Đất trồng là một yếu tố cần được quan tâm chăm sóc, bảo vệ trong canh tác nông nghiệp. Bởi không có mảnh đất nào là có thể xanh tốt mãi. Sau một khoảng thời gian nhất định, đất sẽ dần trở nên thoái hóa, bạc màu và cằn cỗi. Vì thế, cải tạo đất trồng sẽ giúp nhà vườn khai thác, phát triển tối đa tiềm năng của đất cho nông nghiệp. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp cải tạo đất khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là ta cần đưa ra phương pháp tối ưu, an toàn và chất lượng nhất. Và trong bài viết này, giathe.vn sẽ giới thiệu đến nhà vườn phương pháp sử dụng phân hữu cơ cải tạo đất cực hiệu quả nhé!

Đôi nét về phân hữu cơ cải tạo đất

Cải tạo đất trong canh tác nông nghiệp

Cải tạo đất trong canh tác nông nghiệp

Phân bón hữu cơ chính là dòng phân bón Organic rất an toàn cho đất và cây trồng. Khác với những loại phân bón hóa học, chúng chỉ có tác dụng trước mắt. Nhưng lại để lại những hậu quả xấu, nghiêm trọng về sau. Vậy nên, thay vì dùng phân bón hóa học thì phân hữu cơ chính là một sự lựa chọn lý tưởng mà nhà vườn tin dùng, sử dụng đấy nhé!

Thành phần của phân hữu cơ bao gồm những yếu tố tự nhiên. Phải kể đến là các loại phân của động vật, từ chất khoáng cho đến than bùn hoặc lá cây. Sử dụng phân hữu cơ cải tạo đất không chỉ cung cấp, bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu. Bên cạnh đó, nó còn đảm bảo giúp đất trồng được màu mỡ, tơi xốp nữa đấy.

Trước khi dòng phân vô cơ ra đời thì nhà vườn đã rất ưa chuộng, sử dụng phân bón hữu cơ rộng rãi, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh việc mang đến vô vàn những lợi ích cho cây trồng thì phân Organic còn đảm bảo được tính bền vững, ổn định. Xong, việc tự sản xuất dòng phân hữu cơ cũng tương đối dễ dàng. Vậy nên nhà vườn có thể tận dụng ngay nguyên lệu có sẵn trong gia đình để tạo ra những loại sản phẩm phân hữu cơ cải tạo đất khác nhau. Ví dụ cụ thể nhất là phân chuồng và rác thải nhà bếp. Miễn đáp ứng được nhu cầu sức khỏe cho đất trồng là được.

Phân loại phân bón hữu cơ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng phân bón hữu cơ khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì chúng được chia thành 2 loại chính. Đó là phân hữu cơ truyền thống và phân hữu cơ đã được được cải tiến theo công nghệ cao. Vậy, hai loại phân này có gì khác nhau? Ta cần phân biệt nó như thế nào? Hãy cùng theo dõi thông tin sau đây nhé.

Phân hữu cơ truyền thống

Phân hữu cơ cải tạo đất

Phân hữu cơ cải tạo đất

Với phân hữu cơ truyền thống, thường sẽ bao gồm các loại phân xanh, rác hay phân chuồng. Đơn giản nhất đó là những sản phẩm phân Organic mà mọi người vẫn thường tự sản xuất tại nhà từ nguyên liệu có sẵn. Lợi ích đầu tiên mà loại phân này mang lại đấy chính là khả năng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu cho cây trồng. Đặc biệt là nó còn hỗ trợ gia tăng độ bền vững của đất trồng cực tốt. Đất sẽ trở nên màu mỡ, tơi xốp và chứa nhiều vi sinh vật có lợi hơn. Nhờ vậy mà nhà vườn có thể nâng cao chất lượng nông sản, năng suất nông nghiệp.

Và là vì được cấu thành từ những nguyên tố tự nhiên, thế nên phân hữu cơ truyền thống rất thân thiện với môi trường đấy. Khi sử dụng phân hữu cơ cải tạo đất, nhà vườn hãy an tâm về độ an toàn. Đồng thời, thành phẩm thu được cũng đạt chuẩn, đảm bảo độ sạch cho người sử dụng.

Phân hữu cơ cải tiến theo công nghệ cao

Phân hữu cơ được cải tiến theo công nghệ cao thì sẽ đa dạng hơn. Dòng sản phẩm này thường bao gồm các loại phân vi sinh, phân bón lá hữu cơ, phân hữu cơ sinh học hoặc phân hữu cơ khoáng. Phải kể đến những loại phân bón nổi bật, phổ biến như là phân trùn quế, dịch trùn quế hoặc dịch đạm cá,….

