Đá Perlite và đá Vermiculite là hai loại giá thể ưu việt được yêu thích và phổ biến rộng rãi. Mỗi loại đá đều mang những đặc điểm cũng như tính năng vượt trội riêng biệt. Vậy, loại giá thể nào là tốt hơn? Trong khi hai loại giá thể này đều sử dụng để trồng hoa và rau màu rất tốt. Do đó câu hỏi này quả thực quá khó để trả lời! Nhiều quý khách hàng đã gửi câu hỏi về Giá Thể rằng: Hãy So sánh đá Perlite và đá Vermiculite. Vì thế, bài viết này sẽ giúp quý khách hàng phân biệt những điểm giống và khác nhau của hai loại giá thể trên! Đừng bỏ lỡ nhé!

So sánh đá Perlite và đá Vermiculite – Hai loại giá thể ưu việt

So sánh đá Perlite và đá Vermiculite

So sánh đá Perlite và đá Vermiculite – Hai loại giá thể ưu việt

Trên thị trường hiện nay, bạn không khó để tìm mua hai loại đá này. Đa số, khách hàng thường dùng 2 loại đá trên để sử dụng cho việc trồng trọt. Một vài tiệm khi đã bán hết đá Vermiculite thì lại chuyển sang tư vấn cho khách hàng loại đá Perlite kia. Có lẽ, ở đây đã có một sự nhầm lẫn lớn về đặc điểm và tính chất của hai loại giá thể này. Vì thế, việc so sánh và phân biệt là điều quan trọng và cần thiết.

Perlite và Vermiculite đều được dùng để giúp tăng sự giữ lại các dưỡng chất cho cây. Đồng thời còn giúp cải thiện sự thoáng khí ở trong lòng đất. Cách sử dụng của hai loại giá thể này trong một vài trường hợp sẽ giống nhau. Tuy nhiên, bạn không thể vì thế mà sử dụng chúng cho những mục đích như nhau đâu nhé. Bởi xét về thành phần hay cấu tạo thì 2 loại đá trên khá là khác nhau. Đá Perlite có màu trắng và rất xốp, hơn nữa còn có cạnh bên sắc. Còn đá Vermiculite lại có sắc màu từ nâu đậm cho đến màu nâu vàng, hơi bóng và cực mềm mại. Sự khác nhau cơ bản của chúng chính là ở sự tăng cường và cải thiện đất trồng một cách vượt trội.

Việc phân biệt rõ hai loại đá trên sẽ giúp bạn sử dụng giá thể đúng cách, đúng đối tượng cây trồng và đúng mục đích. Hơn nữa, bạn cũng có thể biết cách dùng tối ưu và hiệu quả nhất trong khu vườn của mình. Từ đó, giá thể sẽ tạo được điều kiện tuyệt vời cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Vậy thì còn chờ gì nữa, cùng Giá Thể khám phá ngay nhé!

Về thành phần và nguồn gốc

Đá Perlite

Đá Perlite hay còn được gọi là đá trân châu. Đây là một loại khoáng chất hay là một loại đá núi lửa vô định hình. Nó rất giàu tính silic. Muốn sử dụng cho việc làm vườn hiệu quả, đá trân châu cần phải được tiến hành nghiền nát. Sau đó lại tiếp tục nung nóng ở nhiệt độ cao từ 1.472 – 1.562 độ F. Và lúc này, thể tích của đá có thể trương nở lên gấp 20 lần so với kích thước ban đầu của nó đấy nhé.

Với việc làm nóng quá nhanh như vậy, điều gì sẽ xảy ra? Tất nhiên rồi, các hạt nước mà bị mắc kẹt trong quặng sẽ bị bốc hơi và cũng tăng thể tích. Từ đó sẽ tạo nên những bong bóng trong đá trân châu. Và điều này cũng tương tự như là quá trình mà bạn rang bỏng ngô vậy đó. Các bong bóng nhỏ sẽ giúp hấp thụ dưỡng chất và khả năng giữ nước rất hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp thông khí và khả năng thoát nước là rất tuyệt vời.

Đá Vermiculite

So sánh đá Perlite và đá Vermiculite

Đá Vermiculite

Đá Vermiculite được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong việc làm vườn. Đây là một loại silicat Nhôm – Sắt – Magiê và nó tương tự như là mica. Giá Thể này là quặng khoáng  đã được đun nóng ở một nhiệt độ cao từ 1.472 – 2012 độ F. Sau đó, đá sẽ trương nở từ 8 cho đến 20 lần về thể tích. Sự trương nở này sẽ cho phép đá Vermiculite hấp thụ nước cũng như các dưỡng chất cho cây trồng. Thậm chí, Vermiculite còn có thể hấp thụ lên tới một thể tích nước. Thể tích này lớn gấp 3 đến 4 lần thể tích thực của nó trong nước. Ngoài ra, nó cũng thu hút dinh dưỡng như là magiê, kali, canxi photpho đấy nhé.

Về khả năng thoát nước và tạo sự thoáng khí

Tất nhiên rồi. Nhắc đến hai loại đá trên, người ta sẽ nghĩ ngay đến công dụng tuyệt vời này của chúng. Cả đá Vermiculite hay trân châu đều giúp cải thiện sự thoáng khí cho đất trồng của bạn. Bởi lẽ, trong chúng đều chứa các bóng khí cùng xới những khoảng trống vừa đủ để có thể chứa được không khí. Nhờ vậy mà sử dụng hai loại đá trên trồng cây, rễ cây của bạn sẽ có thể nhận được nguồn khí oxy nhiều hơn.

Nhờ có cấu tạo với nhiều bóng khí cũng như các khe hở rộng lớn mà đá trân châu có nhiều không gian cho không khí hơn là đá Vermiculite. Ngoài ra, việc cấu tạo từ silic sẽ giúp đá Perlite cho phép nguồn nữ dư thừa thoát ra một cách đơn giản, dễ dàng. Vì thế, khả năng mà đá Perlite tiêu thoát nước sẽ nhỉnh hơn so với đá Vermiculite. Do đó, đá Perlite sẽ thích hợp với các đối tượng cây cần thoát nước tốt cũng như đất thoáng khí. Ví dụ như khi bạn tiến hành trồng cây trong chậu hay khay. Hoặc cũng có thể là khi bạn trồng các loài hoa hồng, hoa lan, sen đá hay xương rồi,… Tất cả đối tượng trên thì đá Perlite chính là một ứng cử viên sáng giá, làm hoàn hảo nhiệm vụ!

Về khả năng giữ nước và các chất dinh dưỡng

So với các giá thể thông thường, hai loại đá này đều giúp giữ nước tốt hơn vượt trội. Vì thế, đây cũng có thể là điểm để bạn lưu ý khi chọn mua giá thể cho cây trồng nhé. Tuy nhiên, đá Vermiculite với cấu tạo bên trong như là các miếng xốp, có thể ví chúng như là các bọt biển. Vì thế, khả năng giữ nước cũng như các dưỡng chất lại gần chạm mốc bão hòa. Nhờ vậy mà xét về khía cạnh này, đá Vermiculite sẽ tốt hơn so với đá trân châu Perlite.

Nếu bạn muốn trồng các loại cây mà chúng cần nhiều nước hay một môi trường đất thật là ẩm ướt. Ví dụ như khi bạn ươm hạt giống, làm rau mầm hay ươm cây con,… Lúc này, đá Vermiculite là sự lựa chọn tối ưu, hiệu quả nhất đấy nhé!

Cách sử dụng đá Perlite và đá Vermiculite hiệu quả nhất

So sánh đá Perlite và đá Vermiculite

Ảnh minh họa

Chắc chắn sẽ rất nhiều người đặt ra câu hỏi này. Việc chúng ta sử dụng đúng giá thể cho từng mục đích khác nhau thực sự rất quan trọng. Điều này sẽ giúp cho giá thể của bạn phát huy các tính năng vượt trội của nó cho cây trồng. Vì thế, Giá Thể có thể chia sẻ cho bạn như sau:

Đối với đá Perlite

  • Dùng để trồng các loài hoa hoặc rau trong chậu hoặc khay.
  • Làm giá thể thủy canh.

Đối với đá Vermiculite

  • Dùng để ươm hạt giống hay rau mầm.

Sử dụng đá Perlite và đá Vermiculite trồng hoa và rau

Một điểm đặc biệt liên kết giữa 2 loại đá này là nếu trộn chúng lại với nhau để trồng rau và hoa sẽ rất hiệu quả. Bởi lẽ, đá Vermiculite hay đá Perlite đều có những tác dụng ưu việt so với các giá thể trồng cây khác. Khi bạn muốn tận dụng điểm mạnh của hai loại giá thể này thì cách tốt nhất là sử dụng chúng cùng chung với nhau.

Đây được xem là cách làm tối ưu, hiệu quả nhất khi bạn trồng các loại hoa hoặc rau màu. Trong trường hợp này, đất không cần quá ẩm ướt, cũng không cần quá khô ráo. Phương pháp này đã rất phổ biến và được ưa chuộng trong nông nghiệp ở các nước phát triển, nổi bật là Mỹ. Tuy nhiên, ngoài đá Perlite và Vermiculite, họ còn dùng thêm phân bón và đất trồng. Hiệu quả mà phương pháp này mang lại là rất cao. Và hỗn hợp này hay còn được gọi là Potting Mix đấy nhé!

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về so sánh đá Perlite và đá Vermiculite. Nếu bạn hỏi loại đá nào trong hai loại trên là tốt nhất thì mình xin khẳng định là cả hai. Tất cả đều tốt nếu bạn hiểu chúng, có kiến thức về chúng để áp dụng và sử dụng đúng cách trong trồng trọt. Và bài viết này sẽ giúp bạn làm được điều đó một cách dễ dàng. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm:

Công thức trộn đá Perlite trồng vườn

Đá Perlite trồng cây kiểng

Đá Perlite trồng lan