Trong những năm gần đây, phân viên nén tan chậm nhận được nhiều sự quan tâm của nhà vườn. Đặc biệt trong số đó phải kể đến phân trùn quế viên nén hữu cơ đa năng. Nền nông nghiệp xanh thời đại mới yêu cầu các sản phẩm phân bón phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt có nguồn gốc 100% từ tự nhiên, chất lượng và hiệu quả cho cây trồng. Và phân trùn quế viên nén được xem là đáp ứng tốt mọi tiêu chí trên. Hơn nữa lại còn có thể áp dụng trên nhiều đối tượng cây trồng, từ kiểng lá, cây ăn trái cho đến hoa màu. Vậy, tổng hợp về phân trùn quế viên nén là gì? Công dụng, cách dùng ra sao? Cùng theo dõi bài viết này của Giathe.vn để hiểu rõ hơn nhé.

Đôi nét giới thiệu về phân trùn quế viên nén

Phân trùn quế viên nén là gì?

Tổng hợp về phân trùn quế viên nén 1Trước tiên, nhà vườn cần hiểu đúng về khái niệm phân trùn quế viên nén. Phân trùn quế viên nén là gì? Hiểu một cách đơn giản hơn, đây là phân bón hữu cơ 100% nguyên chất từ chất thải trùn quế. Bao gồm cả trùn đỏ và giun quế. Mà nguồn thức ăn chính của chúng là những chất thải hữu cơ giàu dinh dưỡng. Ví dụ như là phân gà, phân bò, phân heo, rác hữu cơ.

Đối với các sản phẩm phân trùn quế viên nén chất lượng thì thức ăn đầu vào của giun quế là phân bò sữa. Đây được xem là nguồn thức ăn lý tưởng với khả năng cho phân trùn cao cấp nhất. Ngoài ra, rất nhiều chất hữu cơ được giun quế phân giải ra ở hệ thống ruột. Đó là nơi chứa một nguồn vi sinh vật có lợi đa dạng, có ích cho đất và cây trồng.

Đặc điểm của phân trùn quế viên nén

Nếu bạn là nhà vườn có kinh nghiệm và canh tác lâu nay thì sẽ biết rõ: Phân trùn quế là người bạn thân thiết của nhà nông. Tuy giá thành cao nhưng chất lượng, hiệu quả mang lại thì luôn luôn hài lòng. Cho nên sẽ không sai khi nói rằng phân trùn quế viên nén là phân hữu cơ hoàn hảo cho đất và cây. Với một vài những đặc điểm nổi bật kể sau:

  • Trước hết, bón phân trùn quế viên nén giúp cung cấp một nguồn dưỡng chất phong phú, đa dạng. Ngoài ra còn có cả hệ vi sinh vật có ích cùng các chất acid hữu cơ. Những chất này có công dụng vượt trội trong việc thúc đẩy, kích thích cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh.
  • Phân trùn quế viên nén giúp cân bằng độ pH của đất canh tác. Song nhờ thành phần giàu mùn nên giúp cải tạo đất một cách hiệu quả nhất.
  • Phân bón xanh, phân bón sạch, an toàn cho sức khỏe cây trồng. Đặc biệt không gây hại cho sức khỏe người bón, thân thiện với môi trường sống.

Phân trùn quế viên nén trải qua quá trình giảm ẩm, ray mịn rồi mới đến sàng lọc. Tiếp tục tiến đến quy trình nén thành dạng viên. Cấu trúc của phân trùn quế viên nén là hình trụ tròn với đường kính lý tưởng, trung bình khoảng 6mm. Với đường kính này thì giúp quá trình bón thêm đơn giản, dễ dàng, tiện lợi. Độ ẩm của sản phẩm được giảm về mức thấp nhất. Tuy nhiên rằng vẫn đảm bảo chắc chắn chất lượng tốt như là khi ở dạng bột.

Ưu điểm của phân trùn quế viên nén so với phân chuồng khác

Tính tiện lợi và sạch sẽ khi sử dụng

Có thể xem đây là một ưu điểm lớn bởi nó rất phù hợp khi sử dụng cho kiểng lá, cây văn phòng, nội thất. Phân trùn quế viên nén không mùi, khô ráo. Nhất là sẽ không gây ra hiện tượng vướng vụn bụi trong lúc bón. Nhà vườn chỉ việc rải viên phân lên trên mặt chậu. Hoặc không sẽ trộn vào hỗn hợp giá thể hay cho vào trong túi lợi. Với những cách này thì kỹ thuật bón trở nên dễ dàng, trở nên hiệu quả hơn nhiều.

Hiệu quả phân bón cao hơn phân chuồng khác

Vì sao khi bón phân trùn quế viên nén thì hiệu quả là cao hơn các loại phân chuồng khác? Đó là bởi phân bón này sẽ tan dần khi nó gặp phải độ ẩm. Mà điều này thường xuất hiện khi gặp nước tưới. Phân bón của bạn sẽ không rơi vãi ra xung quanh, không bị trôi đi do nước. Vậy nên hạn chế tối đa tình trạng phân bón bị thất thoát.

Hơn nữa, phân trùn quế viên nén tan chậm trong một khoảng thời gian nhất đinh. Vì thế nên nguồn dinh dưỡng hữu cơ cho cây sẽ phân giải từ từ. Như vậy thì sẽ rất phù hợp với nhu cầu dưỡng chất của phần đa các đối tượng cây trồng đó nhé.

Quy trình bảo quản dễ dàng

Khác với các phân chuồng khác, phân trùn quế viên nén rất dễ bảo quản. Bạn không cần phải lo lắng rằng chất lượng phân sẽ giảm sút. Nhờ có độ ẩm tương đối thấp, viên khô ráo cho nên thời gian bảo quản của phân bón được kéo dài hơn.

Phân trùn quế viên nén đóng gói bằng túi zip. Vậy thì cứ mỗi lần sử dụng xong thì nhà vườn chỉ việc cho lại vào trong túi gói. Vị trí lưu trữ phải đảm bảo khô ráo, thoáng mát và đặc biệt tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Tác dụng của phân trùn quế viên nén cho cây trồng là gì?

Với những đặc điểm kể trên, liệu tác dụng của phân trùn quế viên nén này là gì? Đây hẳn là một vấn đề được đông đảo bà con nhà vườn quan tâm khi chọn mua sản phẩm. Qua quá trình nghiên cứu cùng với kinh nghiệm thực tế, chuyên gia nhận thấy rằng:

  • Phân trùn quế viên nén mang đến nguồn dưỡng chất hữu cơ và an toàn tuyệt đối. Đặc biệt nguồn dưỡng chất này chứa đầy đủ các nguyên tố đa – trung – vi lượng. Vậy nên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây xanh phát triển và sinh trưởng khỏe mạnh.
  • Phân bón gia tăng sức chống chịu của cây xanh. Qua đây, cây có đủ sức để chống chịu với một vài loại bệnh phổ biến thường gặp. Đặc biệt là các bệnh do nấm hay vi khuẩn gây hại.
  • Hệ thống rễ cây được kích thích phát triển, gia tăng sự sinh chồi. Cây trồng sẽ có xu hướng phân cành mạnh mẽ hơn nhờ vào lượng hooc môn IAA và các chất acid hữu cơ lý tưởng.
  • Cây trồng ra nhiều nhánh và cành. Đặc biệt hơn nếu có hoa thì hoa sẽ nở chuẩn form và bền màu vô cùng.

Hướng dẫn cách bón phân trùn quế viên nén trên nhiều cây trồng

Như đã nói, phân trùn quế viên nén phù hợp để bón nhiều loại cây trồng khác nhau. Do là nguồn phân dinh dưỡng an toàn, lành tính tuyệt đối. Đặc biệt còn hạn chế tối đa tình trạng mà cây bị thối ngọn và cháy rễ nếu như bón quá liều. Đây là những vấn đề thường xuyên gặp phải ở các loại phân chuồng hay phân bón hữu cơ khác.

Qua quá trình sử dụng sản phẩm này, chuyên gia Giathe.vn đúc rút nhiều kinh nghiệm bổ ích. Đặc biệt sẽ hướng dẫn bạn cách bón phân trùn quế viên nén đơn giản mà hiệu quả cao. Cùng tham khảo ngay dưới đây:

Phân trùn quế viên nén bón hoa hồng

Trước tiên, hãy xới nhẹ lớp đất mặt bên trên. Sau đó mới rải phân trùn quế viên nén. Hay bạn cũng có thể trộn luôn vào giá thể trồng. Mỗi gốc hay chậu hoa sẽ bón với lượng 100 – 300 gam.

Phân trùn quế viên nén bón hoa lan

Tiến hành trộn phân bón với hỗn hợp giá thể và rải bên trên mặt chậu. Hoặc không có thể cho vào trong túi lưới rồi gắn ở gốc. Mỗi cây con hay mỗi chậu trồng nên bón tối đa 1 túi. Đối với cây trưởng thành thì bón nhiều hơn, khoảng từ 2 – 3 túi. Và mỗi túi như vậy trọng lượng trung bình sẽ đạt từ 10 – 20 gam bạn nhé.

Lưu ý tưới nước vào đúng thời điểm. Đó là khi sáng sớm hay khi chiều mát. Sau 1 tháng hay 1 tháng rưỡi sẽ thay túi phân viên nén 1 lần.

Phân trùn quế viên nén bón kiểng lá

Cách bón này áp dụng tốt cho kiểng lá, bonsai, cây văn phòng, cây nội thất. Đây là nhóm đối tượng thường được trưng trong không gian sống. Phải kể đến như là bàn làm việc, phòng khách hay phòng ngủ. Sản phẩm là lý tưởng bởi đảm bảo nguồn dinh dưỡng vừa đủ, tiện lợi, vệ sinh và thẩm mỹ.

Bạn hãy rắc lên bề mặt chậu trồng rồi đảo nhẹ với lớp đất bên trên. Sau đó mới tưới nước cho kiểng lá. Cứ mỗi chậu hay mỗi gốc như vậy ta bón 100 – 500 gam phân viên nén. Chu kỳ bón là 1 – 2 tháng 1 lần.

Phân trùn quế bón cây trồng hữu cơ

Bên cạnh những đối tượng cụ thể kể trên thì phân trùn quế còn phù hợp để trộn giá thể, đất trồng bón cây trồng hữu cơ nữa. Sản phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất nuôi cây trong quá trình nhà vườn canh tác. Và cách dùng hết sức đơn giản. Ta có thể trộn theo tỷ lệ 1:3. Có nghĩa cứ 3 phần phân trùn quế viên nén thì có 1 phần đất trồng hay chất mùn để làm nên hỗn hợp giá thể.

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn tổng quan toàn bộ thông tin về phân trùn quế viên nén. Hiện nay, sản phẩm này được bán với giá tương đối cao hơn so với mặt bằng chung các phân chuồng.

Điều này là bởi quy trình sản xuất nhiều công đoạn, nhiều công sức. Song chất lượng cũng rất tuyệt vời. Vậy nên phân trùn quế viên nén rất đáng để nhà vườn tin tưởng, lựa chọn.

Xem thêm: