Lan Hồ Điệp là loài phong lan sở hữu nét đẹp riêng biệt, độc đáo thu hút mọi tín đồ ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Và thực tế thì thú chơi lan chưa bao giờ là lỗi thời. Đặc biệt có những chậu lan bé xinh mà được bán với lá tiền tỷ là có thật. Bí quyết để có được những chậu phong lan xinh yêu như ý đấy chính là chọn giá thể thật phù hợp, lí tưởng. Vậy kinh nghiệm phối trọn hay lựa giá thể là gì? Bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chọn giá thể trồng lan Hồ Điệp cho người mới bắt đầu. Đừng bỏ lỡ nhé.

Một số lưu ý khi chọn giá thể trồng lan Hồ Điệp cho người mới bắt đầu

Một số giá thể trồng lan Hồ Điệp dễ kiếm, dễ trồng 2

Một số lưu ý khi chọn giá thể trồng lan Hồ Điệp cho người mới bắt đầu

Nếu bạn là tín đồ của phong lan, nhất là lan Hồ Điệp thì chắc chắn không thể bỏ qua chủ đề này. Nếu như đất trồng cung cấp dinh dưỡng nuôi cây phát triển thì giá thể là môi trường quyết định trực tiếp đến sự sinh trưởng của phong lan. Chính vì thế mà khâu chọn giá thể trồng luôn luôn quan trọng, cần phải lưu tâm hàng đầu. Vậy, với kinh nghiệm chơi lan, làm vườn lâu năm, chúng tôi sẽ lưu ý cho nhà vườn một số điểm mấu chốt sau đây.

Trước tiên, hãy lựa chọn giá thể trồng lan Hồ Điệp dễ kiếm và dễ trồng. Nên ưu tiên các giá thể có mặt ở xung quanh nhà là tốt nhất. Hoặc không, bạn có thể sử dụng đất trồng kết hợp cũng với trấu. Màn kết hợp này được đánh giá cực kỳ cao. Ta chỉ cần tiến hành trộn 3 phần đất trồng và 1 phần trấu. Từ đó thu được một hỗn hợp giá thể trồng lan Hồ Điệp khá hiệu quả.

Ta không nhất thiết phải cố mua sắm những loại giá thể có giá thành cao. Bởi đắt chưa hẳn đã hợp, chưa hẳn đã tốt. Đôi khi sự phù hợp ở quanh ta mỗi ngày. Hơn nữa, chúng cũng không cần thiết với lan Hồ Điệp. Bởi lan này dễ trồng, dễ chăm nên thoải mái sử dụng hơn nhiều.

Thông tin thêm:

Thực chất lan Hồ Điệp là loại phong lan yêu cầu phải thay giá thể thường xuyên, cụ thể là mỗi năm thay một lần. Vì thế hãy lựa chọn loại đơn giản để dễ dàng thay mới. Nếu nhà vườn chọn giá thể quá đắt tiền, quá chất lượng thì cần phải nắm vững nguồn phân bón. Hãy đảm bảo cung cấp nước tưới đều đặn để phong lan ra hoa mỗi dịp Lễ, Tết bạn nhé.

Bên cạnh đó, chúng tôi luôn luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xử lý giá thể trồng. Bất kỳ một loài cây nào cũng thế. Muốn trồng với giá thể hãy đảm bảo giá thể sạch và an toàn. Vậy, hãy thực hiện xử lý giá thể trồng lan Hồ Điệp trước khi mang vào trồng. Nhằm hạn chế tối đa các mầm bệnh, nấm, côn trùng gây hại khiến phong lan bị thối nhũn hay vàng lá. Điều này là tương tự cho các loài phong lan khác. Nhà vườn lưu ý nhé.

Một số giá thể trồng lan Hồ Điệp dễ kiếm, dễ trồng

Lưu ý khi chọn giá thể trồng lan Hồ Điệp cho người mới bắt đầu

Một số giá thể trồng lan Hồ Điệp dễ kiếm, dễ trồng

Khi đã nắm được các lưu ý khi chọn giá thể trồng lan Hồ Điệp, nhà vườn có thể tham khảo một số sự lựa chọn phổ biến dưới đây. Chúng tôi ưu tiên hai tiêu chí: Dễ kiếm và dễ trồng.

  • Vỏ thông: Đây là giá thể không còn quá xa lạ nữa. Giá thể này rất tốt trong việc hạn chế mối mọt, các loài côn trùng. Tuổi thọ cao, khoảng 3 – 6 năm.
  • Rêu dớn: Nếu xung quanh khu bạn sống có rêu dớn thì hãy sử dụng nhé. Giá thể loại này có khả năng cung cấp độ ẩm hiệu quả giúp lan Hồ Điệp phát triển khỏe mạnh. Song, mức giá là gần như miễn phí nên không cần bàn quá nhiều. Các loại cao cấp hơn, nhập khẩu từ nước ngoài thì hiệu quả, chất lượng sẽ càng cao. Hạn chế là vì giữ nước tốt nên đôi khi gây úng.
  • Viên đất nung: Giá thể này nổi bật với tuổi thọ lên đến 5 hay 10 năm. Độ thông thoáng nổi bật nên không bị úng, ngập, thối rễ. Bên cạnh đó, độ bền cao nên sẽ chịu lực gioỉ và cho có va đập thì vẫn dùng thoải mái. Nhược điểm đấy là trọng lương khá nặng. Không phù hợp với mô hình treo giàn bạn nhé.
  • Hỗn hợp giá thể: Rõ ràng, đây là sự lựa chọn tuyệt vời. Có thể kết hợp cùng vỏ lạc hay trấu, mùn cưa đều rất hiệu quả. Trộn theo tỉ lệ là 3 đất, 1 trấu hoặc là tương tự trên để thu được kết quả tốt nhất nhé. Hỗn hợp phải đảm bảo đủ dinh dưỡng, giữ ẩm tốt, thông thoáng.

Kết luận

Và trên đây  là toàn bộ chia sẻ về các lưu ý khi chọn giá thể trồng lan Hồ Điệp. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với nhà vườn. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm

Giá thể trồng lan toàn tập