Mặc dù tương đối mới trên thị trường, viên nén gieo mầm mụn dừa là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đam mê làm vườn tại nhà. Mụn dừa là một vật liệu tuyệt vời để giữ ẩm, duy trì độ pH trung tính và cung cấp sự thông khí tốt và đủ chất dinh dưỡng khi gieo mầm. Khi mọi người chuyển các cây từ viên gieo mầm ra chậu lớn hơn, phần giá thể được giữ lại vẫn tiếp tục bảo vệ bộ rễ và giúp cây non tiếp tục phát triển.

Viên nén gieo mầm mụn dừa là gì?

Viên nén gieo mầm mụn dừa là loại giá thể trồng cây có khối lượng nhỏ, được ép thành viên. Chúng có thể được làm từ mụn dừa, than bùn, đất hoặc các vật liệu khác. Một số người làm vườn chọn thêm hạt giống của họ vào viên gieo mầm mụn dừa cơ bản, nhưng bạn cũng có thể các viên gieo mầm có sẵn hạt giống bên trong. Viên gieo mầu mụn dừa cung cấp sự thông khí và kiểm soát độ ẩm cần thiết để hạt nảy mầm thành công.

Để phát triển, hạt giống cần có độ thoáng khí tốt và độ ẩm thích hợp. Bạn có thể mua viên gieo mầm xơ dừa trong khay làm sẵn hoặc đóng túi với số lượng lớn. Dù bằng cách nào, chúng cũng là một cách tuyệt vời để trồng cây con trước khi chuyển chúng vào thùng chứa lớn hơn hoặc xuống đất. Hãy thử các phương pháp này để sử dụng viên gieo mầm xơ dừa của bạn.

Tự làm viên nén hoặc khay gieo mầm từ mụn dừa đóng bịch

Khi sẵn có mụn dừa chất lượng tốt, bạn có thể tự làm viên ươm hoặc khay gieo mầm. Đơn giản bạn có thể dùng ly giấy nhỏ hoặc khay đựng trứng. Bạn nén chặt mụn dừa vào rồi nhẹ nhàng tưới nước để làm ẩm chúng. Thêm nước đến khi bạn cảm nhận mụn dừa đã ngậm đủ nước.

Tác động xung quanh các mụn dừa để hydrat hóa và trộn đều vật liệu. Ở trung tâm của xơ dừa, tạo một cái lỗ nhỏ để gieo hạt. Sau khi đặt hạt giống, phủ chúng lại bằng lớp xơ dừa mỏng hoặc giấy ăn. Đổ thêm nước để hạt nảy mầm. Đặt cốc lên khay và đậy bằng tấm chắn ẩm. Kiểm tra cây con hàng ngày và đảm bảo bổ sung nước khi cần thiết. Khi chúng nảy mầm, chúng đã sẵn sàng để được chuyển sang các thùng chứa lớn hơn.

Một phương pháp thay thế

Viên nén xơ dừa gieo hạtBạn cũng có thể mua các viên nén ươm từ mụn dừa sẵn có ở một số shop vật tư nông nghiệp. Khi gieo hạt, pha 2 phần nước sôi với 1 phần nước lạnh. Đổ nước từ từ lên viên ươm hạt. Bạn sẽ thấy các viên này hút nước ngay lập tức và thể tích được nở ra.

Xơ dừa có tính hấp thụ cao và sẽ giữ nước trong một thời gian dài. Chúng ta có thể dùng que tăm xiên thêm các lỗ trong viên nén ươm mầm để tăng tính thoát khí cho giá thể. Tăng thêm không khí giúp rễ phát triển tốt hơn. Đồng thời cũng là để nước có thể thấm vào các vùng của viên gieo mầm.

Cho dù bạn chọn tùy chọn nào,viên nén gieo mầm xơ dừa rất tốt cho quá trình nảy mầm của hạt. Chúng rất dễ sử dụng và chúng cung cấp lượng chất dinh dưỡng và hydrat hóa phù hợp mà các loại hạt cần.

Tham khảo thêm