Khi mùa gieo trồng đến, mức độ pH hiện tại của đất ảnh hưởng đến quyết định trồng loại rau nào, cũng như trồng chúng ở đâu. Vì các điều kiện cần được đáp ứng để tăng trưởng tối ưu và cho năng suất cao, nên việc bắt đầu với môi trường trồng trọt có độ pH trung tính như xơ dừa sẽ loại bỏ một số phỏng đoán.

Cho dù trồng trực tiếp trong đất, trong nhà kính, luống vườn cao hay trong các thùng chứa, việc hiểu lý do tại sao rau thích cân bằng độ pH cụ thể có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa cây trồng khỏe mạnh, đầy đủ và cây trồng kém lý tưởng. Việc sử dụng xơ dừa làm môi trường cũng có nghĩa là biết độ pH của xơ dừa là lý tưởng và xem xét những gì đang được trồng.

Độ pH của đất là gì?

Độ pH, hay Hydro tiềm năng (potential Hydrogen), là phép đo lượng vôi (canxi) xuất hiện tự nhiên trong đất của một khu vực nhất định. Độ pH có giải giá trị từ 0 đến 14. Ở môi trường đất quá chua (tính axit cao), chỉ số pH nhỏ hơn 7, khi đó cây đang phát triển có thể không hút đủ hydro. Tuy nhiên, nếu môi trường đất có tính kiềm, độ pH trên 7 cây có thể dư hydro.

Nếu khác biệt độ pH dao động quá nhiều so với yêu cầu của cây trồng, sự phát triển có thể bị chậm lại hoặc bị tê liệt. Khí hậu khô thường có tính kiềm và khí hậu ẩm thường có tính axit. Đất có thể được kiểm tra tại các trung tâm làm vườn, hoặc bạn có thể mua bộ dụng cụ kiểm tra độ pH tại nhà. Mua một bộ dụng cụ có thể là lựa chọn tốt nhất để theo dõi độ pH trong suốt mùa trồng trọt.

Tham khảo thêm về Độ pH của đất

Độ pH của xơ dừa?

Xơ dừa giữ nước đặc biệt tốt và đồng thời cung cấp khả năng thoát nước thích hợp. Độ pH của giá thể xơ dừa trong khoảng 5.5 – 6.8 rất phù hợp để trồng rau.

Vì hầu hết các loại rau thích có độ pH trong khoảng 5.0-7.0, xơ dừa tạo ra một môi trường lý tưởng không gây cản trở và có thể cân bằng độ pH. Sự hài hòa của nó với các giá thể khác có nghĩa là xơ dừa tạo ra một môi trường có lợi cho sự phát triển.

Các phương pháp trồng trọt khác nhau cho phép kiểm soát độ pH tốt hơn

  • Lên luống / Thùng chứa: Các luống vườn cao cho phép nhiều lớp giá thể trồng cùng với xơ dừa để điều chỉnh độ chua pH lên hoặc xuống tùy thuộc vào sở thích của cây trồng.
  • Thủy canh: Vì xơ dừa được coi là một chất trồng thủy canh vì khả năng giữ ẩm và thoát nước của nó, nó có thể là giá thể đơn duy nhất (không cần phối trộn với giá thể khác). Xơ dừa chất lượng cao dẫn đến natri thấp và pH cân bằng, mặc dù xơ dừa có thể được đệm bằng canxi để phát triển tối ưu trong môi trường thủy canh.
  • Nhà kính: Do độ ẩm cao hơn, nhà kính có thể tạo điều kiện cho đất chua. Vì xơ dừa có tính trung tính nên nó trở thành môi trường lý tưởng trong môi trường nhà kính và việc bổ sung nó có thể làm tăng độ pH của đất một cách tự nhiên.

Biết được độ pH của đất là một trong những yếu tố tạo nên một khu vườn khỏe mạnh và là bản đồ dẫn đến thành công của nó. Xơ dừa, một chất trồng có lợi, có thể giúp cân bằng độ pH và duy trì sự cân bằng đó theo thời gian. Kiểm tra đất thường xuyên giúp theo dõi độ pH và thực hiện các điều chỉnh có lợi nhất cho việc trồng rau. Xơ dừa cho phép người làm vườn dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng thành quả của họ, thay vì lo lắng về độ pH.

Tham khảo thêm