Bạn có một khu đất mới muốn cải tạo để có thể trồng cây theo hướng tự nhiên vào năm sau? Hãy tham khảo 9 cách cải tạo đất tốt hơn dưới đây để có thể cải tạo đất theo hướng “ chậm mà chắc” nhé.

1. Cung cấp cho đất các vật chất hữu cơ

Vào mùa xuân, hàng tỷ sinh vật trong đất sinh sản mạnh mẽ để tồn tại. Chính lớp đất sống dưới mặt đất này giúp các khu vườn phát triển mạnh bằng cách sản xuất chất dinh dưỡng, giữ nước, cải thiện độ nghiêng của đất và chống lại sâu bệnh. Đất cũng có các yêu cầu cơ bản về dinh dưỡng, nước, môi trường và không khí.

Vào mùa thu, các chất hữu cơ từ lá rụng, phế phụ phẩm sau khi thu hoạch, thức ăn thừa từ nhà bếp bạn có thể băm nhỏ, đào hố khoảng 5 cm sau đó cho vào hố và lấp đất lại để tạo lớp mùn. Để hiệu quả hơn, hãy bổ sung thêm phân chuồng, phân lân và kali, đồng thời bón vôi. Thêm những vật liệu này trước khi sử dụng đất 3 tháng để chúng có thời gian phân hủy trước khi chúng ta sử dụng đất để trồng cây.

Phân bò cao cấp tropical premium2. Giun đất

Thay vì sử dụng máy xới đất, có thể sử dụng giun đất để xới đất bằng cách sử dụng kỹ thuật phủ tấm. Che phủ tấm là quá trình xây dựng phân trộn ngay trên bề mặt đất.

Đối với những khu đất mới, phủ một lớp bìa cứng ở phía dưới, sau đó xen kẽ một lớp phân xanh, một lớp phân chuồng dày từ 5 – 10 cm. Điều này sẽ giúp cho giun chui vào đất khi chúng vận chuyển thức ăn. Trong quá trình này, chúng sẽ giúp cải thiện đáng kể cấu trúc đất, đồng thời tạo ra một lớp phân trùn.

Lớp phủ này cần lên một kế hoạch trước. Tốt nhất, hãy bắt đầu phủ cho những khu đất mới vào khoảng 1 năm trước khi bạn định trồng (và cho những khu đất đang sản xuất vài tháng trước khi trồng). Lớp phủ tấm sẽ giúp tối đa hóa chất dinh dưỡng, tiêu diệt cỏ dại và giữ cho đất nguyên vẹn không bị xáo trộn.

3. Sử dụng cây che phủ

Cải tạo đất bằng cây che phủKhi có ý định trồng bất cứ loại cây nào, bạn có thể trồng một loại cây che phủ trước để bổ sung chất hữu cơ, làm nhẹ và tơi xốp cấu trúc đất cũng như làm giàu chất dinh dưỡng cho khu vườn. Cây che phủ cũng hoạt động như một lớp phủ sống để che phủ đất và kiểm soát cỏ dại khi trái vụ.

Có thể cắt trực tiếp cây che phủ cho và đất vài tuần trước khi trồng. Trong mùa sinh trưởng, trồng một số loại cây che phủ trước khi vào vụ mới. Khi đến lúc trồng có thể sử dụng nó làm lớp phủ cho các luống cây

4. Cung cấp các chất còn thiếu

Khi trồng một khu vườn mới, bón phân hữu cơ và vôi để đảm bảo dinh dưỡng thích hợp. Nếu bạn chưa bón vôi và phân khoáng trước hãy bổ sung chúng vài tuần trước khi trồng vụ mới. 

Kiểm tra đất và các chỉ tiêu khác để xác định nhu cầu phân bón cho vườn. Đối với vườn trồng chung nhiều loại cây, mua các loại phân bón hữu cơ hỗn hợp và sử dụng theo khuyến nghị trên bao bì. Xới khoảng 5cm trên bề mặt đất và trộn chung phân bón vào. Đối với các khu vườn lâu năm, thì không nên đào bới, rải phân và vôi, khi cần thiết thì xung quanh cây tưới nhẹ và phủ lớp mùn

5. Kiểm tra đất

Kiểm tra đất là một bước không thể thiếu khi bắt đầu canh tác mới hoặc khi cần cải tạo đất. Nếu thiếu một chất dinh dưỡng thiết yếu, cây và đất sẽ bị ảnh hưởng. Để có kết quả tốt nhất, hãy kiểm tra vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, sau đó gửi đến các phòng thí nghiệm để phân tích và khuyến nghị các loại dinh dưỡng bổ sung phù hợp cho đất.

6. Cung cấp đạm (Nito)

Trong tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng, đạm là một chất rất quan trọng. Mặc dù đất sẽ tuần hoàn, tái tạo và giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng khoáng khác nhưng đạm thường bị thiếu hụt.

Đạm không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng mà còn cung cấp cho cả các sinh vật khác. Bởi vậy, sự phát triển của vườn và sự khỏe mạnh lâu dài của đất phụ thuộc vào đạm.

Trước khi trồng hàng năm, hãy đảm bảo đủ đạm bằng cách đếm tất cả các nguồn bạn đã bổ sung. Phân hữu cơ, chẳng hạn như bột huyết, bột xương, bột đậu,..là nguồn đạm dồi dào. Cây họ đậu chuyển nito từ khí quyển và đất.

Phân chuồng hoặc cỏ xanh cắt nhỏ, được kết hợp làm chất cải tạo cũng cung cấp đạm. Mặt khác, phân trộn không cung cấp đủ đạm cho vườn. Mặc dù, phân trộn rất tốt để cải thiện sức khỏe tổng thể của đất, nhưng cần bổ sung nguồn đạm khi sử dụng phân trộn làm chất bổ sung.

7. Cỏ dại

Cỏ dại phát triển mạnh hầu hết các mùa trong năm đặc biệt là mùa mưa. Trước khi trồng mới, cố gắng kiểm soát lượng cỏ trong vườn. Cỏ dại cạnh tranh hút các chất dinh dưỡng trong đất với các loài cây khác trong vườn.

Đối với các vườn trồng các loại cây che phủ trước khi bắt tay vào trồng các loại cây khác thì điều đó là ưu thế có thể ngăn cỏ dại. Hoặc khi cỏ dại còn nhỏ bạn nên nhanh chóng nhổ chúng đi sớm. Đối với các loại không lây phát triển và lây lan nhanh qua rễ hoặc thân, thì có thể đặt chúng ở trên mặt đất và phủ lớp mùn hữu cơ từ 5 – 10 cm lên trên.

Khi đã xử lí cỏ dại, bạn có thể che phủ các luống vườn ngay từ đầu sẽ giúp bạn dễ dàng thấy cỏ dại khi chúng bắt đầu mọc lại, đồng thời cung cấp chất hữu cơ cho đất.

8. Tái sử dụng các phế phụ phẩm cây khi cắt tỉa 

Khi cắt tỉa xong các cành nhánh của cây, có thể sử dụng chính các loại này để tạo thành 1 lớp phủ hữu hiệu. Khi còn xanh, chúng cũng cung cấp một nguồn đạm như một lớp mùn dạng tấm. Sử dụng cành giâm làm lớp phủ, phân trộn từ tấm phủ hoặc cải tạo luống trong vườn. Bạn có thể sử dụng những cành đã cắt tỉa để phủ ngay dưới những cây đã cắt. Cách này mô phỏng lại cách thức phân hủy của thực vật trong tự nhiên.

9. Phơi đất

Trước khi bắt tay vào trồng cây, sẽ kiểm tra độ ẩm của đất bằng cách nắm lấy một nắm đất và bóp, nếu nước chảy ra hoặc tạo thành một kết cấu chặt, chắc chắn hãy phơi đất thêm 1 tuần hoặc hơn. Việc đào, đi hoặc xúc trên nền đất ẩm ướt, đặc biệt là những loại đất có đất sét, nén chặt sẽ dễ làm hỏng cấu trúc đất, không khí bị ép ra khỏi đất, sẽ còn lại ít không gian cho rễ hoặc sinh vật phát triển.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm mua hoặc cần tư vấn thêm về các loại giá thể, hệ thống trồng rau thủy canh, thiết bị nông nghiệp thì có thể đặt trên website hoặc để lại thông tin tại mục Liên hệ, chúng tôi sẽ liên lạc để tư vấn chi tiết cho Quý khách hàng. Xin cảm ơn.

Tham khảo thêm