Rau mầm là thực phẩm xanh chứa nhiều nguồn dưỡng chất đa dạng, phong phú, tốt cho sức khỏe. Trong thực tế đời sống, tính ứng dụng của rau mầm trong các món ăn là rất cao. Từ những món ăn bình dân đơn giản cho đến các món phức tạp, cao cấp. Rau mầm là món ăn đi kèm không thể thiếu, giúp gia tăng chất lượng món ăn. Hương vị rau mầm dễ ăn, dễ bị cuốn hút mà không gây nhàm chán. Cũng bởi những điều này mà hiện nay, mô hình trồng rau mầm tại nhà đang rất được ưa chuộng. Tổng quan, thức rau xanh này dễ chăm, dễ trồng. Và để thu hái được những mớ rau xanh mơn mởn, tươi tốt quanh năm thì hãy bỏ túi một số lưu ý khi chăm sóc rau mầm Giathe.vn chia sẻ ngay sau đây. Đừng bỏ lỡ nhé.

Đôi nét giới thiệu về rau mầm – Thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe

Một số lưu ý khi chăm sóc rau mầm xanh tốt quanh năm 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc rau mầm, cùng xem đây là loại rau gì. Rau mầm trong đời sống đã trở nên vô cùng gắn bó, thân thuộc và gần gũi. Rau thường góp mặt trong nhiều bữa ăn của gia đình. Mặc dù quá trình trồng, chăm bón tương đối mất nhiều thời gian, công sức. Song, cần đặc biệt yêu cầu có sự tỉ mỉ. Thế nhưng rất nhiều chị em phụ nữ, những bà nội trợ lại lựa chọn trồng trong vườn nhà. Bởi lẽ đây là rau non, xanh, sạch với hàm lượng dưỡng chất cao. So với các loại rau bình thường thì dinh dưỡng có trong rau mầm phải cao hơn cấp 5 lần.

Rau mầm thường được làm nên từ nhiều hạt giống khác nhau. Phải kể đến như là củ cải, đậu xanh, đậu đỏ, cải ngọt, cải bẹ xanh, cải tần ô, hành tây hay rau muống,… Thực tế cho thấy thời gian để canh tác rau mầm khá ngắn. Chỉ trong vòng từ 4 – 15 ngày là bà con đã có thể tiến hành thu hoạch rau được rồi. Và ta có thể chia rau mầm thành 2 loại cơ bản: Rau mầm xanh và rau mầm trắng.

Rau mầm xanh

Rau mầm xanh có xu hướng tạo thành hạt khi sinh trưởng, phát triển dưới điều kiện môi trường có ánh sáng. Thân trắng, pha một chút xanh tươi. Lá xanh, mầm xanh như là rau cải mầm,…

Rau mầm trắng

Ngược lại với rau mầm xanh, rau mầm trắng sẽ tạo thành khi hạt của chúng phát triển dưới điều kiện không có ánh sáng. Thân trắng, lá mầm hơi ngả vàng tựa như là giá đậu tương, giá đỗ,…

Công dụng nổi bật của rau mầm cho sức khỏe

Vậy thì rau mầm có công dụng gì? Lợi ích nào của thức rau xanh đã khiến nhiều chị em, bà nội trợ lựa chọn trồng và chăm sóc? Dù rằng canh tác rau không phải là điều đơn giản, thế nhưng những điều tuyệt vời mà rau mầm mang đến cho sức khỏe con người là vô cùng to lớn. Khi thu hái, bạn sẽ thấy được rằng mọi công sức mà mình bỏ ra thực sự rất xứng đáng.

Trong rau mầm chứa một lượng chất xơ cực kỳ cao. Ngoài ra còn có các vitamin C, vitamin B phức tạp, protein, hợp chất tanin,… Đồng thời kết hợp với một số các thành phần cao cấp có chức năng chống lại chất gây oxy hóa.

Vậy dưới đây là tổng hợp lại 3 công dụng tiêu biểu của rau mầm cho sức khỏe con người. Bạn có thể tham khảo:

  • Gia tăng tuần hoàn máu.
  • Rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người.
  • Mang đến một làn da đẹp, hồng hào.

