Một nhóm nghiên cứu gần đây đã xác định rằng dâu tây thể hiện sự phát triển tốt hơn và chất lượng cao hơn khi được trồng trong xơ dừa, hoặc mụn dừa hơn là đất. Nếu bạn quan tâm đến việc trồng dâu tây trong xơ dừa để có kết quả vượt trội, thì đây là cách thực hiện. Hãy cùng tìm hiểu Cách trồng dâu tây bằng xơ dừa theo cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Tham khảo: Ưu và nhược điểm của Xơ dừa làm giá thể trồng cây

Mua đúng xơ dừa

Xơ dừa là loại cây thích hợp tự nhiên cho sự phát triển của dâu tây vì một số lý do. Xơ dừa giữ nước hiệu quả hơn nhiều so với đất, vì vậy cây dâu tây ít cần tưới nước thường xuyên hơn. Xơ dừa cũng có mức độ thoáng khí cao và hệ thống rễ của dâu tây cần nhiều oxy.

Khi mua xơ dừa để trồng dâu tây, bạn bắt buộc phải kiểm tra nhãn mác. Dâu tây cần canxi để phát triển tối ưu, và xơ dừa không chứa lượng canxi đáng kể tự nhiên. Một số sản phẩm xơ dừa có bổ sung canxi, nhưng nếu không, bạn có thể cần thêm các vật liệu khác vào hỗn hợp bầu.

Tham khảo Giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag trồng dâu tây

Chọn thiết lập khu vườn

Dâu tây yêu cầu ánh nắng đầy đủ ít nhất sáu giờ mỗi ngày, vì vậy hãy chọn không gian cho dâu tây một cách cẩn thận. Nếu không gian được chọn tiếp xúc với gió khắc nghiệt, hãy xem xét một hình thức bảo vệ dâu tây trước gió.

Tiếp theo, chọn một thùng hoặc chậu thích hợp để trồng dâu tây bằng xơ dừa. Tháp vườn thẳng đứng đang ngày càng phổ biến ở các khu vực đô thị vì chúng đòi hỏi ít không gian hơn. Bạn cũng có thể trồng dâu tây trong giỏ treo. Xơ dừa là một lựa chọn tuyệt vời cho một trong hai cách bố trí vườn này vì nó nhẹ, giúp cho các khu vườn thẳng đứng dễ dàng vận chuyển. Nó cũng sẽ không làm nặng các giỏ treo.

Chọn dâu tây cẩn thận

Có ba giống dâu tây chính. Dâu tây ra trái trong tháng sáu được nông dân thương mại ưa chuộng vì năng suất cao. Dâu tây chín trong vòng 30 ngày sau khi nở và cho người trồng 10 ngày để thu hoạch.

Dâu tây trung tính kết trái trong suốt mùa sinh trưởng, với ba thời kỳ đậu quả cao điểm. Những quả dâu tây này có thể kết trái suốt mùa hè và vào mùa thu.

Dâu tây kết trái hai vụ mỗi năm, bắt đầu vào mùa xuân và không liên tục trong suốt mùa hè và mùa thu. Giống này không có chất lượng cao hoặc năng suất cao như những giống khác.

Dâu tây trung tính và dâu tây hai vụ được khuyến khích trồng trong không gian nhỏ hơn.

Đất trồng dâu tây từ xơ dừa

Mụn dừa

Giả sử xơ dừa mua chưa được bổ sung canxi, hãy thêm đá trân châu hoặc thạch cao trước khi trồng. Một trong những kết hợp hỗn hợp làm bầu được khuyến nghị là 50% xơ dừa, 30% đá trân châu và 20% phân trộn.

Cho hỗn hợp giá thể vừa trộn vào thùng bạn đã chọn. Luôn luôn trồng dâu tây vào cuối buổi chiều. Trồng cây giống dâu tây trong xơ dừa, để lại một khoảng trống giữa chúng. Phủ rễ cho chúng, nhưng không che rễ cây con. Một vài tuần sau khi bạn trồng cây con, bạn sẽ nhận thấy chúng phát triển bộ rễ mạnh mẽ những nhánh non.

Giữ cho cây dâu tây khỏe mạnh

Khi cây dâu tây phát triển lớn hơn, bạn sẽ thấy ngày càng nhiều nhánh mới của cây phát triển. Tỉa cây, cắt bớt phần lớn hoặc tất cả các cây mọc lan ra để năng lượng của cây hướng đến việc sản xuất trái cây. Thu hoạch dâu tây từ 4 đến 6 tuần sau khi ra hoa. Dùng dao sắc để cắt cuống, không được làm xước vỏ quả dâu tây vì có nguy cơ làm hỏng cây. Sau khi thu hoạch, loại bỏ cây chết hoặc cỏ dại, thêm hỗn hợp bầu hoặc phân trộn, và tưới nước cho đất để thúc đẩy sự phát triển mới.

Trồng dâu tây trong xơ dừa sẽ cho quả chất lượng cao hơn bất kỳ phương tiện nào khác.

Tham khảo thêm: