Rau chân vịt hay cải bó xôi là thực phẩm xanh dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Thức rau được đánh giá là thực phẩm thiết yếu cho cơ thể cho con người. Trong đời sống, nhà vườn vô cùng yêu thích và ưa chuộng những món ăn được chế biến từ rau. Phải kể đến như là món canh, món xào, salad với hương vị tươi ngon, thanh mát, dịu nhẹ. Hơn hết, loại rau này dễ trồng, dễ chăm và có thể thu hái năng suất tại nhà. Đó là lý do tại sao mô hình trồng rau chân vịt lại trở nên phổ biến rộng rãi từ các vùng nông thôn đến thành thị. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt trồng trong chậu hữu ích là gì? Cùng theo dõi bài viết bên dưới của giathe.vn để rõ hơn nhé.

Lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt 3Tìm hiểu đôi nét về đặc điểm sinh trưởng rau chân vịt

Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt, cùng tìm hiểu đôi nét về đặc điểm sinh trưởng của loại rau này. Vốn dĩ rau chân vịt thuộc nhóm cây ưa thích môi trường khí hậu mát mẻ. Cây có khả năng chịu rét tốt nhưng chịu nóng thì không thể. Nguồn gốc xuất xứ đến từ vùng ôn đới. Vậy nên, cây sẽ sinh trưởng, phát triển xanh tốt, khỏe mạnh nhất ở thang nhiệt độ từ 18 – 20 độ C. Song, cây phát triển yếu, kém ở nhiệt độ 10 độ C.

Với yếu tố ánh sáng, trong suốt thời gian cây sinh trưởng, phát triển dinh dưỡng, thân lá thì chỉ yêu cầu mức ánh sáng trung bình nhẹ, ánh sáng trực xạ mà thôi. Riêng với cường độ ánh sáng mạnh quá thì thực sự sẽ không có lợi cho rau chân vịt. Nhà vườn hoàn toàn có thể áp dụng mô hình trồng xen lẫn rau chân vịt với những cây cao lớn, tán rộng khác. Bởi rau còn được đánh giá cao bởi đặc điểm sinh trưởng chịu bóng râm.

Cây không chịu được khi bị ngập úng, dễ dẫn đến hiện tượng thối rễ, chết cây. Vậy nên trong quá trình trồng, chăm bón thì nhà vườn tuyệt đối đảm bảo độ ẩm đạt mức 75 – 85%.

Bật mí những lợi ích của rau chân vịt cho sức khỏe con người

Lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt 1Có thể nói, hiện nay rau chân vịt đã trở nên phổ biến hơn trong những bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Không chỉ thế, ở những nước lớn phát triển, họ cũng rất yêu thích những món ăn làm từ nguyên liệu này. Thức rau xanh hữu cơ giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy thì lợi ích hay công dụng mà rau chân vịt mang đến là gì?

Rau chân vịt cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất

Trong thành phần rau chân vịt có chứa nhiều dưỡng chất xanh. Đồng thời còn có rất nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, cơ thể con người. Vậy nên sẽ hỗ trợ hạn chế, phòng ngừa tối đa một vài hội chứng nghiêm trọng. Phải kể đến như ung thư phổi, ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt,…

Rau chân vịt ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Khi phân tích, đánh giá về rau chân vịt, chuyên gia đã tìm thấy một chất có tên là acid folic. Đây là chất có vai trò, chức năng giống như là một chất giúp chống oxy hóa. Nó giúp hạn chế tối đa nguy cơ, tiềm năng gia tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Quan trọng hơn đó là kích thích, làm tăng độ nhạy của insulin. Thế nên, rau chân vịt hay cải bó xôi được xem là đặc biệt tốt với những đối tượng mắc chứng đái tháo đường.

Một vài nghiên cứu khác, họ còn chỉ ra chất acid alpha trong rau giúp giảm phần trăm mắc bệnh thần kinh ngoại biên. Vậy nên dễ hiểu lý do tại sao rau chân vịt lại được nhiều gia đình, nhiều thế hệ người Việt yêu thích.

