Lan đột biến là dòng phong lan đắt giá đặc biệt được nhiều người săn đón và ưa chuộng. Sở hữu nét đẹp sang chảnh, quý phái, lan đột biến mang đến một làn gió mới cho khu vườn xinh yêu của mọi người. Và thú chơi lan quả thực chưa bao giờ là lỗi thời, đặc biệt trong xu thế thời đại mới hôm nay. Rất nhiều diễn đàn, trang mạng là nơi mà mọi người chia sẽ kinh nghiệm trồng, chăm sóc lan đúng cách. Những năm gần đây, lan đột biến nổi lên như một phong trào và là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều tín đồ, dân chơi lan. Vậy thì giá thể trồng lan đột biến tốt nhất là gì? Tất cả sẽ được điểm qua rõ ràng, chi tiết trong bài viết này bạn nhé.

Đôi nét về dòng lan đột biến “bạc tỷ”

Giá thể trồng lan đột biến tốt nhất 1

Đôi nét về dòng lan đột biến “bạc tỷ”

Lan đột biến được mọi người biết đến bởi vẻ kiêu sa và không kém phần trang nhã. Đây quả thực là một điểm nhấn tuyệt với, không thể bỏ sót với những ai là tín đồ của dòng phong lan. Cho những ai chưa biết thì lan đột biến thực tế được chia làm hai loại chính. Loại đầu tiên là loại có sự tổ hợp một cách ngẫu nhiên từ trong cấu trúc gen của lan bố và lan mẹ. Chúng sẽ tạo nên những đặc tính tuyệt vời, vượt trội hơn thế hệ trước. Và thường thì lan đột biến sẽ khá phổ biến trong tự nhiên. Nhưng đa phần thì được ưu tiên áp dụng cho sản xuất nông nghiệp.

Với loại thứ hai thì khác. Chúng thực sự xứng đáng với hai từ “đột biến” trong truyền thuyết. Và quả thực là dòng lan “bạc tỷ”. Bởi loại này sẽ có sự biến đổi một cách đột ngột từ trong gen, hoàn toàn khác xa với bố và mẹ. Và loại này tất nhiên sẽ rất hiếm, ít gặp trong đời sống tự nhiên hàng ngày.

Hướng dẫn phối trộn giá thể trồng lan đúng chuẩn cho mọi tín đồ

Để phối trộn được một hỗn hợp giá thể trồng lan chất lượng, nhà vườn cần có sự kết nối giữa các giá thể trồng. Vậy, mọi người có thể tham khảo cách kết hợp của chúng tôi. Đảm bảo sẽ không làm thất vọng.

Đá Perlite

Đá Perlite là giá thể đá khoáng không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là tín đồ yêu lan. Loại này được yêu thích và lựa chọn bởi sở hữu những ưu điểm tuyệt vời sau đây:

  • Đá Perlite thoáng khí.
  • Giá thể này không gây ra hiện tượng nén chặt và lâu phân hủy. Tuổi thọ cao, tiết kiệm chi phí cho nhà vườn.
  • Có khả năng phản xạ lại tia sáng cho phong lan đột biến vào những ngày mùa đông.

Đá Pumice

Song hành cùng đá bọt Pumice chắc chắn không thể thiếu đá Perlite. Sản phẩm này có công dụng giữ ẩm và đặc biệt không làm ướt đến giá thể trồng. Hơn nữa còn giúp tiết kiệm được một lượng phân thuốc đáng kể. Vì thế đây quả thực là một sự lựa chọn hữu ích cho mọi tín đồ yêu lan đó nhé.

Đá Vermiculite

Giá thể trồng lan đột biến tốt nhất 2

Đá Vermiculite

Đá Vermi vượt trội không kém. Đá khoáng này nổi bật với chức năng sục khí và gia tăng trao đổi khí cho hỗn hợp giá thể trồng lan đột biến. Đặc biệt hơn còn bổ sung, cung cấp khoáng chất rất hiệu quả nữa.

Vỏ thông Habitat

Vỏ thông Habitat nổi danh là giá thể trồng hữu hiệu mà giá thành rẻ và dễ tìm kiếm. Chất trồng lan đột biến này nhẹ xốp. Sở hữu khả năng thoát nước và giữ ẩm một cách vừa đủ cho hỗn hợp giá thể trồng. Mặt khác, bề mặt vỏ thông sần nhám sẽ giúp cho bộ rễ của phong lan bám vững và chắc.

Đất nung Akadama

Đất sét hay đất nung Akadama đã được sản xuất và tiến hành nung nóng. Song chúng trở nên nhẹ hơn, có độ cứng vừa đủ, hợp lí. Một đặc tính nổi bật của chất trồng lan đột biến này đó chính là khi ướt chúng  sẽ có màu nâu đỏ. Vì vậy sẽ giúp cho nhà vườn nhận biết được thời gian lí tưởng để tưới nước cho hỗn hợp trồng.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về giá thể trồng lan đột biến. Những chất trồng trên nhà vườn có thể tham khảo và lựa chọn cho phù hợp với mục tiêu trồng trọt, chơi lan của mình nhé. Tin chắc rằng sẽ làm mọi người hài lòng và sở hữu được những chậu lan quý giá! Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Các loại giá thể trồng lan rẻ mà tốt

Chọn vỏ thông trồng lan