Hello các bạn, các bạn có biết không? Sản phẩm giá thể trồng cây khai thác được từ vỏ trái dừa có tới ít nhất là 03 loại bao gồm Mụn Dừa – Xơ Dừa – Mảnh Dừa. Tuy nhiên, trên thực tế thì chúng ta thường gọi chung chúng là xơ dừa. Nhưng Xơ dừa thì lại được ứng dụng ít nhất trong việc sử dụng làm giá thể trồng trọt, mà chúng thường dược dùng nhiều hơn trong thủ công mỹ nghệ.

Thế mà Xơ dừa lại được sử dụng làm danh từ chung đại diện cho cả 03 loại. Minh chứng điều này mình xin liệt kê ra một số số liệu như dưới đây nhé.

Sự phổ biến của từ “Xơ dừa” so với các từ khóa còn lại

  • Xơ dừa được tìm kiếm khoảng ~3,000 lượt mỗi tháng, và đang có xu hướng tăng cao trong những tháng gần đây
  • Trong khi đó Mụn dừa chỉ được tìm kiếm khoảng 500 lượt mỗi tháng thôi
  • Hẻo hơn nữa, từ khóa “Mảnh dừa” hầu như không mấy người tìm kiếm, còn từ khóa thay thế là “Vụn dừa” cũng chỉ được dưới 100 lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Vậy là chúng ta đã chứng minh được sự phổ biến của từ khóa, hay cách gọi phổ biến nhất “Xơ dừa”

Bây giờ chúng ta hãy thử xem trong thực tế, xơ dừa có được dùng nhiều trong trồng trọt không nhé.

Để chứng minh điều này, mình có tìm hiểu một số công thức pha trộn phổ biến nhất trên thị trường mà nhiều người làm vườn, nhà sản xuất cũng như các farm nông nghiệp chuyên nghiệp sử dụng.

Công thức giá thể “xơ dừa” phổ biến.

Mình cũng gọi là Giá thể xơ dừa luôn, vì gọi giá thể mụn dừa hay giá thể mảnh dừa nghe cứ sao sao.

  • Công thức giá thể “xơ dừa” chuyên cho gieo hạt, ươm mầm: 95% mụn dừa + 5% xơ dừa. Ngay ở công thức này thì Mụn dừa chiếm phần đa.
  • Công thức giá thể “xơ dừa” chuyên dùng cho các loại rau ăn là: 70% mụn dừa + 30% xơ dừa. Một lần nữa, Mụn dừa chiếm ưu thế
  • Công thức giá thể “xơ dừa” chuyên dùng cho cây thân leo ăn củ quả như Giá thể trồng dưa leo, giá thể trồng cà chua, giá thể các loại đậu – đỗ…: 40% mụn dừa + 30% xơ dừa + 30% mảnh dừa. Một lần nữa, Mụn dừa lại lên ngôi.
  • Công thức giá thể “xơ dừa” chuyên cho hoa lan, hay các loại cây trồng cảnh quan, và làm chất trộn trong đất trồng chậu: 30% xơ dừa + 70% mảnh dừa.

Vậy là mình chứng minh được Xơ dừa, trong tất cả các công thức phối trộn đều chiếm phần thiểu số. Vậy mà trong khi viết bài này, mình vẫn không thể gọi là giá thể mụn dừa hay giá thể mảnh dừa blabla. Vẫn là Giá thể xơ dừa.

Tới đây thì phần chia sẻ của mình xong rồi, phần thắc mắc của mọi người chắc sẽ tăng lên. Ơ, sao trước nay mình toàn gọi Bán cho bịch xơ dừa, khi người mua hỏi “Trồng gì” rồi thì họ giao cho mình bịch Mụn dừa, mình cũng chả để ý. Thì ra là Mụn dừa được ứng dụng nhiều nhất và phổ biến nhất (chiếm phần đa trong 03 công thức phổ biến nhất).

Mình khuyến mại thêm chút kiến thức nữa, mục đích là ủng hộ cho việc khuyến khích sử dụng Giá thể “mụn dừa” thay thế cho đất trồng truyền thống nhé.

Mời mọi người xem Video review về 04 công thức giá thể phổ biến từ vỏ trái dừa

Giá thể mụn dừa – giá thể trồng cây cực sạch

  • Sạch vì bản thân trong quá trình trồng và chăm sóc cây dừa, chả mấy người dùng phân bón cho chúng.
  • Giá thể mụn – xơ – mảnh dừa được khai thác từ vỏ trái dừa. Mình cũng chả thấy ai phun xịt thuốc cho trái dừa, chúng hoàn toàn tự nhiên
  • Hàng ngàn hecta dừa được trồng ở khu vực Miền Tây VN và rất nhiều tỉnh thành khác. Sử dụng xơ dừa là bảo vệ môi trường, giảm rác thải từ vỏ trái dừa.
  • Giá thể Xơ – mụn – mảnh dừa được xử lý tự nhiên bằng cách rừa qua nước ngọt và phơi khô. Không dùng hóa chất luôn.

Qua phân tích trên thì các mẹ, các chị an tâm sử dụng xơ dừa để gieo hạt – trồng cây nhé. Lại gọi “xơ dừa” rồi.

Chưa hết, mình bonus thêm chút kiến thức nữa.

Thành phần lý, hóa của Mụn dừa – xơ dừa – Mảnh dừa trong trồng trọt

  • Độ pH: 5.8-6.5
  • Độ ẩm <20-70% tùy sản phẩm. Mụn dừa thường có độ ẩm khoảng 70%, trong khi đó mảnh dừa có độ ẩm khoảng 20%.
  • EC < 0.5ms/cm
  • Tannin, Ligin < 10%
  • Khả năng thoát nước – giữ ẩm rất tốt. Có thay đổi theo hướng: Mụn dừa giữ ẩm tốt hơn, thoát nước kém hơn; Xơ dừa giữ ẩm kém, thoát nước tốt; Mảnh dừa cân đối 2 loại trên.
  • Chúng có thể phân hủy trong dất trong thời gian 6 tháng đến 2-3 năm tùy loại.

Điểm khác nhau cơ bản giữa Mụn Dừa và Xơ dừa

  • Kích thước & hình dạng: Mụn dừa dạng hạt nhỏ <> Xơ dừa dạng sợi dài
  • Khả năng giữ ẩm: Mụn dừa tốt hơn xơ dừa
  • Khả năng thoát nước: Xơ dừa tốt hơn mụn dừa
  • Ứng dụng: Mụn dừa dùng nhiều trong giá thể gieo hạt, rau mầm, rau ăn lá <> Xơ dừa thược được bổ sung nhằm tăng độ chắc bền cho kết cấu giá thể, giúp thoát nước tốt hơn.

Cảm ơn các bạn đã đọc qua bài viết của mình. Xin chần thành cảm ơn và mong mọi người mua hàng ủng hộ tại website chuyên cung cấp Giá thể – đất trồng – chất cải tạo đất Giá thể

Mời các bạn đọc thêm:

Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco 10 lít

35.000
Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco mang đến cho người dùng và cây trồng Sự tiện lợi - An toàn; Phù hợp với hầu hết các loại cây trồng; Linh động trong ứng dụng (có thể dùng trực tiếp hoặc phối trộn với các loại đất khác). Sản phẩm xơ dừa Tropicoco được sản xuất tại Bến tre, đang được xuất khẩu đi Mỹ - Nhật - Canada - Úc... Thể tích: 10lít Kích thước bao: 29*27*6 (5 lít x 2 bịch = 10 lít (10dm3) Chúng tôi có 04 công thức phù hợp cho [CT1] Gieo hạt - rau mầm; [CT2] Rau ăn lá; [CT3] Cây thân leo củ quả; [CT4] Giá thể trồng Hoa lan. Vui lòng lựa chọn công thức bên dưới khi mua sản phẩm! Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 146. Đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
ĐT/Zalo: 0345 791 468

Mụn dừa ép bánh Ficoco Hi

42.000
Mụn dừa ép bánh là sản phẩm bổ biến, tốt cho trồng cây non, rau mầm, rau ăn lá hoặc trộn với giá thể - đất trồng khác. Mụn dừa có khả năng ngậm nước tốt, thân viện với môi trường, tiện dụng và kinh tế.
  • Kích thước: 20*10*5cm
  • Khối lượng: 650g
  • Thể tích nở max: 8 lít
  • Xuất xứ: Việt Nam

Túi giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag Coco coir global

89.000
Túi giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag là sản phẩm tiện ích, tiết kiệm chi phí, thời gian và không gian cho việc làm vườn, trồng cây trong đô thị. Sản phẩm thân thiện với môi trường, hoàn toàn an toàn cho cây trồng và người dùng cùng tất cả các lợi ích lý tưởng nhất cho việc làm vườn đô thị. Gợi ý cây trồng: Dưa leo, cà chua, dưa lưới, ớt chuông Kích thước nén: 19x16.5x3cm Kích thước nở: 100x18x10cm Trọng lượng khô: 2kg

Viên đất nung (sỏi nhẹ)

30.00035.000
Đặc điểm:  Sản phẩm viên đất nung (sỏi nhẹ) được sản xuất từ đất tự nhiên nung đến 1200°C, với cấu trúc lỗ xốp có khả năng thoáng khí và giúp bộ rễ cây phát triển. Bên cạnh đó, sản phẩm viên đất nung chứa các dinh dưỡng thiết yếu để cây trồng sinh trưởng phát triển một cách tốt nhất. Ứng dụng: Làm giá thể trồng hoa lan | Trộn cùng đất trồng | Phủ mặt chậu trồng, phủ nền Thông số: Kích thước 10mm – 20 mm. Quy cách: Túi 5dm3