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau mầm tại nhà hiệu quả

Một số lưu ý khi chăm sóc rau mầm xanh tốt quanh năm 2Vậy thì chăm sóc rau mầm tại nhà thế nào cho đạt hiệu quả tốt nhất? Khi ta đã trồng hạt xuống mặt giá thể xong, cần áp dụng ngay chế độ canh tác phù hợp, khoa học. Bạn có thể tham khảo một vài kinh nghiệm mà chuyên gia nhà vườn Giathe.vn chia sẻ dưới đây.

Ngày thứ nhất và ngày thứ hai

Vào hai ngày đầu tiên khi gieo hạt giống lên đất trồng hay giá thể, hãy tiến hành tưới phun sương nhè nhẹ. Ta đặt khay ở trong khu vực bóng tối, không có ánh sáng. Sử dụng giấy carton để đậy kín khay trồng lại. Hoặc mọi người cũng có thể chồng nhiều khay rau lên nhau hay sử dụng bao nilon để giữ ẩm. Như vậy thì sẽ hạn chế tối đa các tình trạng nguy hiểm như bốc hơi nước. Đồng thời cũng kích thích, thúc đẩy hạt nảy mầm nhanh chóng, xanh tốt hơn.

Ngày thứ ba

Sang đến ngày thứ ba, lúc này nhà vườn đã có thể tiến hành tháo bỏ ra những tấm đậy. Mang khay trồng rau mầm ra nơi mà nguồn ánh sáng chiếu nhẹ. Mức nhiệt độ trung bình đạt từ 26 – 31 độ C. Chủ động tưới tiêu, mỗi ngày tưới từ 1 – 2 lần nhằm mục đích giữ độ ẩm nhất định cho giá thể trồng.

Khi rau mầm cao từ 3 – 5 cm

Thường xuyên theo dõi, quan sát và thấy được chiều cao rau mầm thay đổi. Khi rau cao từ 3 – 5cm thì sử dụng bình xịt tưới nhẹ nhàng vào gốc. Hoặc là mọi người điều chỉnh về dạng phun tia để tưới lên bên trên thành khay. Ta thực hiện xoay đều tay. Không quên nghiêng cho nước được lan rộng, đi đều trên toàn bộ khay trồng rau mầm.

Sâu bệnh trên rau mầm

Việc trồng rau hữu cơ tại nhà thì sâu bệnh là yếu tố không thể nào thiếu. Đặc biệt trong khi ta chính là người canh tác và sử dụng rau trực tiếp. Thế nên, nếu như phát hiện bất cứ một dấu hiệu nào rằng rau mầm bị bệnh thì cần tìm kiếm cách khắc phục. Ta cách ly khay trồng ra ngoài vùng sản xuất hiện tại. Như vậy thì mới tránh, hạn chế tối đa tình trạng rau mầm bị sâu bệnh kiểm soát.

Thu hái rau mầm

Việc thu hái đối với rau mầm là quanh năm, không đơn thuần là ngày một, ngày hai. Do vậy lần thu hái này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những lần tiếp theo phía sau đó. Ta dùng dao sắc loại bỏ toàn bộ phần rễ của cây rau mầm. Sau đó mới thực hiện rửa lại với nước sạch ngay.

Hoặc Giathe.vn cũng có thể gợi bạn thêm một ý nữa. Bạn có thể bỏ ngay rau mầm vừa hái vào tron ngăn mát, bảo quản 3 – 5 ngày liên tiếp nhau. Đừng quên chia sẻ cách thu hoạt đúng chuẩn này để những người thân yêu, bạn bè đang quan tâm có thêm kinh nghiệm.

Phần kết

Như vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc rau mầm xanh mướt, tốt tươi tại nhà. Nhìn chung, đây là thức rau xanh dễ chăm, dễ trồng và dễ thu hái được nguồn rau xanh tốt cho sức khỏe, sắc đẹp.

Xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau dền cho bà con tại nhà