropical Premium

Đất trồng cây gia vị trong chậu 5Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm “Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa” gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm – ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.

Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất

Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về chất lượng – độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về ” Chọn đất trồng cây gia vị trong chậu trên ban công, sân thượng”. Hy vọng những kiến thức trên sẽ thật bổ ích với bạn đọc. Chúc các bạn sớm sở hữu vườn cây gia vị như ý!

Xem thêm: