Mồng tơi – một loại cây rau màu đã trở nên hết sức quen thuộc, gần gũi trong những bữa cơm của gia đình Việt. Không chỉ có hương vị thơm ngon, thanh mát mà rau còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin tốt cho sức khỏe. Lý do mà ngày nay, nhiều bà nội trợ yêu thích việc trồng rau mồng tơi tại nhà là bởi cách trồng cây rất dễ. Hơn nữa lại đặc biệt dễ nuôi, dễ chăm và chỉ trồng một lần mà cho thu hái quanh năm, ăn không hết. Thế nên trong bài viết hôm nay, hãy cùng Giathe.vn tìm hiểu về kỹ thuật trồng mồng tơi chuẩn nhất nhé.

Xác định thời vụ trồng rau mồng tơi phù hợp

Hướng dẫn kỹ thuật trồng mồng tơi chuẩn nhất cho người mới bắt đầu 1Để áp dụng kỹ thuật trồng mồng tơi một cách có hiệu quả, cho năng suất cao thì ta cần xác định thời vụ trồng phù hợp nhất.

Ở miền Bắc, nhà vườn có thể trồng rau vào vụ xuân, thời điểm sau khi đón Tết Nguyên Đát song. Sau đó sẽ dành cả một vụ hè thu để tiến hành thu hoạch. Hoặc cũng có thể trồng vào đoạn tháng 3 – tháng 5, sau đó thu hoạch tháng 5 – tháng 9.

Còn đối với những tỉnh miền Nam thì đặc biệt khí hậu thuận lợi với đặc điểm sinh trưởng của mồng tơi. Thế nên ta hoàn toàn có thể gieo trồng vào bất cứ thời điểm nào trong năm đều được.

Kỹ thuật trồng mồng tơi bằng phương pháp gieo hạt

Chuẩn bị đất trồng rau

Với kỹ thuật trồng mồng tơi bằng gieo hạt, nhà vườn có thể chọn đất thịt hoặc đất pha cát. Song, độ pH của đất trồng cần đảm bảo trong khoảng từ 5.5 – 6.5. Muốn đất trồng thoát nước nhanh chóng, hiệu quả, tránh ngập úng thì nên trộn cùng tro trấu và xơ dừa. Tỷ lệ sẽ là 2:1:1 mọi người có thể tham khảo.

Chú ý, toàn bộ đất và chất trồng, giá thể phải được xử lý kỹ càng. Chắc chắn rằng không còn tồn dư mầm bệnh, sâu hại trước lúc phối trộn. Đặc biệt, để tiết kiệm thời gian và công sức, nhà vườn có thể chọn mua đất sạch trồng rau Tropical.

Đất sạch trồng rau mồng tơi tốt nhấtChúng gồm hỗn hợp nguyên vật liệu cao cấp đã qua xử lý đảm bảo an toàn chuẩn hữu cơ, tạo môi trường lý tưởng cho các loại rau hoa sinh trưởng và phát triển.

Hạt giống mồng tơi

Ngày nay, rất nhiều công ty kinh doanh hạt giống trên thị trường. Ta có thể thoải mái lựa chọn. Hãy cẩn thận chọn mua hạt giống chất lượng có tỷ lệ nảy mầm cao, đạt trên 80% là tốt nhất.

Bên cạnh đó, mọi người còn có thể dùng hạt giống của vụ mùa trước để làm giống nữa.

Vị trí trồng

Với đặc tính ưa thích môi trường bóng râm, có một chút ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ. Kinh nghiệm cho nhà vườn đó là hãy đặt thùng xốp, chậu trồng ở những nơi mà có ánh sáng chiếu trực tiếp. Gợi ý đặt ở bên dưới tán cây lớn hay là ban công, sân thượng có lưới che.

Ngâm và gieo hạt

Trước khi trồng thì hạt giống phải trải qua một thời gian ngâm ủ. Như vậy thì mới gia tăng tỷ lệ hạt giống nảy mầm. Nước ấm ngâm hạt có tỷ lệ là 2 sôi và 3 lạnh. Thời gian ngâm trong vòng từ 6 – 8 giờ đồng hồ. Sau khoảng thời gian này thì mọi người mới vớt ra rồi ủ thêm một đêm nữa với khăn ấm. Khi quan sát thấy hạt giống đã tách mầm có nghĩa là đã có thể mang vào khay để ươm.

Khi cây mồng tơi con có từ 2 – 3 lá thì sẽ mang ra trồng trong thùng xốp. Khoảng cách giữa mỗi cây cần phải đạt tối thiểu 20cm. Mỗi hàng cách  nhau trên dưới 20cm. Như vậy là đảm bảo không gian, diện tích cho rau thoải mái sinh trưởng và phát triển.

Kỹ thuật trồng mồng tơi bằng phương pháp giâm cành

Hướng dẫn kỹ thuật trồng mồng tơi chuẩn nhất cho người mới bắt đầu 3Chuẩn bị đất trồng rau

Với đất trồng rau mồng tơi bằng phương pháp giâm cành về cơ bản cũng sẽ giống với kỹ thuật trồng bằng gieo hạt. Thế nhưng nhà vườn nên gia tăng tỷ lệ giá thể tro trấu. Điều này sẽ giúp cho hỗn hợp đất trồng được tơi xốp hơn. Như thế, cành cây sẽ nhanh chóng ra rễ. Lúc này, tỷ lệ trộn đất, xơ dừa và tro trấu là 2:1:2.

Chuẩn bị cành để giâm

Tất nhiên việc lựa chọn cành giâm là việc quan trọng hàng đầu. Ưu tiên những cành giâm chắc khỏe, có nhiều mầm. Mỗi cành như vậy nên có độ dài từ 15 – 20cm. Mọi người hãy ngắt bỏ hết toàn bộ lá và chỉ duy nhất giữ lại chừng 2 – 3 lá non ở trên ngọn mà thôi.

Thực hiện giâm cành

Tiến hành giâm cành cây mồng tơi vào trong chậu trồng với khoảng cách hàng cách hàng, cây cách cây là 14*15 cm. Lưu ý ta cần phải nén chặt đất trồng với một mức độ vừa phải. Như vậy thì cành giâm mới có thể được cố định và bền vững được.

Chăm sóc cành sau khi giâm

Sau khi thực hiện giâm thành công, ta dùng vòi hoa sen nhẹ nhàng tưới nước cho cành. Mỗi ngày cần phải duy trì tưới nước 2 lần thường xuyên, đều đặn. Thời điểm tưới là sáng sớm mát mẻ và lúc chiều tối. Cho đến lúc cây trồng ra rễ thì giảm tần suất tưới nước chỉ 1 lần/ ngày là đã đủ.

Khuyến khích đặt thùng xốp, chậu trồng ở bên dưới bóng mát ở những ngày đầu tiên. Như vậy thì sẽ giúp cây không bị héo mà hiệu quả bén rễ cũng tốt hơn nữa.

Phần kết

Kỹ thuật trồng mồng tơi cả hai cách đều đơn giản và mọi người có thể tiến hành cách phù hợp với điều kiện của mình. Chỉ cần dành một chút ít thời gian và công sức thôi là sẽ có ngay thành quả vượt ngoài sức mong đợi. Đó là một vườn mồng tơi xanh tốt, chất lượng cho mỗi bữa ăn gia đình. Chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Đất trồng rau ăn lá Tropical premium

69.000
Đất trồng rau ăn lá Tropical premium được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn, hữu cơ, an toàn, công thức phối trộn cho rau ăn lá. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, phân bò ủ vi sinh, đất đỏ bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn lá
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468