Một số loại đất tốt hơn cho việc trồng cây hơn những loại đất khác. Các thuật ngữ giàu và nghèo, tốt và xấu, màu mỡ và hiếm muộn thường được sử dụng để mô tả những khác biệt này.

Chất lượng đất trong khu vườn của bạn phần lớn phụ thuộc vào loại đá mẹ mà nó được hình thành, vào ảnh hưởng của khí hậu trong hàng trăm nghìn năm và vào những gì người xây nhà và chủ sở hữu trước đây của bạn đã làm với nó.

Điều đáng chú ý là đất nghèo dinh dưỡng có thể được cải thiện đến mức nào nếu bạn học cách quản lý chúng đúng cách.

Phân động vật già, nấm mốc, phân ủ nấm đã qua sử dụng, phân bón làm vườn và cây phân xanh đều là những chất phụ gia tuyệt vời khi đào vào đất. Phân động vật có lẽ là tốt nhất vì chúng cũng chứa lượng chất dinh dưỡng hữu ích. Phân động vật và phân trộn nấm có sẵn ở dạng túi và đôi khi với số lượng lớn. ‘Chất thải xanh’ đã được ủ phân cũng có sẵn hoặc bạn có thể tự làm phân trộn.

Tất cả các vật liệu hữu cơ cuối cùng sẽ bị phân hủy trong đất và do đó phải được thay mới thường xuyên, đặc biệt là ở các luống hoa và rau hàng năm được canh tác liên tục. Đất sét cũng được hưởng lợi từ chất hữu cơ vì nó cải thiện cấu trúc của chúng bằng cách liên kết các hạt đất sét thành vụn; điều này cho phép không khí và nước chuyển động tốt hơn. Bằng cách thêm cát thô vào đất nặng, bạn có thể cải thiện vĩnh viễn kết cấu của chúng. Trải cát đến độ sâu 5–8 cm, sau đó trộn đều vào lớp đất mặt ở độ sâu 15–20 cm.

Thạch cao có thể được trộn vào đất sét và trong hầu hết các trường hợp, sẽ giúp đất hoạt động hiệu quả hơn. Thêm thạch cao với tỷ lệ khoảng 0,5–1 kg trên một mét vuông đất. Cấu trúc vụn của đất sét và đất sét bị phá hủy nếu đào quá ướt. Để đất khô trong một hoặc hai ngày trước khi đào. Khi canh tác bất kỳ loại đất nào, chỉ đào lớp đất mặt. Không đào quá sâu để đưa lớp đất dưới (đặc biệt là đất sét) lên bề mặt.

1. Mua chất dinh dưỡng cải tạo đất

Một nguyên tắc nhỏ khi nói đến hỗn hợp bầu đất là bạn nên chi thêm một chút để mua chất dinh dưỡng cải tạo đất có bán trên thị trường.

Hãy bỏ những túi hỗn hợp bầu giá rẻ để có chất lượng tốt nhất mà bạn có thể mua được. Khoản đầu tư sẽ có giá trị khi bạn thấy cây của mình phát triển mạnh mẽ.

2. Sử dụng lớp phủ hữu cơ

Lớp phủ giúp giảm sự mất độ ẩm từ đất, bảo vệ đất khỏi tiếp xúc với các yếu tố tự nhiên và làm giảm sự phát triển của cỏ dại.

Lớp phủ hữu cơ như rơm đậu, rác lá và dăm gỗ mang lại tất cả những lợi ích này ngoài việc phân hủy theo thời gian và bổ sung chất hữu cơ có lợi cho đất.

3. Khuyến khích giun đất

Giun đất giúp phân hủy chất hữu cơ thành chất dinh dưỡng và khoáng chất mà cây trồng có thể sử dụng. Chất hữu cơ mà chúng tái chế là nguồn thức ăn tuyệt vời cho cây trồng của bạn và là loại phân bón tự nhiên trong vườn.

Giun đất cũng di chuyển xung quanh để tạo đường hầm và thông khí cho đất, giúp rễ cây phát triển và tiếp cận nước dễ dàng hơn.

4. Tự làm phân trộn

Phân trộn là chất cải tạo đất tuyệt vời và bạn có thể dễ dàng tự làm phân động vật (phân bò là một điển hình) kết hợp với xác thực vật. Bằng cách xếp lớp các vật liệu hữu cơ khác nhau và sau đó ủ, bạn sẽ tự tạo ra chất cải tạo đất hữu cơ và phân bón cho cây trồng.

Tham khảo: Ủ phân bỏ

5. Sử dụng chất hữu cơ cải tạo đất và phân bón cho cây trồng

Các chất cải tạo đất hữu cơ, chẳng hạn như “Chất dinh dưỡng cải tạo đất Tropical Pro” có chứa chất hữu cơ và khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp nâng cao hàm lượng chất hữu cơ trong đất, giúp cải thiện chất lượng đất và mang lại sức sống cho đất của bạn.

Chất cải tạo đất hữu cơ và phân bón cây trồng cũng giúp cải thiện độ ẩm và khả năng giữ chất dinh dưỡng của đất cát và khả năng thoát nước của đất sét nặng.

Nguồn sưu tầm từ Yates.

Tham khảo thêm: