Chúng tôi luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của đất trồng. Đất là tài nguyên vô cùng quý giá mà mẹ thiên nhiên đã ưu ái, dành tặng cho cuộc sống con người. Đây là nơi ươm nên những bông lúa thơm hương sữa, những trái cây trĩu nặng và cả những đóa hoa thật xinh. Vá trong bất kỳ một hệ thống canh tác nào thì đất cũng là nhân tố hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây trồng. Từ đó quyết định hiệu quả kinh tế cho nhà nông. Do đó mà trong nền nông nghiệp hữu cơ, đất “sạch”, giàu dinh dưỡng được mọi nhà vườn lựa chọn. Vậy 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hữu cơ là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Bật mí 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hữu cơ

Khả năng thoát nước của đất trồng

Bật mí 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hữu cơ 1

Khả năng thoát nước của đất trồng

Yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hữu cơ đầu tiên đấy là khả năng thoát nước. Định nghĩa về một mảnh đất tốt nhất định phải có khả năng thoát nước, giữ nước lý tưởng, phù hợp. Tránh và hạn chế tối đa tình trạng đất trồng quá khô cằn. Dẫn đến hiện trạng thấm hút kém, giữ ẩm kém. Mặc dù ta cung cấp, bổ sung rất nhiều nước tưới nhưng chúng vẫn bốc hơi, thất thoát một cách nhanh chóng. Trong khi đó cây trồng lại chưa kịp hấp thụ.

Bên cạnh đó thì đất trồng hữu cơ cũng không nên giữ nước quá chặt. Điều này dễ làm cho hệ thống rễ cây bị ngập úng. Đồng thời cấu trúc đất suy giảm làm lèn đất. Chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu khó hấp thụ và phân giải hơn so với bình thường.

Dinh dưỡng của đất trồng

Dinh dưỡng đất trồng là yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hữu cơ. Bất kỳ một mảnh đất nào cũng như thế, nhu cầu dinh dưỡng đối với cây xanh là điều thiết yếu. Nó nuôi cây phát triển một cách xanh tốt, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đất trồng phải đảm bảo tốt các thành phần dưỡng chất như: Đa – trung – vi lượng. Trong đó có bao gồm 16 nguyên tố hàng đầu như: C, H, O, N, P,…. Vậy những chất này có ý nghĩa gì? Chúng sẽ tham gia trực tiếp vào cấu tạo các chất hữu cơ chủ chốt trong cây. Hoặc cũng có thể là chất xúc tác cần thiết trong quá trình tổng hợp vật chất cùng một vài quá trình sinh lý của cây xanh.

Định nghĩa đất tốt còn phải là đất chứa tỉ lệ mùn, chất hữu cơ cao. Đồng thời hệ thống vi sinh vật hữu ích đa dạng. Nó hỗ trợ và giúp cây trồng thực hiện quá trình chuyển hóa một cách hiệu quả cao. Trong trường hợp đất trồng của bạn chưa thực sự tốt thì cần ngay lập tức tiến hành công tác cải tạo. Bằng những phương pháp tự nhiên hết sức đơn giản mà thôi. Tiêu biểu như trồng cây che phủ, cây họ đậu hay bón phân hữu cơ. Còn về mặt thời gian thì nó sẽ phụ thuộc vào tình trạng, chất lượng đất ban đầu.

Không bị tác động từ những nguồn chất thải độc hại

Bật mí 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hữu cơ 2

Không bị tác động từ những nguồn chất thải độc hại

Khi quyết định chọn vùng đất canh tác hay chuyển đổi canh tác, ta cần chọn nơi ở xa nguồn nước thải của những khu dân cư. Hoặc là xa khu có chất thải nhà máy, xí nghiệp, bãi rác, bệnh viện,.. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng đất trồng bị nhiễm bẩn nguồn không khí, nước, vi sinh vật có hại. Hãy lưu ý về yếu tố này mọi người nhé.

Đất trồng đã được áp dụng các biện pháp làm đất kỹ càng, hiệu quả

Vậy, khi chọn đất trồng canh tác, nhà vườn cần chọn đất tơi xốp, thoáng khí. Bên cạnh đó phải đảm bảo khả năng thoát nước tốt, tránh và hạn chế tình trạng đất trồng bị bí chặt. Để làm tốt điều này, ta có thể tham khảo và áp dụng một số biện pháp đơn giản sau đây: Xen canh, ,cày xới, lên luống hoặc là trồng luân canh,..

Có vùng đệm cách ly

Đối với đất trồng hữu cơ thì đất cần phải đảm bảo được cách ly với những vùng lân cận khác. Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn về cấu trúc, thành phần đất như là không khí, nước. Và cách làm phổ biến nhất đó chính là tạo vùng đệm cách ly. Trên vùng đệm này, nhà vườn có thể trồng các loại cỏ cây hoa lá tùy thích. Nhưng lưu ý là nhằm mục đích hỗ trợ, giúp gia tăng thêm hiệu quả kinh tế. Tốt hơn là tránh các loại côn trùng gây bệnh hại.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hữu cơ. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Những yếu tố quan trọng cần có trong đất hữu cơ

5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hoa hồng