Vỏ thông là một loại giá thể phổ biến, được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp trồng trọt. Đặc biệt, với những tín đồ yêu lan, mê lan thì nhất định không thể bỏ qua chất trồng này. Hiện nay, vỏ thông được ứng dụng rất nhiều, phải kể đến là vỏ thông phủ nền. Vậy, vỏ thông phủ nền trong làm vườn là gì? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết này nhé!

Giới thiệu về vỏ thông phủ nền trong làm vườn hiện nay

Vỏ thông phủ nền trong làm vườn

Vỏ thông phủ nền

Những sản phẩm vỏ thông được bán rất nhiều trên thị trường hiện nay. Giá của chất trồng này rẻ, ai ai cũng dễ dàng sở hữu được. Bởi lẽ, nước ta có những cánh rừng thông bạt ngàn, rộng lớn. Trải dài từ Bắc vào Nam, dù bạn ở vùng miền nào thì cũng có thể tìm mua làm vườn, trồng cây đơn giản. Lớp phủ nền bằng vỏ thông được đánh giá là một ứng dụng tuyệt vời. Nó là giải pháp chứng minh cho những loại đất vườn chứa hàm lượng dưỡng chất cao, hợp lý.

Bước quan trọng đầu tiên là nhà vườn phải chuẩn bị mặt đất thật cẩn thận. Ta hãy tiến hành loại bỏ đi tất cả những cây cỏ dại mà có thân cây leo dưới đất. Ví dụ như cây cỏ gà hoặc cây cỏ gấu là hai loại cỏ thường gặp. Tiếp đó, hãy bổ sung một lượng chất mùn vỏ cây trung bình dày từ 5 cho đến 7cm. Lưu ý trung bình ở đây là size mảnh vỏ thông từ 1 – 4cm bạn nhé. Và bước này cũng có tác dụng giúp ngăn chặn cỏ dại sinh trưởng và phát triển. Còn với những cây nhỏ hơn thì khác, loại mùn vỏ thông yêu cầu chỉ cần có độ mịn trong khoảng 0 – 2cm là đủ. Đồng thời, lớp phủ phải đảm bảo dày từ 3 – 5cm.

Trong trường hợp nhà vườn sử dụng cho hoa hồng hay các loại cây kiểng, cây bụi khác thì lớp phủ lý tưởng nên là 7cm. Bên cạnh đó, size mảnh vỏ thông phủ tốt nhất sẽ trong khoảng trung bình từ 1  – 4cm. Hoặc nếu thô hơn thì chỉ nên dừng lại ở từ 4 – 8cm.

Một số lưu ý khi dùng vỏ thông phủ nền

Tất nhiên rồi! Trong làm vườn nhất định phải luôn đảm bảo một số nguyên tắc, yêu cầu thì trồng cây mới đạt hiệu quả, chất lượng cao. Và ứng dụng vỏ thông phủ nền cũng như thế. Bạn không nên che phủ sát gốc mà chỉ nên để một vùng bán kính có độ dài 5cm ở quanh thân cây mà thôi. Nhiều người hỏi tại sao phải làm thế, lớn hơn hoặc nhỏ hơn không được hay sao? Câu trả lời là bởi vì lớp mùn vỏ thông sẽ bị phân hủy theo thời gian, đồng thời chúng liên kết với chất nitơ từ mặt đất trong quá trình này nữa. Do đó, bạn cần phải tiến hành bón phân bù đối với cây lâu năm và những cây có thân gỗ rễ nông đấy nhé.

Có thể ví như khi sử dụng từ 40 – 80 gam vỏ trứng trên một mét vuông đất trồng vậy. Ngoài ra, đối với những loại cây có rễ sâu như hoa hồng thì nhà vườn không cần phải thực hiện bón bù.

Vỏ thông phủ nền có phải là một sự lựa chọn tốt?

Vỏ thông phủ nền trong làm vườn

Vỏ thông phủ nền có phải là một sự lựa chọn tốt?

Thực sự thì vỏ thông chính xác là một lựa chọn hoàn hảo cho mục đích phủ nền trong nông nghiệp. Hơn nữa, sắc màu nâu hay đỏ tía của chúng nhìn cũng rất bắt mắt và thu hút nữa. Ngoài ra, giá thể vỏ thông cũng mang rất nhiều những ưu điểm vượt trội khác. Đó là thời gian chất trồng tồn tại trên nền đất sẽ lâu hơn các loại vỏ cây hay giá thể khác trên thị trường. Mặt khác, tính phổ biến của sản phẩm cũng cao nữa.

Vậy ngoài vỏ thông thì có chất trồng nào phủ nền tốt nữa hay không? Câu hỏi này rất hay! Đối với mục đích phủ nền thì mảnh dừa chặt cũng sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng đấy. Mảnh dừa có ưu điểm nổi trội là chi phí thấp và tìm mua dễ dàng. Hai điểm này thì cũng tương tự như là vỏ thông. Tuy nhiên, một điểm hạn chế là tuổi thọ của nó không quá lâu. Do vậy, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn thì nhà vườn cần phải tiến hành thay đổi lớp phủ nền mới. Vì thế, khi đặt lên bàn cân so sánh hai chất trồng này thì vỏ thông phủ nền vẫn là sự lựa chọn được nhà vườn ưu tiên số 1.

Một lưu ý rất quan trọng đấy là cả 2 chất phủ nền này đều phải được thực hiện xử lý kỹ càng, cần thận trước khi đưa vào sử dụng nhé! Như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe cây trồng, chất lượng nông nghiệp hơn đấy!

Bật mí những lợi ích mà chất phủ nền mang đến cho nhà vườn

  • Nhờ có chất phủ nền mà khu vườn nhà mình trở nên đều đặn, gọn gàng hơn rất nhiều.
  • Sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các loài cỏ dại, đặc biệt là dòng cỏ hại có hạt cực hiệu quả.
  • Giúp hạn chế tối đa sự bay hơi. Vì thế, nhà vườn có thể tiết kiệm được chi phí cho nước tưới tiêu đáng kể.
  • Chất phủ nền sẽ bị phân hủy theo thời gian. Và sau khi phân hủy, chúng sẽ trở thành các chất hữu cơ bổ sung vào đất, kích thích sự sống của đất trồng rất tuyệt vời.
  • Ngăn ngừa tình trạng mà đất bị bạc màu hay bị rửa trôi, đây thường là vấn đề nhức nhồi của nhiều bà con. Đặc biệt hơn là đối với những sườn dốc vào các ngày mưa lớn hay mùa mưa cận kề.
  • Công việc thu hoạch rau sẽ dễ dàng hơn trong điều kiện ẩm ướt.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về vỏ thông phủ nền trong làm vườn. Hi vọng, bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với những ai đang làm vườn, trồng cây, chăm cây. Chúc thành công nhé!

Có thể bạn quan tâm:

7 lý do cho thấy bạn nên chọn vỏ thông trồng lan

Mua vỏ thông tại giathe.vn