Khi làm vườn, đặc biệt các chị các mẹ trồng rau organic trên ban công, sân thượng hay vườn nhỏ quanh nhà. Phân bò là một trong những loại phân được nhiều chị em quan tâm nhất.

Bài viết Cách ủ phân bò đơn giản dưới đây có thể giúp các chị, các mẹ phần nào hiểu được những bước cơ bản trong việc ủ phân bò.

Phân bò là gì và công dụng của phân bò

Phân bò chủ yếu là cỏ được tiêu hóa và tùy thuộc vào chế độ ăn, ngũ cốc, trái cây hoặc rau của gia súc. Nó không chỉ là phân bò, vì nó còn chứa dấu vết của cỏ khô, rơm, chất độn chuồng, ngũ cốc và các chất hữu cơ khác được sử dụng để nuôi động vật.

Phân bò rất giàu chất dinh dưỡng và thích hợp cho sự phát triển của cây trồng. Nó có 3% nitơ, 2% phốt pho và 1% kali—3-2-1 NPK, khiến nó trở thành loại phân bón phù hợp cho hầu hết các loại cây trồng và hoa màu. Đó là bởi vì nó mang lại sự cân bằng dinh dưỡng cho đồng ruộng một cách hữu cơ.

Tuy nhiên, phân bò cũng rất giàu amoniac và đôi khi có thể chứa mầm bệnh và vi khuẩn nguy hiểm như E Coli. Vì vậy, cần phải có quá trình lão hóa hoặc phân hủy để phân hủy chất hữu cơ và loại bỏ các chất có hại trước khi phân được đưa đến đồng ruộng.

LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHÂN BÒ

phân bò đã qua xử lý

phân bò đã qua xử lý

Bón phân bò cho cây trồng của bạn có những ưu và nhược điểm, vì vậy bạn nên phân tích các tác động trước khi thu gom phân gia súc trên mảnh đất của mình. Để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, đây là những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng phân bò làm phân trộn.

Lợi ích của việc sử dụng phân bò

1. Phân bò cải thiện cấu trúc đất, giúp tái tạo đất và là nguồn dinh dưỡng hiệu quả cần thiết cho việc trồng trọt các loại cây trồng, từ ngũ cốc, cây trồng trong vườn đến trái cây và rau quả.

2. Nó là hữu cơ, vì vậy bạn có thể trồng cây mà không cần sử dụng sản phẩm hóa học. Hơn nữa, sử dụng phân bò làm phân bón là một cách thân thiện với môi trường để quản lý chất thải của gia súc để nó không trôi ra các cánh đồng nơi có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí và nước.

3. Nếu bạn kiểm soát quá trình ủ phân để kích hoạt quá trình phân hủy kỵ khí bên trong các hầm khí sinh học, bạn có thể thu được khí sinh học để nấu ăn hoặc sưởi ấm, bên cạnh phân bón.

Hạn chế của việc sử dụng phân bò

1. Bạn cần lượng phân bón tương đối lớn để đảm bảo cây trồng có chất lượng cao.

2. Việc ủ phân bò ngoài hầm biogas sẽ thải ra một lượng lớn khí mê-tan vào khí quyển.

3. Việc thu gom, lưu trữ và quản lý phân bò tốn nhiều thời gian và bẩn. Hơn nữa, sự cố có thể nhanh chóng trở thành vấn đề sức khỏe cộng đồng.

CÁCH Ủ PHÂN BÒ: TẤT CẢ CÁC BẠN CẦN BIẾT

phân bò đã qua xử lý

phân bò đã qua xử lý

Bây giờ bạn đã biết phân bò có thể giúp khu vườn của bạn có một sức sống mới như thế nào, bạn cần học cách biến chất thải của gia súc thành phân trộn. Như đã nói trước đây, bạn không thể sử dụng chất thải vì lượng amoniac cao có thể làm hỏng môi trường nuôi cấy của bạn. Vì vậy, phân bò phải trải qua quá trình ủ phân, trong đó vi khuẩn phân hủy chất hữu cơ để biến thành phân bón.

Theo hướng dẫn chung, bạn có thể thực hiện bằng ba quy trình khác nhau: tiêu hóa hiếu khí, ủ phân nóng và ủ phân trùn quế.

Ủ phân bò bằng phương pháp yếm khí

Ủ phân bò yếu khí: là một quá trình đơn giản trong môi trường kín, không có oxy. Bạn thải chất thải của bò vào trong một hệ thống phân hủy, sau đó vi khuẩn phân hủy các thành phần hữu cơ và biến chúng thành một loạt các nguyên tố.

Thông qua quá trình này, bạn sẽ có được:

  • Khí sinh học ở dạng lỏng (từ 30 đến 60% lượng đầu vào) có thể được sử dụng để nấu ăn hoặc sưởi ấm.
  • Phân bón dạng lỏng (thường được gọi là chất tiêu hóa) nhằm cải thiện chất lượng đất và thúc đẩy cây trồng của bạn.
  • Các chất cặn khác với số lượng nhỏ.

Bằng cách này, bạn không chỉ tạo ra phân bón cho khu vườn của mình. Ví dụ: bạn có thể sản xuất khí sinh học và năng lượng bền vững cho gia đình mình dưới dạng khí đốt nấu ăn. Đó là một quy trình không lãng phí giúp bạn tiết kiệm tiền và tác động tích cực đến môi trường.

Ủ phân bò nóng

Ủ nóng là một quá trình sinh học trong đó vi sinh vật phân hủy chất thải hữu cơ thô và biến nó thành chất hữu cơ giàu dinh dưỡng. Tất cả những gì bạn cần làm là chất đống phân và để thiên nhiên làm việc.

Trong trường hợp này, bạn không cần cung cấp môi trường kín để phân gia súc phân hủy. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải quản lý quy trình và định kỳ đảo trộn chất thải để đảm bảo quá trình phân hủy diễn ra đồng đều bên trong đống rác.

Để có được phân bón chất lượng cao, bạn cần trộn chất thải của gia súc với các vật liệu hữu cơ khác, chẳng hạn như cỏ khô, cỏ cắt, các loại chất thải thực phẩm ceratin hoặc thậm chí mùn cưa. Quá trình ủ phân mất nhiều thời gian hơn và bạn ít kiểm soát được kết quả hơn.

Đó là một quá trình xảy ra ở nhiệt độ cao, được tạo ra bởi các vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ. Kết quả là hạt cỏ dại và các mầm bệnh có hại khác bị tiêu diệt trong quá trình này—giống như trường hợp đầu tiên. Tuy nhiên, để điều đó xảy ra, bạn cần có một đống lớn để đủ vi sinh vật có thể phát triển bên trong và đạt nhiệt độ cần thiết tối thiểu là 55 độ C (130 độ F) trong nhiều ngày liên tục.

Sử dụng phân trùn quế

Phân trùn quế sử dụng nhiều loại giun đất (phổ biến nhất là Eisenia foetida – giun đỏ) để xử lý chất thải hữu cơ chăn nuôi. Trong quá trình này, giun đất tiêu thụ phân bò tươi và biến nó thành phân trùn quế. Theo các nghiên cứu, phân bón thu được từ quá trình này có thành phần khác với phân bón được sản xuất bằng phương pháp ủ phân truyền thống, nhưng nó vẫn rất tốt để thúc đẩy cây trồng.

Trong trường hợp này, bạn tạo một lớp đệm sinh học và để giun tiêu hóa phân. Tùy thuộc vào lượng chất thải và số lượng giun đất bạn có, quá trình này có thể mất từ ​​vài tuần đến vài tháng.

Nếu bạn quyết định sử dụng phương pháp này để sản xuất phân bón từ phân bò, bạn cần chú ý đến lớp nền sinh học vì hơi ấm sẽ sinh sản trong quá trình này.

PHÂN BÒ CHỨA NHỮNG GÌ?

Phân bò toàn tập chất lượngThành phần phân bò có thể khác nhau tùy thuộc vào quá trình bạn sử dụng để tạo ra phân bón và các loại chất thải hữu cơ khác được sử dụng. Tuy nhiên, có nhiều thành phần chung cho tất cả các loại phân bò.

Theo nguyên tắc chung, phân bò có chứa các thành phần sau:

Các nguyên tố đa lượng: N, P, K – nitơ, quyết định hàm lượng protein trong thực vật; phốt pho, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hạt, quả và hoa ở thực vật; kali, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và điều tiết nước.

Các nguyên tố vi lượng như sắt và cacbon

Các nguyên tố thứ cấp: canxi, magie và lưu huỳnh, tất cả đều là thành phần quan trọng trong tế bào thực vật.

Đồng thời, phân bò bao gồm lượng nước cao, giúp loại phân này dễ dàng cân bằng độ pH và nhiệt độ của đất, có tác động tích cực đến sự phát triển của rễ cây và hoạt động sinh học tổng thể trong đất.

SỬ DỤNG PHÂN BÒ CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Phân bò làm phân bón an toàn khi quá trình ủ phân đã hoàn tất thành công. Bằng cách này, amoniac và các mầm bệnh có hại không còn gây rủi ro cho cây trồng, môi trường và an toàn công cộng.

Nếu chất thải vẫn không được phân hủy, việc rải rác vào bãi chôn lấp sẽ làm ô nhiễm đất và nguồn nước ngọt.

Một yếu tố khác cần xem xét là tác động của phân bò đến bầu khí quyển. Chăn nuôi gia súc chiếm 18% tổng lượng khí thải nhà kính do con người gây ra trên toàn cầu, tạo ra cả khí mê-tan (CH4) và carbon dioxide (CO2). Khi vi khuẩn phân hủy chất thải của bò, một lượng khí nhà kính sẽ bay vào khí quyển, vì vậy bạn muốn cập nhật thông tin về cách sản xuất phân bón hữu cơ với tác động tối thiểu đến môi trường.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc lưu trữ và quản lý chất thải của bò có thể là một thách thức. Bạn cần để phân ở những khu vực xa giếng nước khoan, sông, hồ, ao để tránh ô nhiễm.

GIẢI PHÁP Ủ KHÍ HOMEBIOGAS

Hệ thống HomeBiogas sử dụng quá trình phân hủy kỵ khí để quản lý phân bò một cách bền vững, thân thiện với môi trường. Quá trình này cho phép bạn sản xuất khí sinh học có thể được sử dụng làm khí nấu ăn, giảm lượng khí thải vào khí quyển.

Hệ thống này bao gồm một bể phân hủy, trong đó quá trình phân hủy diễn ra trong môi trường được kiểm soát để sản xuất phân bón và liên tục cung cấp khí từ chất hữu cơ. Một ưu điểm nữa là bạn có thể vứt vào bất kỳ loại rác thải nhà bếp và hữu cơ nào ngoài phân bò để có giải pháp quản lý rác thải hoàn chỉnh.

Nhờ các bộ lọc và thiết kế hệ thống khép kín của HomeBiogas, bạn có thể tạo ra phân bón dạng lỏng không có mùi hôi hoặc có nguy cơ gây hại cho môi trường hoặc gia đình bạn. Đó là một quy trình không rác thải giúp giảm lượng phân gia súc thải ra bãi rác đồng thời cho phép bạn sản xuất năng lượng sạch hơn so với sử dụng các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Bản tóm tắt

Ủ phân bò là một cách tiết kiệm chi phí để quản lý chất thải của gia súc và sản xuất phân bón chất lượng cao cho hầu hết các loại cây trồng. Tuy nhiên, việc lưu trữ và quản lý phân bò có thể là một thách thức và quá trình phân hủy không hoàn toàn có thể gây hại cho cây trồng và môi trường của bạn.

Để giảm thiểu rủi ro, bạn cần có kỹ thuật ủ phân cho phép bạn kiểm soát quá trình từ đầu đến cuối. Phân hủy kỵ khí là phương pháp nhanh chóng và dễ dàng để thu được phân bò và đồng thời tạo ra khí sinh học.