Phân dê viên nén là phân bón hữu cơ lý tưởng cho dự án phát triển ngành nông nghiệp xanh mới. Đặc biệt, loại phân bón này đảm bảo an toàn, lành tính. Và nó đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho bà con nhà vườn canh tác. Bởi chúng phù hợp với nhiều đối tượng cây trồng. Từ cây ăn trái, cây rau màu, kiểng lá hay cây nội thất. Chắc hẳn, cái tên phân dê đã trở nên khá quen thuộc với người dân nhưng ít ai hiểu đầy đủ về nó. Vậy, phân dê viên nén là gì? Cách sử dụng thế nào? Công dụng ra sao? Để hiểu rõ hơn, cùng theo dõi bài viết bên dưới của Giathe.vn bạn nhé.

Phân dê viên nén là phân gì?

Tổng hợp về phân dê viên nén 1Nếu nhà vườn canh tác lâu năm, tìm hiểu về nhiều loại phân bón khác nhau thì chắc chắn không còn xa lạ. Phân dê viên nén được giới chuyên gia đánh giá cao. Với hàm lượng dinh dưỡng hữu cơ dồi dào, cao gấp đôi phân bò. Sản phẩm phân dê viên nén 100% nguồn gốc từ thiên nhiên. Phân bón được thu từ chuồng dê chăn thả trên thảo nguyên. Tuyệt đối không sử dụng thức ăn kém chất lượng. Sau đó được tiến hành thu gom, xử lý sạch sẽ rồi mới đưa vào nông nghiệp trồng trọt.

Do đã trải qua quy trình xử lý chặt chẽ, phân dê đảm bảo không chứa mầm bệnh gây hại. Hơn hết là không có mùi hôi, không gây cảm giác khó chịu. Điều này là vô cùng phù hợp khi bón cho cây kiểng, cây văn phòng hay cây nội thất. Nhờ cấu trúc dạng hạt nguyên sơ mà khả năng tan của phân chậm hơn bình thường. Phân dê viên nén nhả dần dần chất dinh dưỡng. Chúng sẽ từ từ thấm vào bên trong đất trồng rồi di chuyển đến hệ thống rễ.

Thực tế, nhà vườn có thể sử dụng phân dê một cách đơn giản. Ta có thể rắc trực tiếp lên trên bề mặt đất trồng. Hoặc không có thể tiến hành hòa tan với nước sạch để bón cho cây xanh. Hiện nay, sản phẩm này có bán tại nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín. Phải kể đến như là shop Bancongxanh.com. Bao bì đẹp, mẫu mã đa dạng, đa kích thước và trọng lượng để nhà vườn dễ dàng chọn mua. Như là 0.5kg, 1.0kg, 2.0kg hay thậm chí là 5.0kg.

Lợi ích tuyệt vời của phân dê viên nén

Trong thực tế, phân dê hình tròn, nhẹ và khô. Nó có cấu trúc gần giống với phân cừu, phân bò hay phân ngựa. Song cũng rất ít mùi nên sẽ không tạo ra các cảm giác bị khó chịu cho nhà vườn khi sử dụng trên cây. Bón phân dê viên nén giúp gia tăng độ pH của đất trồng. Đồng thời cân bằng hiệu quả môi trường đất, tạo không gian sống lý tưởng cho cây. Nhờ vậy mà đất trồng luôn màu mỡ, tơi xốp và thoáng khí.

Tỷ lệ các chất N, P, K trong phân dê viên nén được xem là chuẩn chỉnh. Với tỷ lệ lần lượt là 3:2:1. So với phần đa các sản phẩm phân chuồng, phân hữu cơ khác thì thành phần của ba chất này tương đối cao. Đặc biệt nhấn mạnh lượng nito là gấp đôi phân bò hay phân ngựa. Theo phân tích và đánh giá thì cứ 1 tấn phân dê viên nén có chứa trung bình 22 kg nito. Trong lúc đó, cũng với khối lượng phân bò này chỉ chứa 10 kg nito mà thôi.

Song, phân dê còn có một ưu điểm vượt trội nữa đó là không thu hút côn trùng và không nóng. Điều này thì phân trâu, phân bò hay phân ngựa không thể làm được. Nhiều người dân cho rằng khi bón phân dê viên nén thì tỷ lệ hoa, trái bị rơi giảm mạnh. Nhưng thực tế cho thấy số này có thể giảm đến 50%. Như vậy có thể thấy sức khỏe của cây trồng tăng lên, chống lại những tác nhân từ tự nhiên như mưa, gió hay bão,..

Hướng dẫn cách dùng phân dê dạng viên đơn giản mà hiệu quả cho nhà vườn

Cho những ai chưa biết thì phân dê viên nén hứa hẹn sẽ mang đến một giải pháp tuyệt vời trong công tác điều hòa đất trồng. Từ đó tạo nên những khu vườn xanh tươi, khỏe tốt để canh tác nông nghiệp. Thành phần phân dê có chất giúp cải tạo, duy trì và làm cho phong phú đất trồng.

Đồng thời, phân bón dạng viên hữu cơ này còn có khả năng giúp cải thiện kết cấu của đất. Nhờ vậy mà việc sử dụng sẽ trở nên hiệu quả, đạt năng suất cao hơn. Đặc biệt lượng oxy lưu thông đến hệ thống rễ cây là nhiều hơn. Kết hợp cùng nguồn Nito dồi dào giúp quá trình cây cố định đạm diễn ra một cách thuận lợi.

Và hướng dẫn cách dùng phân dê viên nén khá đơn giản, ai cũng có thể áp dụng được. Bạn có thể tham khảo:

Trước tiên, rải đều 40kg phân dê viên nén lên đất trồng cách tác. Lưu ý phải cách chừng 20cm so với mặt đất, lớp phân dê này phải dày trung bình 2 – 5cm mới hiệu quả. Đợi một thời gian để cho phân bón được rã ra và thấm vào trong đất trồng. Đây là phương pháp bón phân dê viên nén trực tiếp đơn giản nhất.

Ngoài ra, mọi người có thể ứng dụng cách bón trực tiếp như sau: Tiến hành ủ phân dê dạng viên với nước sạch rồi tưới như bình thường. Với cách này thì nguồn dưỡng chất sẽ được hòa tan nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt là ít gây ra các ảnh hưởng xấu đến cây trồng. Bởi lẽ, nếu như bón quá nhiều phân dê viên nén mà không kịp hấp thụ sẽ làm cho bộ rễ cây bị thối và chết. Cho nên, tùy vào mục đích và thực trạng của cây để chọn phương pháp bón sao cho phù hợp nhất.

Hạn chế của phân dê dạng viên cho nông nghiệp trồng trọt

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, tất nhiên phân dê viên nén vẫn còn một số những hạn chế nhất định. Mà khi hiểu rõ, nắm rõ điều này thì tin chắc công dụng của phân bón sẽ phát huy tối đa.

Dê là loài động vật ăn cỏ, gồm cỏ khô lẫn cỏ tươi. Vậy cho nên phân dê thường có chứa nhiều hạt cỏ dại bên trong đó. Vậy nếu như nhà vườn đã và đang áp dụng kỹ thuật ủ phân dê bón cây xanh thì đây chính là cách thức tuyệt vời, lý tưởng nhất.

Nguyên nhân là bởi trong tiến trình ủ phân dê, toàn bộ hạt giống hay cỏ dại ẩn chứa bên trong sẽ được phá hủy gần như toàn bộ. Song, không thể tránh được một số ít còn tồn dư. Chúng dễ dàng nảy mầm khi gặp điều kiện thuận lợi. Cho nên, muốn làm giảm bớt hay hạn chế tối đa tình trạng này, cách hiệu quả nhất là ủ phân dê kỹ. Sau đó ta mới tiến hành quy trình sản xuất phân dê dưới dạng viên nén và đưa vào sử dụng đó nhé.

Một số lưu ý cần nắm khi bón phân dê dạng viên cho cây trồng

Bón phân dê dạng viên nén cần bỏ túi một vài những lưu ý quan trọng. Dù nói rằng đây là phân bón lý tưởng thế nhưng cũng không tránh khỏi một vài các trường hợp đáng tiếc. Bởi phân dê cũng có thể chứa mầm bệnh gây hại. Điều này thường bắt nguồn từ chất lượng sản phẩm phân bón mà nhà vườn mua. Vậy, nhà vườn chỉ có thể bón phân dê viên nén chưa ủ với những đối tượng dưới đây:

  • Cây trồng mọc ở gần đất như là diếp cá, xà lách, rau củ. Lưu ý phải bón ít nhất 120 ngày trước thời điểm tiến hành thu hái.
  • Bón phân dê dạng viên trước ít nhất là 90 ngày với những cây trồng như hoa lan, ngô, sắn, hoa hồng. Đây là những đối tượng mà không mọc chạm đất.

Suy nghĩ phân dê an toàn mà chủ quan là hoàn toàn sai lệch. Nếu như không có kiến thức, lạm dụng liều lượng thì phân bón sẽ chạy ra ngoài. Điều này gây ra vấn đề hết sức nghiêm trọng là ô nhiễm nguồn nước ngầm. Vậy giải pháp là hãy tránh dùng phân dê viên nén bón cây trên những địa hình dốc. Mà cụ thể là những vùng có lưu lượng nước mưa lớn hàng năm.

Phần kết

Như vậy trên đây là tổng quan nội dung về phân dê dạng viên nén – Phân bón hữu cơ đa năng. Tin rằng nhà vườn đã có được cái nhìn khách quan hơn về loại phân bón này. Hãy là một nhà vườn vừa có tâm, vừa có tầm để luôn có mùa màng bội thu.

Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này!

Xem thêm:

Công dụng phân dê viên nén cho đất và cây trồng

Mọi điều nhà vườn cần biết về phân viên nén