Vôi bột là một nguyên liệu được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Sản phẩm này nổi danh với công dụng khử mặn, chống chua và ngăn ngừa các loài nấm bệnh phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách dùng vôi bột sao cho đúng chuẩn. Chỉ những người trồng vườn hay canh tác nông nghiệp lâu năm thì mới rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tế tuyệt vời. Vậy, cách bón vôi bột cho đất và cây trồng như thế nào là tốt nhất? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá chi tiết trong bài viết này nhé!

Chia sẻ cách bón vôi bột cho đất và cây trồng từ kinh nghiệm thực tế

1.  Bón vôi bột đúng loại cho đất và cây trồng

Trước tiên, muốn bón vôi bột đạt hiệu quả tối ưu thì ta nên chọn sản phẩm vôi bột cho thật phù hợp, lý tưởng. Đối với những mảnh đất canh tác đang có hiện tượng bị phèn mặn thì ta nên tiến hành xử lý bằng vôi bột CaCO3, CaO và Ca(OH)2. Điều này sẽ tương tự đối với đất có độ pH bé hơn 4 và với các đối tượng cây trồng đang mắc phải vấn đề bệnh ở rễ cây.

Vậy còn đất trồng có độ pH nằm trong khoảng từ 5 đến 6 thì sao? Liệu chúng ta có áp dụng được những loại vôi bột đã kể? Câu trả lời là không. Lúc này, giải pháp tốt nhất đó chính là sử dụng (CaMg(CO3)2) hay còn gọi là vôi Dolomite đó nhé.

2. Bón vôi bột đúng lượng cho đất và cây trồng

cách bón vôi bột

Bón vôi bột đúng lượng cho đất và cây trồng

Chắc chắn rồi. Một sản phẩm dù có tốt, có hiệu quả tuyệt vời đến bao nhiêu thì nhà vườn cũng không nên quá lạm dụng chúng. Làm như vậy sẽ rất dễ gây ra hiện tượng phản tác dụng. Vậy, đúng lượng ở đây được hiểu là như thế nào? Chúng ta nên căn cứ, xem xét hiện trạng của đất và cây trồng để có thể kết luận được mức bón vôi phù hợp nhất.

Đối với đất sét chứa nhiều chất hữu cơ, độ pH thuộc từ 3,5 đến 4,5 thì mọi người cần bón 2 tấn vôi bột/ha. Tuy nhiên, nếu độ pH lớn hơn, nằm trong khoảng từ 4.6 đến 5.5 thì ta cần giảm lượng cần bón về dưới 1 tấn vôi/ha. Cao hơn nữa là pH thuộc khoảng 5.6 đến 6.5, mọi người lại tiếp tục giảm về dưới 500kg/ha. Riêng đối với đất canh tác có độ pH vượt mức 6.5 thì mọi người không cần tiền hành bón vôi đâu nhé.

Còn với đất cát thì cơ bản nó cũng sẽ phân chia thành nhiều mức độ khác nhau. Nếu đất chứa ít các chất hữu cơ, độ pH là 3.5 đến 4.5 thì chỉ bón bé hơn 1 tấn vôi/ha. Độ pH từ 4.6 đến 5.5 thì bón bé hơn 0.5 tấn vôi/ha. Cuối cùng, độ pH nằm trong khoảng từ 5.6 đến 6.5 thì giảm tối thiểu về bé hơn 250kg/ha là tốt nhất. Tương tự, độ pH vượt quá 6.5 thì không cần sử dụng vôi bột.

3. Bón vôi bột đúng cách cho đất và cây trồng

Đúng cách là sao? Cách nói này khá chung chung và khái quát. Giathe.vn có thể giải thích cho bạn như sau.

Trường hợp 1

Đối với những định hình canh tác bằng phẳng hoặc có diện tích nhỏ thì ta nên rải đều vôi bột trên bề mặt liếp. Sau đó thì hãy dùng cào răng xới sâu khoảng từ 5 – 10 cm để thực hiện trộn đều vôi vào đất trồng. Lúc này, hãy lấy một lượng nước vừa đủ, tưới từ từ, tưới nhiều lần cho vôi bột được hòa tan vào trong đất. Làm như vậy thì mới đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Trường hợp 2

Với những loại cây công nghiệp ngắn ngày hoặc cây ăn quả thì bạn nên sử dụng máy phun vôi bột. Tại sao lại như thế? Chúng ta hoàn toàn có thể tiến hành bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, những khu dân cư và các khu vực chăn nuôi rất cần được khử trùng sạch sẽ, kỹ càng. Dùng máy phun sẽ giúp cho vôi bột được đi cao, đi xa. Đồng thời giúp phun đều cho toàn bộ bề mặt diện tích của đất trồng.

4. Bón vôi bột đúng lúc, đúng thời điểm cho đất và cây trồng

cách bón vôi bột

Bón vôi bột đúng lúc, đúng thời điểm cho đất và cây trồng

Một quy tắc mà chúng tôi hết sức tâm đắc trong nông nghiệp đó là đúng lúc, đúng thời điểm. Đối với những vườn cây chưa cho thu hoạch thì bạn có thể bón vôi bột vào bất kỳ một thời điểm nào trong năm cũng đều được. Tuy nhiên, nếu vườn đang cho trái thì ta chỉ nên tiến hành bón sau khi thu hoạch xong. Đặc biệt hơn, hãy phối hợp cùng với một vài các biệt pháp chăm sóc tinh tế, kỹ càng. Ví dụ như là cắt tỉa cành, tạo hình, bón phân. Đừng quên cung cấp, bổ sung thêm mặt liếp và phòng trừ sâu bệnh hại.

Riêng với những khu vực canh tác cây ăn quả có múi (cam, bưởi)  hay cây công nghiệp ngắn ngày có nhiều mưa thì mọi người chỉ nên bón vôi bột sau cơn mưa thôi nhé. Đây là cách để chúng ta thu được hiệu quả cao nhất từ sản phẩm này. Hơn nữa còn thúc đẩy gia tăng độ ngon, ngọt của trái.

Vậy với những cánh đồng lúa mênh mông thì sao? Trường hợp này, để thực hiện khử trùng hoặc khử phèn chua cho đất thì ta nên phun rắc vôi bột trước lúc gieo. Thời gian lý tưởng được khuyến khích là từ 15 – 20 ngày.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách bón vôi bột cho đất và cây trồng. Những chia sẻ trên đây đều được chúng tôi đúc rút từ kinh nghiệm thực tế. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa cho tất cả mọi người. Xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Bí quyết cải tạo đất bằng vôi bột hiệu quả cho nhà vườn

Lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng