Vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay đang ở mức báo động và đó là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em phụ nữ gia đình. Chính vì vậy mà các mô hình trồng rau xanh, rau sạch tại nhà được thúc đẩy áp dụng một cách mạnh mẽ. Trong số đó phải đặc biệt kể đến rau lang. Rau lang là thức rau xanh thơm ngon, với nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Những món ăn ngọn rau hay lá rau lang đã trở nên quá đỗi quen thuộc, gần gũi. Song, loại sau này cũng khá dễ chăm, dễ trồng. Tuy nhiên, muốn rau phát triển, sinh trưởng xanh mướt, tươi tốt cần chú tâm một vài điều quan trọng. Bài viết này, Giathe.vn sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc rau lang. Cùng theo dõi ngay nhé.

Đôi nét giới thiệu về rau lang

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc rau lang xanh mướt, tươi tốt tại nhà 2Trước khi tìm hiểu một số lưu ý khi chăm sóc rau lang hiệu quả tại nhà, cùng sơ lược đôi nét về loại rau xanh này. Rau lang hay còn được biết đến với những tên gọi khác, tiêu biểu là rau khoai lang. Thức rau có mối quan hệ thân thiết, thuộc cùng nhóm với khoai tây, khoai mỡ,…

Thông thường, bà con sẽ trồng rau lang để lấy thân và lấy cũ. Lá rau lang sẽ mang đi cho heo hay còn gọi là lợn ăn. Thế nhưng rất nhiều năm trở lại đây, ta biết được rằng phần ngọn và lá của rau vô cùng thơm ngon, đặc biệt bổ dưỡng. Ngày từng ngày trôi qua, rau lang càng nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích của con người. Dù là món rau không quá đắt đỏ nhưng giá trị nó mang lại cho sức khỏe là rất lớn.

Rau lang là thực vật thân bò, mọc lan rộng ra đất. Thân to chạc ngón út và rất dài. Lá rau sẽ mọc ra ngay từ phần thân, tập trung ở những đốt lá. Song, chúng có khả năng mọc rễ. Rễ mọc ở đốt đâm xuống mặt đất hút dưỡng chất thiết yếu nuôi cây phát triển.

Cây có đặc điểm sinh trưởng là ưa sống trong môi trường đất có đủ độ ẩm. Quan trọng là thông thoáng khí, giàu mùn và tơi xốp. Nếu như bà con trồng trên đất nghèo nàn, khô cứng thì rau sẽ rất khó để sinh trưởng khỏe mạnh.

Những công dụng của rau lang cho sức khỏe bạn cần biết

Thực tế những công dụng cơ bản của rau lang đều đã được nhiều người biết đến. Trong Đông Y, rau cũng đã được đánh giá cực kỳ cao. Vậy, dưới đây Giathe.vn sẽ giúp bạn tổng hợp lại các công dụng tiêu biểu, nổi bật của rau lang cho sức khỏe nhé.

  • Trước tiên, rau lang giúp chống lại quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể.
  • Rau mang đến tác dụng giải độc, lọc máu cực kỳ tốt. Nhờ vậy mà toàn bộ độc tố gây hại bên trong cơ thể sẽ được loại bỏ triệt để. Đồng thời cơ thể bạn cũng được thanh nhiệt hơn rất nhiều.
  • Rau lang góp phần phòng ngừa, hạn chế mắc bệnh tiểu đường hiệu quả.
  • Ăn rau có tính nhuận tràng vô cùng tốt. Vậy nên sẽ là liều thuốc an toàn, lý tưởng cho những ai mắc chứng táo bón.
  • Phòng ngừa bệnh béo phì, hỗ trợ giảm cân để lấy lại vóc dáng xinh như ý.
  • Cực kỳ tốt cho phụ nữ đang mang thai bởi trong thành phần có chứa vitamin B6. Cho nên, các chị hay các mẹ sẽ giảm đi chứng buồn nôn, ăn ngon miệng hơn,…

Ngoài ra, bạn cần lưu ý khi chế biến rau lang. Đó là cần có sự kết hợp cân bằng với các món ăn kèm. Gợi ý chế biến cùng với các loại thịt động vật như thịt bò hay thịt heo. Do là rau lang có chứa một lượng lớn canxi, rất dễ gây nên bệnh sỏi thận. Vậy nên lời khuyên là không nên sử dụng liên tục trong thời gian dài. Song, không ăn rau lang nếu bạn đang đói để tránh gây ra hiện tượng hạ đường huyết nguy hiểm.

Tổng hợp một số lưu ý khi chăm sóc rau lang xanh mướt, tươi tốt

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc rau lang xanh mướt, tươi tốt tại nhà 1Làm thế nào để chăm sóc rau lang xanh mướt, tươi tốt mà không cần dùng đến các loại hóa chất độc hại? Bí quyết để rau lang phát triển xanh tốt, cho ra nhiều ngọn, nhiều lá là gì? Nhà vườn hãy áp dụng một chế độ chăm sóc phù hợp, hợp lý. Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, Giathe.vn sẽ tổng hợp đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc rau lang quan trọng dưới đây.

Phân bón cho rau lang

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Phân bón thực là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, sự phát triển của rau màu. Hãy tiến hành bón phân hữu cơ cho rau lang khi cây được 25 ngày tuổi. Sử dụng phân gà, phân dê, phân bò, phân trùn quế,… đã được ủ hoai sạch sẽ, không sâu bệnh để có kết quả tốt nhất. Những loại phân này an toàn, lành tính, thân thiện với môi trường và cung cấp dinh dưỡng phong phú, đa dạng.

Cứ chu kỳ 20 – 30 ngày nhà vườn sẽ thực hiện bón phân cho rau màu. Đặc biệt vẫn áp dụng ngay trong giai đoạn đang thu hoạch. Như vậy thì mới tạo điều kiện cho rau màu đủ sức ra lá và ngọn.

Tưới nước cho rau lang

Mỗi ngày hãy thực hiện tưới nước cho rau lang 2 lần. Đó là vào mỗi sáng sớm tinh mơ và khi chiều trời mát mẻ. Quan trọng là hãy tưới thật nhẹ nhàng và không dùng vòi xịt quá mạnh. Như vậy sẽ tránh được hiện tượng gây xói mòn đất ở gần khu vực gốc cây và không gây nát lá.

Thời điểm mới trồng rau, nếu như tiết trời nắng nóng thì hãy áp dụng biện pháp che chắn phù hợp. Điều này để đảm bảo rằng rau lang không bị héo. Khoảng 1 tuần sau đó, lá mới sẽ bắt đầu mọc lên. Lúc này, ta đã có thể tháo gỡ các vật dụng che chắn. Đó là lúc rau lang bắt đầu quá trình quang hợp để tạo ra nguồn dưỡng chất quan trọng, thiết yếu nuôi cây.

Sâu bệnh trên rau lang

Đối với rau hữu cơ thì vấn đề sâu bệnh cần đặc biệt được chú trọng nhiều hơn hết. Hãy thường xuyên chủ động vệ sinh ở phần gốc rau. Đặc biệt là hạn chế tối đa để cho những chiếc lá rau bị vàng, héo úa. Như thế thì sẽ hạn chế được tình trạng sâu bệnh phát sinh trên cây.

Trong trường hợp vấn đề sâu bệnh quá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến năng suất của lá thì nhà vườn nên chọn các sản phẩm chế phẩm sinh học an toàn. Tuyệt đối nói không với thuốc bảo vệ thực vật. Bởi những sản phẩm này độc hại và gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng rau màu. Song, tác động đến sức khỏe của bạn, gia đình bạn.

Thu hái rau lang

Có thể nói rau lang là loại rau xanh có tốc độ phát triển rất nhanh chóng. Trong khoảng vòng một tháng là mọi người đã có thể bắt đầu tiến hành thu hái lứa lá rau lang đầu tiên rồi. Kinh nghiệm là mọi người không cần phải quá ngần ngại. Ta hãy mạnh dạn bấm phần ngọn, thu hái để rau lang nhảy nhánh. Như vậy thì rau sẽ tiếp tục cho ra lá nhiều hơn nữa.

Quan trọng là đừng quên đi việc phải bổ sung, cung cấp phân bón cho rau lang. Đó là cách để ta tạo điều kiện cho cây nhanh chóng lấy lại sức. Sau đó mới cho thêm những đợt lá chất lượng, năng suất về sau.

Phần kết

Như vậy là Giathe.vn đã tổng hợp và gửi đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc rau lang xanh tốt tại nhà. Nhìn chung, để trồng và chăm bón rau lang không hề phức tạp. Nhà vườn chỉ cần đặt vào đó một ít thời gian, tâm huyết. Song, dành thời gian rảnh để tưới nước, bón phân cho rau màu. Như vậy thôi thì không lâu sau đó, bạn sẽ thu hái được nguồn rau xanh, phục vụ cho bữa ăn gia đình thêm hạnh phúc.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết!

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc rau mầm xanh tốt quanh năm

Những lưu ý trồng rau trên sân thượng mà bạn phải biết