Dớn trắng hay còn được gọi là rêu trắng (Sphagnum White Moss) . Đây là một loại giá thể trồng cây cực được ưa chuộng và phổ biến trong nông nghiệp. Từ lâu, dớn trắng đã chiếm một vị trí quan trọng trong công tác làm vườn cảnh quan. Chất trồng này sở hữu nhiều ưu điểm và tính năng tuyệt vời. Vậy, ứng dụng của dớn trắng trong nông nghiệp là gì? Liệu chúng ta đã hiểu hết về nó hay chưa? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá chi tiết, cụ thể trong bài viết này nhé!

Bật mí ứng dụng của dớn trắng trong nông nghiệp (Sphagnum White Moss)

1. Theo các tài liệu ghi chép trong quá khứ

Dớn trắng hay Sphagnum White Moss đã xuất hiện trong cuộc sống của con người từ lâu. Chất trồng này mang đến vô vàn những công dụng tuyệt vời. Đặc biệt hơn, trong thế chiến thứ hai, dớn trắng đã được sử dụng để làm băng cầm máu vết thương cho các chiến sĩ trên mặt trận. Theo chuyên gia thì nó có tác dụng kháng sinh rất hiệu quả.

Ở đất nước Mexico, người dân lại dùng dớn trắng trong một dịp lễ hội tuyệt vời, đó chính là Giáng sinh. Trang trí một không gian vào đêm Noel mùa đông quây quần, không khí ấm áp và bên ngoài là tuyết trắng bay rơi. Một thời kỳ rất lâu trước đây, dớn còn được đốt lên để sưởi ấm nhà cửa trong những ngày thiếu thốn, rét lạnh và đói kém.

2. Ứng dụng của dớn trắng trong nền nông nghiệp hiện đại

Chia sẻ những ứng dụng của dớn trắng trồng lan từ kinh nghiệm thực tế

Dớn trắng

  • Dớn trắng có khả năng làm chất nền cho tất cả mọi đối tượng cây trồng. Lý tưởng nhất phải kể đến những loại cây ưa sống trong môi trường có tính acid cao. Đặc biệt là dòng berry và dòng cây ăn thịt.
  • Ở Nhật Bản, người dân làm vườn trồng dớn với hi vọng tạo nên những khu vườn cổ kính và thật là yên bình.
  • Chất trồng còn được dùng cho những ngành nông nghiệp khác như là: Vận chuyển hoa, ghép cây ăn quả và làm vườn thẳng đứng.
  • Ứng dụng trồng các loại thủy sinh, tiểu cảnh. Có được điều này là bởi dớn trắng có thể đảm bảo cung cấp một lượng độ ẩm thích hợp, an toàn. Đặc biệt với một số loài gặm nhất hoặc thậm chí là bò sát.
  • Các chuyên gia khuyên mọi người nên dùng dớn trắng như là một loại giá thể trồng lan chuyên dụng. Có lẽ điều này không còn quá xa lạ với các tín đồ yêu lan. Tính ứng dụng của dớn trong kỹ thuật trồng lan đã được kiểm chứng và công nhận qua kinh nghiệm từ thực tế.
  • Trong dớn trắng chứa một thành phần có tên gọi là Sphagnol. Đây là chất có khả năng kháng khuẩn cực kỳ tốt. Nhà vườn nên tận dụng nó để thúc đẩy rễ cây mau lành cũng như bảo vệ chúng tránh khỏi các loài ký sinh và bệnh tật gây hại.
  • Nhà vườn hoàn toàn có thể ứng dụng dớn trắng như là một chất giúp hỗ trợ và cải thiện cấu trúc của đất trồng. Khả năng thoát nước là cực tốt. Hơn nữa còn giảm bớt khả năng cây hấp thụ độ ẩm quá mức từ đất trồng.

Dớn trắng là chất trồng bền vững, thân thiện với môi trường

Trong bất kỳ một lĩnh vực kinh tế nào cũng vậy, trách nhiệm bảo vệ môi trường cần được mọi người đặt lên hàng đầu. Và rõ ràng, dớn trắng là nguồn tài nguyên thiên nhiên mà chúng ta có thể tái tạo rất tốt. Với những vùng dớn sinh trưởng tự nhiên, con người có thể tái khai thác chúng ở một cường độ cao. Theo các nhà vườn chuyên nghiệp thì ta nên tái khai thác trong khoảng từ 2 – 5 năm là tốt nhất. Tuy nhiên còn phải căn cứ một phần vào điều kiện của khí hậu trong khu vực nữa.

Ở một số vùng khác như là Chile thì đạo luật ban hành phải bảo vệ tài nguyên dớn trắng. Có thể nói đây là một hoạt động nhằm đảm bảo việc thu hoạch dớn là vừa đủ, không khai thác quá mức. Làm như vậy thì quần thể sinh vật mới có thể tái sinh sản, phục vụ cho phát triển nông nghiệp.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về ứng dụng của dớn trắng. Bên cạnh đó cũng đã làm rõ về tính thân thiện với môi trường của chất trồng hữu ích này. Hi vọng bài viết này là có ý nghĩa đối với mọi người. Xin cảm ơn và chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Chia sẻ những ứng dụng của dớn trắng trồng lan từ kinh nghiệm thực tế

Công dụng của dớn trắng trong giá thể trồng lan

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng