Phong lan là một loài hoa sở hữu nét đẹp độc đáo, riêng biệt giữa một rừng hoa tươi. Chính vì vậy mà đã thu hút, quyến rũ bao tín đồ yêu, mê ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bởi phong lan có nhiều loại khác nhau nhau nên mỗi người sẽ có một sở thích riêng. Có người đơn giản, yêu nét mộc mạc của lan rừng. Cũng có người yêu nét sang trọng, quý phái của những dòng lan đột biến. Và thường thì dòng lan Hồ Điệp sẽ sở hữu một lượng fan cực kỳ lớn. Bài viết này sẽ điểm danh những loại giá thể trồng lan Hồ Điệp tốt nhất. Cùng tìm hiểu nhé.

Giá thể trồng lan Hồ Điệp từ dớn

Điểm danh những loại giá thể trồng lan Hồ Điệp tốt nhất 1

Giá thể từ dớn

Đã nhắc đến giá thể trồng lan hồ điệp thì chắc chắn phải kể đến dớn. Chất trồng này được đánh giá là khá ổn cho sự phát triển, sinh trưởng của phong lan. Hai ưu điểm của dớn đấy chính là khả năng hút ẩm tốt và không bị đóng rêu.

Thế nhưng, nếu tín đồ chỉ dùng để làm giá thể đơn thì thôi chưa đủ. Nó sẽ không đáp ứng độ thông thoáng và khá bí. Vì thế hãy tham khảo, sử dụng thêm một vài chất trồng bổ sung khác để giúp độ thoáng nước tốt hơn.

Giá thể trồng lan Hồ Điệp từ vỏ cây

Bạn nghĩ sao về giá thể này? Với chúng tôi, đây là một sự lựa chọn không tồi. Nó vừa đơn giản mà cũng rất hiệu quả nữa. Nhà vườn cho rằng vỏ cây làm giá thể trồng lan Hồ Điệp là rất hữu ích. Và có rất nhiều loại vỏ cây khác nhau. Phải kể đến đó là vỏ cây thông. Thế nhưng, để tốt nhất thì nhà vườn vẫn lên lựa chọn loại vỏ cây lâu mục.

Lý do là gì? Bởi vì nếu bị mục thì trồng phong lan sẽ gặp phải tình trạng khó thoát nước. Hơn nữa, có thể bạn chưa biết vỏ cây mục là môi trường sinh sống lí tưởng của những loại nấm, vi khuẩn, sâu bệnh hại. Điều đó sẽ ảnh hưởng và làm hại đến hệ thống rễ phong lan. Vì thế, hãy chú ý phòng chống sâu bệnh cho lan nhé.

Trên thực tế, vỏ thông là giá thể trồng lan Hồ Điệp phổ biến. Vì trong giá thể này có chứa một hoạt chất Resin với khả năng sát khuẩn cực tốt. Đặc biệt là không bị bám rong rêu, ít mầm bệnh và lâu mục. Tín đồ có thể tham khảo.

Giá thể trồng lan Hồ Điệp từ trái dừa khô

Điểm danh những loại giá thể trồng lan Hồ Điệp tốt nhất 2

Giá thể từ trái dừa khô

Mọi người sẽ quen thuộc với xơ dừa trồng cây. Xơ dừa chính là giá thể thành phẩm từ trái dừa khô. Đây cũng là một sự lựa chọn tốt mà nhà vườn có thể xét đến. Vỏ dừa khô sau khi được tiến hành xử lý kỹ càng sẽ tạo nên cám dừa và có cả xơ dừa nữa.

Dừa khô trên thị trường hiện nay là vật dụng để làm giá thể rẻ nhất. Gáo dừa thì tận dụng để làm chậu trồng hoa màu. Trái dừa tận dụng làm chậu hay đất trồng rất tốt. Riêng các mảnh vỏ dừa miếng lớn hơn ta dùng để ghép phong lan. Khoảng cứ 2 – 3 miếng thì tạo được bầu đất lý tưởng cho phong lan đó nhé.

Vậy nhược điểm của giá thể trồng lan Hồ Điệp loại này là gì? Đó là nó không bền, rất dễ mọc rêu và dễ mục nát. Chất trồng này nhanh khô nên phong lan dễ bị đổ, ngã, rơi ra. Vậy nên nhà vườn tuyệt đối phải lưu ý về thời gian tưới nước cho cây. Lượng muối bên trong giá thể xơ dừa cũng rất lớn. Nên trước khi trồng, ta hãy ngâm nước khoảng vài ngày để cho hết muối rồi mới mang đi trồng để đạt hiệu quả tối ưu.

Giá thể trồng lan Hồ Điệp từ than củi

Than củi quả thực là một sự lựa chọn hoàn hảo, được sử dụng rỗng rãi hơn cả. Ưu điểm lớn nhất của giá thể này đối với những người chơi lan đó là phải 5 – 6 năm thì mới phải thay chậu một lần. Và cũng chỉ cần dùng 1 cỡ cho rất nhiều dòng phong lan khác nhau. Song, giá thể loại này cũng rất ít côn trùng và tác nhân gây hại.

Bởi được làm bằng than nên sẽ hạn chế đến tối đa sự phá hại của các loài này. Vậy nhược điểm là gì? Nhất định phải tồn tại nhược điểm đó là giữ muối và phân bón khá lâu. Do đó nếu lựa chọn than củi, cần tiến hành xả nước thường xuyên để giúp cho giá thể không bị hiện trạng quá mặn.

Bí quyết để trồng lan Hồ Điệp bằng than củi đấy là ta phải lót than dưới đáy chậu. Khoảnh chừng 1/3 chiều cao của chậu trồng. Tiếp đó thì mới cho thêm vào 1 lớp xơ dừa mỏng đã băm khô.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về các loại giá thể trồng lan Hồ Điệp tốt nhất. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập

Blog chuyên về đất trồng, giá thể