Thay chậu là một quy trình quan trọng, cần thiết đối với hầu hết mọi đối tượng cây trồng. Và phong lan cũng không ngoại lệ. Khi giá thể trồng cây đã trở nên già cỗi, không có đủ khả năng cung cấp dưỡng chất dồi dào như ban đầu. Đồng thời, không gian sống cho cây lúc này cũng không được đảm bảo tối ưu. Đây là lúc nhà vườn cần tiến hành thay giá thể mới. Thế nhưng, lan lại là loại cây cực kỳ nhạy cảm với việc thay chậu. Nếu ta không có kiến thức mà vô tình thay chậu không phù hợp thì có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy, đâu là thời điểm vàng để thay giá thể cho lan? Bài viết này giathe.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm hữu ích cho các nhà vườn nhé!

Những vấn đề từ sự phát triển của lan chính là dấu hiệu để thay giá thể mới

Thay giá thể cho lan - Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích cho nhà vườn

Thay giá thể cho lan – Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích cho nhà vườn

Cũng giống như sự giao tiếp giữa con người với con người, bằng cách nào đó, lan sẽ cho chúng ta biết được chúng muốn gì. Từ sự phát triển của hoa, lá, rễ, con người có thể nhận ra được nhu cầu, mong muốn đến từ loại cây này. Khi xảy ra bất kỳ một hiện tượng bất thường nào thì nhà vườn cần phải cực kỳ chú ý. Bởi nó có khả năng cao chính là vấn đề đến từ giá thể.

Vậy, là một nhà vườn trồng lan, chơi lan, liệu bạn đã thực sự hiểu hết những điều này? Đâu mới là những dấu hiệu cho thấy lan cần được thay giá thể mới? Tuy gắn bó với lan một thời gian dài, tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tinh tế để có thể nhận ra được. Vì vậy, giathe.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm đến mọi người nhé!

Sau khi cây kết thúc đợt ra hoa

Ra hoa là một bước có ý nghĩa quan trọng trong quá trình sinh trưởng, phát triển của lan. Với kinh nghiệm của chúng tôi, thời điểm lan cần được thay chậu đó là khi lan đã hết thời kỳ ra hoa. Bởi lẽ, đây chính là cách cốt yếu, cơ bản nhất để nhà vườn có thể đánh giá tình trạng phát triển của bộ rễ. Đồng thời cũng là lúc phải xem xét, nghiên cứu lại cách chăm sóc lan cho thời gian sau này.

Thông thường, mọi cây lan đều kết thúc khu kỳ ra hoa vào mùa hè. Tuy nhiên, vào mùa này cũng có một số người nhận được một cây lan nở hoa. Đây không phải là sự ra hoa theo quy luật tự nhiên đâu nhé. Bởi chúng đã bị vườn ươm ép phải ra hoa đấy. Vì vậy, ta cần phải tiến hành thay chậu, thay giá thể mới cho lan ngay sau khi hoa đã rụng hết. Điều này là cực kỳ quan trọng. Có như thế thì mới đảm bảo tạo được điều kiện cho lan tiếp tục dưỡng sức cho đợt ra hoa tiếp theo.

Nhưng nếu nhà vườn thay thế chậu cho một cây lan đang độ nở hoa thì sao? Lúc này, khả năng rất cao là lan sẽ bị sốc và không thể tránh khỏi tình trạng bị héo nụ. Có thể xem đây là một phản ứng hết sức tự nhiên của thực vật. Bởi phong lan đang tự bảo vệ chính mình bằng cách làm rụng đi các bông hoa của nó. Do vậy, nhà vườn cần hết sức chú ý và cẩn trọng trong việc thay giá thể mới cho cây.

Rễ lan mọc tràn ra khỏi chậu

Thay giá thể cho lan - Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích cho nhà vườn

Rễ lan mọc tràn ra khỏi chậu

Trong trường hợp rễ đang mọc lên, ra khỏi chậu và cây không có hoa thì đây là lúc báo hiệu bạn nên thay đổi kích thước chậu. Đồng thời cần phải cho chúng một hỗn hợp đất trồng mới đấy nhé. Ta chỉ cần lựa chọn một chậu trồng mới, có kích thước lớn hơn chậu cũ khoảng từ 1 – 2 inch mà thôi. Bên cạnh đó, độ sâu cũng phải vừa đủ để có thể chứa lại toàn bộ rễ lan, kể cả phần rễ tràn ra bên ngoài nữa. Lúc này, lan cần sống trong một không gian lớn hơn, nhưng không nên quá rộng. Bởi khi chậu trồng quá to thì cũng là nguyên nhân làm giá thể giữ ẩm hơn mức cần thiết.

Lưu ý: Đối với một số cây lan có rễ khí thì rễ lớn của chúng sẽ mọc ra từ nhiều điểm tuôn dài, chạy dọc theo thân. Đồng thời, chúng cũng có thể bám vào ngay các vật cứng có ở gần đó. Hoặc không thì chỉ mọc buông dài trong không khí mà thôi. Nhiều người thường có sự nhầm lẫn ở trạng thái này. Tuy nhiên, đây chỉ là một trạng thái hết sức tự nhiên mà thôi. Không phải là bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lan cần thay thế một chậu lớn hơn đâu nhé!

Trong chậu lan không chứa lỗ thoát nước

Với một chậu trồng không có lỗ thoát nước, nhà vườn cần tiến hành thay thế chậu mới ngay. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt thì rễ của lan sẽ phát triển quá nhanh. Do vậy, rất cỏ thể sẽ có khả năng làm bí lỗ thoát nước của chậu. Nếu lan của bạn đang nở hoa, chúng tôi khuyên bạn vẫn nên tiến hành thay chậu. Ta không nên vì lợi ích trước mắt mà lỡ dại thương lượng với thời gian lúc này. Bởi lẽ, tình trạng nước không thể thoát được trong một thời gian dài chính là lẽ khiến cho lan bị chết do úng nước.

Dấu hiệu cây bị nhiễm nấm và rệp nặng

Thay giá thể cho lan

Dấu hiệu cây bị nhiễm nấm và rệp nặng

Lan là loại cây rất dễ mắc các loại mầm bệnh. Dẫu nhà vườn đã sử dụng nhiều loại thuốc đặc trị để tiêu diệt khác nhau, thế nhưng các ấu trùng và trứng rệp chúng có thể tồn tại ngay trong đất. Lúc này, chúng sẽ có cơ hội để bùng phát, quay trở lại tấn công, gây hại đến sức khỏe của cây trồng. Vì thế, nhà vườn phải nhanh chóng thay thế một giá thể mới. Đây là điều kiện hết sức cần thiết cho lan, giúp lan bị tái nhiễm bệnh hiệu quả.

Những dấu hiệu từ giá thể mà nhà vườn phải thay giá thể cho lan

Trên thực tế, những loại giá thể hữu cơ thường được nhà vườn sử dụng trồng lan rất hiệu quả. Phải kể đến là xơ dừa, vỏ thông, rêu rừng hay dớn,… Điểm chung của tất cả những giá thể trồng lan này đấy là quá trình phân hủy tự nhiên.

Thông thường, tuổi thọ trung bình của chúng rơi vào khoảng từ 1 – 3 năm. Thế nhưng, quá trình phân hủy có khả năng cao sẽ diễn ra nhanh hơn, phụ thuộc vào chất lượng của giá thể. Hoặc quá trình trồng lan cũng là một yếu tố để quyết định. Chẳng hạn như nếu ta bổ sung các chất diệt nấm hoặc chế phẩm sinh học làm phân bón lan thì lúc này, giá thể sẽ bị phân rã nhanh hơn so với mức bình thường.

Bên cạnh đó, với những loại giá thể vô cơ như đá Perlite hay viên đất nung thì lại khác. Đa số chúng sẽ không bị phân hủy hay biến đổi theo thời gian. Tuy nhiên, lại có một số điểm trừ đáng chú ý khác. Đấy là sau một thời gian trồng, rễ lan sẽ có xu hướng bị mọc vây kín, ôm chặt toàn bộ vào thân của giá thể. Và bạn biết rồi đấy, mật độ rễ tăng dần sẽ như thế nào? Điều này sẽ khiến diện tích của những khe hở cho không khí đi vào giảm bớt. Hậu quả nghiêm trọng là rễ bị thiếu khí oxi, chậm lớn, chậm phát triển. Và thậm chí là lan sẽ chết bởi rễ cây không phát triển được. Cũng có một số cây rễ thối, rễ chết trong thời gian dài bị phân hủy. Đây là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh sinh triển.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ, kinh nghiêm của chúng tôi về việc thay giá thể cho lan. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích và có ý nghĩa đối với mọi người!

Tham khảo thêm tại đây:

Mua vỏ thông trồng lan tại shop giathe.vn

7 lý do cho thấy bạn nên lựa chọn vỏ thông trồng lan

Ưu điểm của việc sử dụng vỏ thông trồng lan

Vỏ thông phủ nền trong làm vườn