Rau dền là một thực phẩm hữu cơ thơm ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe. Với hương vị độc đáo, rau dền có thể dễ dàng kết hợp được với nhiều món ăn từ bình dân cho đến cao cấp. Đặc biệt còn có khả năng nâng tầm cho một vài những món ăn gần gũi, thân quen trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Song, rau dền thuộc vào nhóm dễ trồng, dễ chăm bón. Và đó là lý do mà rất nhiều người đã áp dụng mô hình trồng rau tại nhà. Vừa có thể vào vườn sau những giờ phút mỏi mệt, vừa được thu hái những mớ rau xanh thật tươi tốt. Vậy bài viết này, Giathe.vn sẽ tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau dền chi tiết, cụ thể nhất.

Giới thiệu về rau dền và một số lợi ích của rau cho sức khỏe

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau dền cho bà con tại nhà 1

Trước khi tìm hiểu về một số lưu ý khi chăm sóc rau dền tại nhà, cùng nắm qua đôi nét về rau và lợi ích của rau cho sức khỏe. Có thể nói đây là một loại rau xanh khá phổ biến và gần gũi trong bữa ăn của mọi gia đình Việt. Hương vị rau thơm mát, ngọt thanh. Và đặc biệt là rau dền chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng, thiết yếu cho cơ thể con người.

Nói đến rau dền, chắc chắn phải kể đến một thành phần tiêu biểu đó là sắt. Sắt chiếm hàm lượng khá cao trong toàn bộ dinh dưỡng của rau dền. Ăn rau dền rất tốt cho hệ xương khớp, giúp giảm viêm, ngăn ngừa hay hạn chế các bệnh về tim mạch và đái tháo đường,…

Rau dền rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Trong số đó phổ biến hơn cả là ba loại: Rau dền cơm, rau dền đỏ và rau dền gai. Cách nhận biết khá đơn giản. Với rau dền cơm thì sẽ có hoa ở phần đầu ngọn. Rau dền đỏ toàn thân và lá sẽ đặc trưng bởi màu đỏ tía. Và rau dền gai thường có xu hướng mọc ở những vùng đất khô hạn, bị bỏ hoang,…

Cùng điểm qua các lợi ích nổi bật của rau dền cho sức khỏe sau đây:

  • Cải thiện và nâng cao chất lượng của hệ xương khớp.
  • Cải thiện tình trạng viêm trên cơ thể.
  • Rất tốt cho những bệnh nhân bị mắc chứng đái tháo đường.
  • Ngăn ngừa và hạn chế mắc bệnh ung thư.
  • Cải thiện chất lượng của hệ tiêu hóa hiệu quả.
  • Cải thiện một số dấu hiệu liên quan đến bệnh thiếu máu do thiếu sắt gây nên.

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau dền hiệu quả tại nhà

Lưu ý chăm sóc rau dền từ lúc gieo hạt xuống đất đến khi cây trưởng thành

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau dền cho bà con tại nhà 2Từ khi gieo hạt xuống đất cho đến lúc cây trưởng thành là một quá trình dài. Muốn rau dền xanh tốt, thu hái, ăn quanh năm thì bên cạnh việc trồng đúng kỹ thuật, ta cần chăm bón đúng cách. Những ngày đầu trồng trong thùng xốp hoặc khay nhựa, nhà vườn hãy tiến hành đậy kín. Song, đậy kín ở đây không có nghĩa là đậy hết tất cả. Mà ta chỉ đậy phần hạt đã gieo vào đất vườn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để cho hạt rau được nảy mầm một cách tốt nhất. Đồng thời, duy trì chế độ tưới nước cho rau thường xuyên, đều đặn mỗi sáng và tối.

Trồng cây được từ 5 – 7 ngày thì ta tưới cho rau 1 – 2 lần mỗi ngày như thế. Và thời điểm cây đang trong giai đoạn trưởng thành thì rất khuyến khích áp dụng chế độ bón thúc cho rau. Ta có thể tham khảo một phương pháp bón đơn giản mà tính an toàn, hiệu quả là rất cao. Đó chính là bón qua lá với phân bón dạng viên hoặc dạng nước, dạng bột hòa tan. Một số sản phẩm như là dịch trùn quế, chế phẩm dinh học, phân cá, đạm cá hồi,…

Ngoài ra, có thể thực hiện bón thúc qua hệ thống rễ cây. Lựa chọn phân bón dạng viên hoặc dạng mùn. Gợi ý sản phẩm phân gà, phân bò, phân hữu cơ vi sinh,… Bởi lẽ rau dền là đối tượng cây rất dễ sinh trưởng, phát triển. Cho nên mọi người cũng không cần phải bón quá nhiều. Mà chú trọng vào lúc làm đất, hãy tiến hành bón lót một chút thôi là được.

Phòng và trị sâu bệnh trên rau dền đỏ

Trồng rau hữu cơ thì nhất định sâu bệnh là yếu tố ta không thể tránh khỏi. Bởi việc ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tự nhiên, an toàn, lành tính là điều thiết yếu. Thật may mắn khi rau dền là đối tượng rau màu ít bị sâu bệnh nguy hiểm tấn công. Tuy nhiên vẫn có một số sâu bệnh kém nguy hiểm hơn như là sâu xanh, sâu róm, sâu khoang,…

Thế nên, với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, Giathe.vn khuyên bạn hãy thật chú trọng đến quá trình chăm sóc rau tại nhà. Hãy chủ động kiểm tra tình trạng sâu bệnh thường xuyên để kip thời đưa ra phương án giải quyết hiệu quả nhất.

Vậy, căn cứ vào tình hình thực tế về mức độ sâu bệnh hại, Giathe.vn giới thiệu bạn một số cách phòng trừ hợp lý, an toàn như sau.

Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

Đây là cách phòng trừ sâu bệnh mang đến tác dụng nhanh và mạnh hơn cả. Tuy nhiên cần có thời gian cách ly phù hợp, khoảng từ 3 – 5 ngày. So với những sản phẩm khác thì thuốc trừ sâu sinh học được đánh giá là khá an toàn. Sản phẩm sẽ thích hợp hơn khi áp dụng cho mô hình trồng rau dền diện tích lớn như là ở sân vườn.

Sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Thuốc trừ sâu thảo mộc dùng trên rau màu trị sâu bệnh sẽ có tác dụng tương đối chậm hơn nhiều sản phẩm trên thị trường. Bởi lẽ sản phẩm đảm bảo tính an toàn tuyệt đối. Một số ít hơn thì có chứa lượng độc tố nhỏ nên cần phải đọc kỹ trên bao bì. Sau đó áp dụng cách ly trong thời gian 1 – 3 ngày. Áp dụng lý tưởng cho mô hình trồng rau dền ở ban công hoặc là trên sân thượng,…

Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

Trong số tất cả phương pháp thì thuốc trừ sâu sinh học là an toàn, vô hại cho rau màu. Do vậy mà nhà vườn không cần phải tiến hành cách ly như những sản phẩm khác. Song, cũng vì lẽ đó mà tác dụng trừ bệnh mang lại là chậm hơn. Áp dụng phù hợp đối với mô hình trồng rau trên ban công, sân thượng,…

Sử dụng thuốc trừ sâu hóa học

Đây là nhóm sản phẩm có công dụng mạnh nhất và là độc hại nhất. Do vậy chỉ có trường hợp tình trạng sâu bệnh quá nặng, quá nguy hiểm không thể kiểm soát được thì mới áp dụng. Thời gian cách ly rất lâu, khoảng 15 ngày hoặc hơn. Nguyên nhân là do tàn dư của thuốc bảo vệ thực vật.

Nhà vườn tốt nhất chỉ nên dùng cho hoa màu và cây cảnh. Trường hợp này ta không nên bón cho rau màu, nhất là rau màu hữu cơ như vậy.

Thu hái rau dền tại nhà đúng cách

Thu hoạch đúng phương pháp, đúng kỹ thuật cũng góp phần vào công tác chăm sóc rau dền hiệu quả. Bởi lẽ đây là rau trồng và ăn quanh năm, cho nên mỗi lần thu hái đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của lần sau đó. Và thực tế nếu bạn áp dụng cách chăm sóc đúng chuẩn thì trong vòng chưa đến một tháng thôi đâu, gia đình bạn đã có rau dền để ăn rồi.

Song, ta cần lưu ý, muốn rau được đạt độ ngon chuẩn, dinh dưỡng cao thì hãy thu hái đúng thời điểm. Đúng thời điểm ở đây có nghĩa là rau không được quá già mà cũng không nên quá non. Thời điểm phù hợp nhất là khoảng 25 – 30 ngày sau từ lúc ta gieo trồng xuống đất.

Trường hợp nhà vườn muốn giữ lại giống chất lượng cho vụ sau thì hãy để cây sinh trưởng, phát triển đến độ có quả. Sau đó thì giữ hạt cho vụ mùa tiếp theo. Đơn giản thế thôi là bạn đã có một mớ rau xanh mơn mởn để ăn quanh năm rồi.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau dền tại nhà tốt nhất. Hi vọng với những kinh nghiệm và kiến thức trên đây sẽ giúp bạn có kế hoạch chăm bón rau tại nhà xanh tốt, chắc khỏe. Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Hướng dẫn trồng và một số lưu ý khi chăm sóc mùi tàu tại nhà

Cách trồng rau dền ở sân thượng an toàn số 1 cho nhà phố