Lợi ích của sản phẩm phân hữu cơ công nghệ cao chắc chắn sẽ có sự cải thiện một cách rõ rệt. Phải nói rằng về sản lượng cũng như sự phát triển của đất và cây trồng gia tăng nhanh hơn so với các loại phân truyền thống.

Nhìn chung, mỗi loại đều sẽ có những đặc điểm, tính năng vượt trội riêng. Tùy vào mục đích sử dụng để nhà vườn lựa chọn sao cho phù hợp. Thế nhưng, điểm chung của những phân bón Organic đấy là khả năng cải tạo đất trồng vượt trội. Khi đất trồng đang gặp tình trạng thoái hóa, bạc màu thì phân hữu cơ chính là giải pháp tối ưu, chất lượng nhất. Tuyệt đối phải hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón hóa học mọi người nhé!

Điểm danh những loại phân hữu cơ cải tạo đất tốt nhất

Phân trùn quế

phân trùn quế cải tạo đất

Phân trùn quế cải tạo đất

Phân trùn quế hay còn được gọi là phân giun quế. Loại phân này thì ai cũng biết, giá của nó mắc hơn các loại phân thông thường. Bởi lẽ, quy trình sản xuất phải trải qua nhiều công đoạn và khá phức tạp. Giun quế là một loài động vật sống trong lòng đất, thức ăn của chúng hầu hết là các chất hữu cơ giàu dinh dưỡng. Phải kể đến đó là phân gà, phân bò, phân lợn hay cả rác hữu cơ nữa. Tất cả chất này đều được xử lý qua hệ tiêu hóa của giun quế và biến thành phân đấy.

Với phân trùn quế, đây là sự lựa chọn số 1 cho nhà vườn trong phát triển nông nghiệp. Sản phẩm này có thể đảm bảo cung cấp những dưỡng chất quan trọng cho cây trồng. Đồng thời, góp phần cải tạo mọi loại đất trồng rất hiệu quả. Việc bón phân vào đất sẽ giúp đất trồng tăng khả năng giữ nước. Bên cạnh đó, đất sẽ trở nên tơi xốp và hạn chế tối đa tình trạng xói mòn. Hơn nữa, độ ẩm cũng sẽ giữ được lâu hơn.

Phân Ver Compost có chứa hàng ngàn kén của giun quế. Vì thế, sử dụng phân trùn quế cho đất trồng sẽ tạo nên một môi trường thuận lợi để kén giun nở ra và sống. Đây chính là hoạt tính quan trọng trong việc hỗ trợ cải tạo đất tuyệt vời.

Phân rác nhà bếp

Việc tận dụng các chất rác thải từ nhà bếp làm phân hữu cơ cải tạo đất sẽ cực kỳ hiệu quả. Không chỉ thế, phân rác nhà bếp còn mang đến vô vàn những lợi ích cho cuộc sống con người và môi trường nữa đó. Một hành động nho nhỏ vậy thôi mà kết quả lại tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng.

  • Giúp gia tăng lượng chất hữu cơ, chất mùn và các chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu. Đồng thời còn hỗ trợ hệ vi sinh vật hữu hiệu.
  • Hạn chế và cắt giảm đến tối đa việc sử dụng các loại phân bón hóa học. Nên nhớ, đừng cảm thấy vui mừng vì lợi ích trước mắt mà phân hóa học gây lại. Bởi nó sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng về sau.
  • Nhà vườn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể về mảng phân bón. Hơn nữa, phân rác nhà bếp cải tạo đất trồng trở nên tơi xốp, màu mỡ, giàu dưỡng chất hơn rất nhiều. Cũng nhờ vậy mà cây trồng được chăm sóc và phát triển, sinh trưởng tốt.
  • Sản phẩm nông sản hữu cơ, an toàn, chất lượng. Bảo vệ sức khỏe bản thân,gia đình và người sử dụng.

Phân cá

Phân cá cải tạo đất trồng hiệu quả

Phân cá cải tạo đất trồng hiệu quả

Ngoài sản phẩm phân cá nói chung thì có thể kể đến dịch đạm cá, đạm cá nói riêng. Trong phân bón cá sẽ chứa rất nhiều các chất vitamin, protein cùng với các khoáng chất quan trọng. Chúng cực kỳ tốt cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Đặc biệt là các loại cây ăn trái đấy mọi người nhé. Đối với cây trồng, phân cá sẽ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cây. Xong, chúng còn có khả năng hỗ trợ cải tạo đất rất tuyệt vời. Nhờ thế mà đất trồng sẽ trở nên tơi xốp, chống tình trạng đất khô cằn và giải độc tố hiệu quả.

Chưa dừng lại ở đó, sử dụng phân cá bón cây còn làm tăng sức đề kháng cho cây nữa. Xong, sản phẩm còn giúp giữ ẩm cho đất trồng, kích thích cây ra hoa và tăng khả năng đậu trái. Giúp cho trái lớn nhanh, phát triển đồng đều, tăng năng suất, chất lượng nông sản cho nông nghiệp.

Khi tự ủ phân cá tại nhà thì mọi người hãy tận dụng thật triệt để mọi phụ phẩm. Từ đấu cá, mang cá cho đến bao tử cá. Như vậy không những làm tăng các chất dinh dưỡng cho phân hữu cơ mà còn làm hạn chế các chất thải động vật ra môi trường nữa.

Phân chuồng

Phân chuồng

Phân chuồng

Phân chuồng là hỗn hợp từ những loại đậu vật sau khi thải ra. Phải kể đến đấy là phân gia súc, nước tiểu và xác. Ở đây, xác sẽ bao gồm cả xác thực vật và rác hữu cơ. Thông thường, có hai phương pháp ủ phân chuồng chính mà nhà vườn áp dụng phổ biến. Đấy là phương pháp ủ truyền thống và phương pháp sử dụng các loại men vi sinh. Những loại phân chuồng đạt hiệu quả nông nghiệp cao như là phân lợn, phân bò hoặc phân dê.

Bên cạnh việc bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho cây trồng thì phân chuồng còn giúp cải tạo đất rất hiệu quả. Đây là nguồn cung cấp chất mùn lớn nhất để hỗ trợ cải thiện tình trạng của đất. Nó sẽ giúp tăng độ phì nhiêu, tơi xốp của đất trồng. Không những thế, loại phân hữu cơ này còn làm kết cấu đất trồng được cân bằng, ổn định. Nhờ vậy mà có thể thúc đẩy cho bộ rễ cây trồng phát triển. Đồng thời còn hạn chế sự bốc hơi, chống tình trạng xói mòn và hạn hán. Lựa chọn phân chuồng để cải tạo đất quả là một hướng đi đúng đắn, sự lựa chọn lý tưởng.

Chia sẻ cách ủ phân hữu cơ cải tạo đất đơn giản, hiệu quả tại nhà

Để tiến hành ủ phân hữu cơ tại nhà, thông thường nhà vườn chỉ có thể tạo ra phân bón truyền thống. Tuy nhiên, so với một vài các loại phân hữu cơ khác thì nó không hề kém cạnh về chất lượng cũng như hiệu quả cải tạo đất đâu nhé. Mọi người có thể tham khảo các bước ủ phân hữu cơ đơn giản sau đây!

  • Đầu tiên, hãy chuẩn bị cho mình các loại vật liệu, nguyên liệu và thùng chứa. Ưu tiên lựa chọn các thùng chứa có thể đặt ngay trong chuồng gia súc. Vì như thế thì việc lấy phân từ động vật sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thu gom lá hay rễ cây khô. Các nguyên liệu từ rau xanh cũng có thể dùng để ủ được, rất tốt.
  • Tiếp đến, ta tiến hành trộn chế phẩm men vi sinh để ủ phân. Hai loại phổ biến, thường được nhà vườn sử dụng nhiều nhất đó là Trichoderma và EMOZEO.
  • Và bây giờ là bước quan trọng nhất, quy trình ủ phân hữu cơ sẽ lần lượt được thực hiện như sau. Đầu tiên sẽ là lớp lá cùng với rễ cây khô. Tiếp theo sẽ là các nguyên liệu từ rau xanh. Tốt nhất, với lớp thứ 2 này nhà vườn nên ủ thật dày. Sau cùng, hãy phủ đất trồng lên rồi tưới một ít nước vào là được.
  • Bước cuối cùng, hãy rắc men vi sinh lên trên bề mặt. Sau 2 tuần thì ta bắt đầu xoay đều thùng chứa lên. Sau 4 tuần kể từ mốc thời gian ủ thì ta đã có thể sử dụng phân bón cho cây hay đất trồng. Và tất nhiên thời gian ủ càng lâu thì chất lượng phân hữu cơ càng cao.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về phân hữu cơ cải tạo đất . Nếu bạn là một nhà vườn, người trồng cây, chăm cây, nhất định phải quan tâm, bảo vệ sức khỏe của đất trồng. Bởi lẽ, đất sống thì cây mới khỏe. Tin rằng, bài viết này là có ích, ý nghĩa với mọi người.

Tham khảo thêm tại đây:

Phân vi sinh cải tạo đất

Cách làm đất trồng rau mầm đơn giản tại nhà mùa Coivd