Rau chân vịt giúp cải thiện, tăng chức năng xương khớp

Cải bó xôi hay rau chân vịt được mệnh danh là thức rau dinh dưỡng cho sức khỏe. Lượng vitamin K dồi dào bên trong sẽ giúp cải thiện, năng cao chức năng cũng như độ chắc khỏe, dẻo dai của xương khớp. Ngoài ra còn có sự tham gia, góp mặt của một số vi chất khác tốt không kém. Đó là kẽm, mangan,….

Vậy, việc ăn rau chân vịt thường xuyên sẽ giúp con người chúng ta hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Hơn nữa, sức khỏe răng miệng cũng được bảo vệ một cách tốt nhất.

Rau chân vịt là thực phẩm làm đẹp tự nhiên hữu hiệu

Lý do mà rau chân vịt được nhiều chị em phụ nữ yêu thích là bởi chức năng làm đẹp từ tận sâu bênh trong. Thành phần rau chứa nhiều khoáng chất và các vitamin. Cho nên nếu duy trì ăn thường xuyên, duy trì một cách đều đặn, hợp lý sẽ giúp mang đến bạn một làn da sáng màu, căng tràn sức sống. Mái tóc chị em cũng thêm động lực trở nên chắc khỏe từ gốc. Qua đó hạn chế sự gãy rụng thường gặp.

Ngoài vị chất hay diệp lục từ sắc xanh của lá rau thì chắc chắn không thể bỏ qua sắt. Sắt được đánh giá cao trong việc gia tăng đề kháng hệ thần kinh trung ương. Cũng nhờ vậy mà làn da bạn luôn trong trạng thái được bao bọc, bảo vệ tốt nhất trước các tia UV tấn công.

Rau chân vịt hỗ trợ điều trị căn bệnh thoái hóa điểm vàng

Bệnh thoái hóa điểm vàng thực là một căn bệnh lý liên quan đến mắt và mức độ nghiêm trọng cực kỳ cao. Vậy, ăn rau chân vịt giúp nâng cao hệ thống miễn dịch. Hơn nữa gia tăng chức năng mắt của cơ thể. Từ đây, chắc chắn những nguy cơ mắc bệnh về mắt sẽ được giảm bớt một cách đáng kể.

Rau chân vịt cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Cũng giống như nhiều loại rau xanh khác, trong rau chân vịt có chứa lượng chất xơ được xem là vừa đủ, lý tưởng cho cơ thể. Do vậy bạn không cần phải quá lo lắng về sức khỏe hệ tiêu hoá của mình. Những căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa sẽ đảm bảo được kiểm soát, cải thiện một cách thật hiệu quả.

Một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt hữu ích cho nhà vườn

Lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt 0Thực tế cách chăm sóc cải bó xôi không phải là quá khó. Tuy nhiên không thể vì vậy mà trở nên chủ quan. Nhà vườn cần đảm bảo đáp ứng thực hiện tốt một số yếu tố quan trọng, thiết yếu cho cây như là phân bón, nước tưới, tỉa cành, lá…. Có như vậy thì cây mới được tạo điều kiện sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Song, năng suất, chất lượng thu hái sẽ tốt nhất cho nhà vườn.

Tưới nước cho rau chân vịt

Như đã tìm hiểu từ đầu, rau chân vịt là loài rau ưa sống trong môi trường ẩm ướt. Vậy nên nhà vườn hãy chủ động tưới nước cho cây thường xuyên. ban đầu, thời điểm khi mới gieo hạt ta hãy áp dụng chu kỳ tưới nước 2 lần/ngày cho rau. Một lần vào buổi sáng sớm mát mẻ, không gian dễ chịu và một lần vào buổi chiều tối. Bằng cách này sẽ giúp gia tăng khả năng nảy mầm của rau một cách hiệu quả.

Giai đoạn khi cây vừa mới bắt đầu sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh thì bạn hoàn toàn có thể thay đổi chu kỳ tưới nước của mình. Thay vì 2 lần/ngày thì bạn cũng có thể giảm về chỉ còn 1 lần/ngày. Đồng thời, thường xuyên theo dõi thời tiết để kịp thời đưa ra biện pháp điều chỉnh, giải quyết linh hoạt.

Bón phân cho rau chân vịt

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Phân bón là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đa dạng, phong phú hàng đầu cho sức khỏe cây trồng. Thực tế chất lượng, năng suất nông sản có cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn phân bón.

Vậy, đối với trồng rau chân vịt tại nhà thì khuyến khích, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ, tự nhiên, an toàn, lành tính. Khi gieo xong khoảng được 10 – 15 ngày thì rau chân vịt sẽ bắt đầu ra lá. Khi ấy, bộ rễ cây cũng đã dần đi vào trạng thái cân bằng, ổn định. Thế nên nhà vườn có thể chủ động làm cỏ, vun gốc cây.

Sử dụng phân trùn quế kết hợp với phân bón lá hữu cơ để tiến hành bòn thúc 1 lần/tuần. Tổng số lần bón thúc là dao động từ 4 – 5 lần. Tuy nhiên, riêng với phương pháp gieo hàng thì bạn có thể tham khảo bón phân thúc dạng khô. Bón hai lần sau thời điểm gieo trồng từ 20 – 25 ngày và từ 35 – 40 ngày bạn nhé.

Quản lý sâu bệnh trên rau chân vịt

Sâu bệnh là những tác nhân gây hại, cũng là nỗi ám ảnh hàng đầu của giới nhà vườn. Trong suốt quá trình canh tác cải bó xôi, bạn nhất định sẽ có lúc phải đối mặt với một vài trường hợp nghiêm trọng. Phải kể đến như là sâu ăn lá, sâu, ruồi, rệp….

Vậy nên, kinh nghiệm mà Giathe.vn chia sẻ đến bạn đó là hãy dành chút ít thời gian trong ngày, tranh thủ bắt hái sâu bệnh gây hại trên cây. Đừng quên bỏ đi toàn bộ phần lá đã hư hỏng, tránh bị lây lan toàn cây. Còn muốn giảm đi tình trạng ốc sên ăn rau một cách tối đa, triệt để thì hãy tưới nước giấm pha loãng. Nó có công dụng ngăn không cho nấm bệnh tác động, làm hại sức khỏe cây.

Tỉa thưa lá rau chân vịt

Muốn rau chân vịt cao to, lớn nhanh thì cần phải tiến hành tỉa thưa lá thường xuyên. Nên duy trì khoảng cách từ 10 – 15cm giữa các cây với nhau. Tuy nhiên, nếu trồng rau theo hàng thì tỉa một lỗ cho một cây.

Thu hái rau chân vịt

Thời điểm khi cây có khoảng 5 – 7 lá rau, mỗi lá có độ dài từ 10 – 15cm thì đây là giai đoạn cây đã trưởng thành. Vậy là bạn đã có thể thu hoạch được rồi. Tuyệt đối không thu hái khi rau chân vịt còn quá non hay khi đã quá già. Như thế sẽ khiến hương vị rau sẽ không thơm ngon, giá trị dinh dưỡng trong rau cũng không còn cao nữa.

Một lưu ý hết sức quan trọng, đó là nhà vườn phải ngừng ngay công tác bón hay tưới thuốc bảo vệ thực vật trước tối thiểu 1 tuần thu hoạch. Đây là khoảng thời gian cách ly rau chân vịt. Điều này nhằm bảo đảm mang đến sự an toàn cho người sử dụng.

Phần kết

Lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt 2Vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ về một số lưu ý khi chăm sóc rau chân vịt hiệu quả tại nhà. Tổng quan, đây là loại rau xanh có nguồn dinh dưỡng đa năng, phong phú. Vậy nên sẽ rất tốt nếu như bạn tự tay mình chăm bón, canh tác một khu vườn như trên. Chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình thân yêu của mình bắt đầu từ những điều bình dị, giản đơn nhất.

Xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết này.

Xem thêm: