Cà pháo là một loại rau củ gần gũi, thân thuộc trong đời sống và trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Thức quả có nguồn gốc xuất xứ từ tiểu lục địa Ấn Độ. Sau đó du nhập đến nhiều quốc gia trên thế giới, nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích. Tuy giá thành rẻ nhưng những lợi ích, giá trị dinh dưỡng mà cà pháo mang lại là rất lớn. Thế nên thức quả còn được mệnh danh là cua của các loài rau củ. Song, loại cây này đặc biệt dễ trồng, dễ chăm sóc tại nhà. Vì vậy, mô hình trồng cà pháo hữu cơ nay đã trở nên phổ biến, được áp dụng rộng rãi. Bài viết này, Giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc cà pháo cho cây xây quả. Cùng theo dõi để biết thêm chi tiết nhé.

Giới thiệu đôi nét về cây cà pháo

Một số lưu ý khi chăm sóc cà pháo cho cây xây quả thu hoạch quanh năm 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cà pháo tại nhà, cùng tìm hiểu đôi nét về loại rau củ này. Cà pháo thuộc nhóm cây lâu năm, họ cà. Thế nhưng, cà pháo chủ yếu được trồng để lấy quả. Con người sử dụng quả để tạo nên những món ăn ngon, độc đáo trong ẩm thực hằng ngày cũng giống như cây một năm.

Thân cây là thân thảo, màu tím, có sự nhẵn nhụi và hóa gỗ ở phần gốc. Chiều cao tối đa mà cây có thể đạt được là 1.5m. Lá của cây cà tím là lá mọc đơn, không gai, có phần xẻ thùy và độ dài trong bình đạt 6 – 12cm. Đặc biệt trên lá có lông dày, cuống dài từ 1 – 3cm. Mỗi thùy như vậy trên lá sẽ có thêm gân phụ, tương tự như hình lông chim. Hoa của cây cà thường là màu trắng hoặc màu tím bé xinh, nhẹ nhàng, tinh khiết.

Những quả cà khi lớn lên thì mọng, hình tròn. Vì là cà pháo nên kích thước của chúng sẽ không quá lớn. Có những quả màu trắng, có quả màu xanh và cũng có khi màu tím. Nhà vườn có thể tiến hành thu hoạch, sử dụng chỉ sau từ 80 – 100 ngày kể từ lúc gieo trồng. Những quả màu xanh thường được chọn để làm món nộm, ăn xào hay thậm chí là luộc ăn. Còn với quả đã già, đã quá độ thì tốt nhất nên muối xổi, để dần ăn rất ngon. Tuy nhiên nếu bạn muốn ăn giòn giòn thì có thể thử muối mặn nhé.

Những lợi ích của cà pháo cho sức khỏe con người

Cà pháo giúp làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh tiểu đường

Theo chuyên gia, cà pháo có nhiều đặc tính tương tự như là hoạt chất insulin. Vì vậy có khả năng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh tiểu đường một cách hiệu quả. Căn bệnh này có khả năng kích hoạt bất kỳ một biến chứng nào khác. Thậm chí hơn còn gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm khác cho sức khỏe con người.

Cà pháo hỗ trợ kiểm soát huyết áp

Đây được xem là một trong số những lợi ích tiêu biểu, nổi bật của cà pháo. Thức rau củ này góp phần ngăn ngừa tình trạng huyết áp cao. Và cho những ai chưa biết thì huyết áp cao chính là nguồn gốc cơ bản ban đầu, thường là nguyên nhân gây ra đột quỵ, đau tim và những tình trạng có liên quan khác.

Lợi ích này có được là nhờ vào hoạt chất kali có trong cà pháo. Chất kali giúp duy trì và cải thiện sức khỏe huyết áp được ổn định, tốt nhất.

Cải thiện và tăng cường sức khỏe cho làn da

Đó cũng là lý do mà nhiều chị em phụ nữ yêu thích thức rau củ này như vậy. Trong thành phần cà pháo có một chất chống oxy hóa tên gọi là vitamin C. Chất vitamin C này có công dụng làm mịn màng làn da, giữ ẩm. Và thậm chí nó còn có khả năng bảo vệ làn da của bạn trước những tác nhân gây ung thư.

Ngoài ra, ăn cà pháo còn giúp điều trị tình trạng mụn nhọt, mụn trứng cá. Thế nên thực không ngoa khi nói rằng đây là thảo dược làm đẹp thiên nhiên cho các chị em.

Cà pháo giúp tăng cường chức năng gan

Nhiều người đã cho rằng ăn cà pháo có thể giúp tăng cường chức năng gan. Đây được xem là một lợi ích to lớn hàng đầu. Bởi lẽ trong cơ thể con người thì gan là một bộ phận đảm nhiệm chức năng quan trọng hơn hết. Nó có thể kích hoạt chức năng của rất nhiều cơ quan, bộ phận khác. Một lá gan khỏe mạnh nghĩa là một tổng thể sức khỏe tốt.

Cà pháo hỗ trợ giảm cân

Lợi ích này có liên quan đến hệ tiêu hóa. Cà pháo hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả. Bởi lẽ thức rau củ không chứa nhiều calo. Tuy nhiên do lượng chất xơ cao nên sẽ khiến cho dạ dày của bạn luôn cảm thấy được no. Con người ta sẽ cảm thấy lười ăn hơn, giảm sự tăng cân ngoài ý muốn.

Một số lưu ý khi chăm sóc cà pháo cho cây xây quả, năng suất cao

Một số lưu ý khi chăm sóc cà pháo cho cây xây quả thu hoạch quanh năm 2Nếu bạn đang trồng cà pháo tại nhà, hãy bỏ túi ngay một số lưu ý khi chăm sóc cà tím mà Giathe.vn chia sẻ dưới đây.

Tưới nước cho cây

Trong quá trình chăm bón, hãy duy trì chế độ nước tưới thường xuyên, đầy đủ. Điều này nhằm đảm bảo độ ẩm cho cây sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Khuyến khích tưới nước cho cây cà pháo 2 lần mỗi ngày. Đó là vào mỗi buổi sáng sớm và khi chiều tối mát mẻ.

Chú trọng về khoảng cách giữa các cây

Khi bạn thấy cây cà pháo con có được từ 1 – 2 lá, trong khi mật độ là quá dày đặc thì cần xem xét lại. Lúc này, hãy tranh thủ tỉa bớt những cây cà pháo đang bị còi cọc hay bị sâu bệnh tấn công. Khi cây mọc được từ 5 – 6 lá thì bạn phải đảm bảo chắc chắn khoảng cách giữ mỗi cây đạt trên 50cm. Đồng thời mỗi hàng cách nhau 60cm. Như vậy thì mới tạo nên không gian lý tưởng cho cà pháo phát triển thuận lợi.

Sau một tuần kể từ lúc gieo trồng, tiến hành bón phân cho cà pháo. Ta kết hợp nước phân pha với nồng độ 20 – 30% phân bón hữu cơ. Thực hiện theo chu kỳ cứ 10 ngày ta bón phân cho cà pháo một lần. Ưu tiên sử dụng những sản phẩm phân bón hữu cơ, an toàn và lành tính. Qua đó bảo vệ sức khỏe cây trồng, đất, con người và cả môi trường xung quanh. Ưu tiên sử dụng phân bò, phân trùn quế đã qua xử lý để có nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Bón phân cho cây

Sau khoảng 1 tháng gieo trồng thì mọi người hãy kết hợp bón phân và vun gốc cây để đạt hiệu quả cao nhất. Thời điểm cây cà pháo có nụ cho đến lúc cây có quả, ta tiến hành bón thúc đợt hai. Tại đợt này, mọi người không cần phải bón quá nhiều. Việc bón nhiều phân dễ khiến cho quả bị rơi rụng. Và lúc cây đã có quả rồi thì thực hiện bón thúc lần 3. Lượng phân hữu cơ bón thúc lần này phải nhiều hơn đợt trước. Như vậy mới tạo được điều kiện tốt nhất cho cà pháo ra hoa, kết quả.

Vệ sinh, cắt tỉa cho cây và thu hoạch quả

Trong suốt quá trình chăm sóc, hãy thường xuyên theo dõi và kiểm tra sức khỏe cây. Hãy chủ động vệ sinh gốc cây sao cho thật sạch sẽ. Đồng thời, nhanh chóng cắt bỏ đi những chiếc lá bị sâu bệnh hại.

Trong trường hợp bị sâu phá hoại, mật độ sâu thấp thì nhanh chóng bắt bằng tay. Nghiêm trọng hơn ta hãy sử dụng thuốc trừ sâu chuyên dụng. Tuy nhiên cần ưu tiên các sản phẩm thảo mộc, thuốc bảo vệ thực vật sinh học và cuối cùng là thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Lưu ý, cần tiến hành cách ly trước thời điểm thu hoạch quả.

Chỉ sau khoảng 40 – 65 ngày trồng thì những quả cà pháo lúc này có xu hướng chuyển màu nhiều hơn. Khi ấy nhà vườn đã có thể thu hoạch được. Tuyệt đối không để cho quả quá già rồi mới thu hoạch bởi khi ấy nó không ngon nữa và thậm chí là có vị chát.

Bạn có thể chế biến thật nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng với thức rau củ này. Gợi ý một số món như là cà pháo xào lá lốt, cà pháo đu đủ, cà pháo muối kim chi, cà pháo xào tôm, cà pháo muối chấm ruốc,…

Lời kết

Như vậy Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cà pháo tại nhà cho năng suất thu hoạch cao. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ bổ ích và có ý nghĩa cho mọi người. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Bỏ túi một số lưu ý khi chăm sóc diếp cá xanh mướt tại nhà

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết