Khi trồng rau trong thùng xốp vào mùa mưa chúng sẽ thường gặp các vấn đề như: sâu bệnh gây hại, ngập úng khiến năng suất và chất lượng kém.

Trên địa bàn TPHCM đã bắt đầu vào mùa mưa, những cơn mưa tưởng chừng sẽ đem lại lượng nước, cung cấp độ ẩm cho vườn rau xanh mát, tươi tốt. Thế nhưng, khi mưa liên tục, không ngừng thì chúng lại làm nhiều nhà vườn lo lắng bởi tình trạng ngập úng, sâu bệnh gây hại. Vậy làm thế nào để chăm sóc, trồng rau trong thùng xốp vào mùa mưa luôn tươi tốt, hãy cùng Giathe.vn bỏ túi  5 điều cần biết này nhé!

1. Nên trồng những giống rau gì vào mùa mưa?

Chúng ta nên lựa chọn những giống cây có khả năng chịu ẩm, dễ sống để trồng vào mùa mưa, các giống cây rau lá nhỏ, bộ tán lá gọn. Đồng thời có thời gian sinh trưởng ngắn, sớm thu hoạch vì trời mùa mưa âm u, thiếu ánh sáng nên khả năng quang hợp của cây trồng cũng kém hơn so với mùa nắng. Ví dụ: Rau mầm, cải xanh, cải thìa, cải ngọt, bí đỏ, bí xanh và các loại rau thơm,…

Trời mưa sẽ khiến tỉ lệ nảy mầm thấp, không đồng đều vì vậy cần xử lí hạt giống trước khi ươm để tăng tỉ lệ nảy mầm và độ đồng đều của cây con. Những loại hạt có vỏ dày cần ngâm và ủ trong nước ấm với tỷ lệ 2 sôi: 3 lạnh trong khoảng 5-6 giờ đồng hồ.

Có thể ươm cây con 2-3 lá thật rồi trồng mới đem trồng để tránh bị ốc sên ăn, mưa làm trôi hạt giống.

Trồng rau trong thùng xốp - khay ươm cây con

Hạt giống được gieo vào khay trước khi trồng

2. Lựa chọn đất trồng giá thể trồng rau trong thùng xốp vào mùa mưa

Trồng rau trong thùng xốp vào mùa mưa sẽ khiến cho nước đọng lại trong thùng, gây ngập úng cây. Chính vì vậy, đất và giá thể trồng phải thoát nước thật tốt mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng cần thiết.

Tham khảo một số loại giá thể tốt nhất cho việc trồng rau trong thùng xốp vào mùa mưa.

3. Làm giàn, giá cho cây leo vững chắc

Đối với những vườn trên sân thượng, cần làm giàn che phủ tránh khi mưa to, lượng nước quá lớn làm vườn cây không thoát nước kịp thời. Cần làm các loại bạt che mưa hoặc lưới để tiện khi trời nắng ráo có thể kéo lên để giúp cây có ánh sáng quang hợp.

Mưa thường hay kéo theo giông và gió mạnh, khiến những cây thân leo như dưa leo, bầu, bí,… đổ ngã, ta nên chuẩn bị làm giàn vững chắc hơn và chiều cao thấp dưới 1m. Để dựng giàn cho rau leo bạn có thể sử dụng các vật liệu dễ tìm như treo, nứa, lưới PE,… tùy vào từng loại rau trong vườn.

4. Bón phân, bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho vườn rau vào mùa mưa

Phan-bo-Tropical-premium-slide-1920x1080

Phân bò tropical premium cao cấp

Khi trồng rau mùa mưa, chúng ta thường hay sợ và lo lắng rằng dinh dưỡng, phân bón bổ sung có thể bị trôi thất thoát. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi bạn sử dụng không đúng loại và đúng cách, vì vậy Giathe.vn sẽ mách cho bạn cần bón những loại phân nào và bón như thế nào.

Mùa mưa, để hạn chế nấm bệnh gây hại cần bổ sung những loại phân bón có hàm lượng đạm thấp, rau thừa đạm sẽ dễ bị đổ ngã, dập nát và là môi trường yêu thích cho sâu bệnh tấn công. Vì vậy, lựa chọn những phân hữu cơ tự nhiên sẽ là lựa chọn an toàn thích hợp nhất vào mùa mưa.

Phân bò Tropical là sản phẩm phổ biến và được chúng tôi khuyên dùng bởi chúng lành tính với các loại rau, dễ dàng mua được ở bất kì cửa hàng vật tư nông nghiệp nào với mức giá phải chăng. Với công nghệ ủ hơi của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần, thu gom tại các trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng.

Nên sử dụng Phân bò Tropical Premium trong các giai đoạn:

– Bón lót: sử dụng tỉ lệ 3 phân bò: 7 giá thể

– Bón thúc: Bổ sung đối với những cây rau dài ngày, rau ăn củ quả, rau leo từ tháng thứ 3 trở đi.

5. Mách nhỏ để hạn chế sâu bệnh phát triển trong vườn rau

Mùa mưa khiến cho sâu bệnh dễ dàng sinh sôi, nảy nở và phát triển mạnh mẽ gây hại nghiêm trọng cho vườn rau. Chính vì vậy, cần đặc biệt lưu ý, theo dõi vườn rau thường xuyên để phát hiện phòng trừ kịp thời. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp cho việc trồng rau trong thùng xốp giải quyết được vấn đề này.

– Kê cao thùng xốp hoặc chậu trồng rau trên các ô gạch hoặc vị trí giúp thoát nước tốt: hạn chế ngập úng, sâu bệnh tấn công.

– Rải thuốc ốc sên quanh khu vực vườn rau

– Sử dụng các chế phẩm sinh học: GE gừng, dung dịch tỏi ớt, nấm Trichoderma,…

– Tạo không gian thoáng mát, khô ráo cho vườn rau điều này tránh làm nơi trú ẩn cho côn trùng và nấm bệnh.

Trồng rau trong thùng xốp vao mua mua– Luân canh, xen canh những loại khác giống để giúp hạn chế lây lan và hỗ trợ phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, trồng xem còn giúp đa dạng cây trồng và tăng thẩm mỹ cho vườn rau. Ví dụ: trồng xen các cây cà chua với húng quế, hành tây, ngò rí, tỏi, hẹ; cây họ cải trồng xen với cây họ đậu, hành lá, hành tây (đặc biệt không trồng xen cải và cà chua, ớt, bí);…

Tham khảo thêm: