Ứng dụng của dớn trắng trồng lan đã nổi tiếng và được nhà vườn ưa chuộng từ lâu. Đây là chất trồng sở hữu nhiều đặc điểm và tính năng ưu việt. Nó đảm bảo đáp ứng tốt nhất các nhu cầu quan trọng, thiết yếu của phong lan. Vậy, cụ thể thì giá thể dớn trắng sẽ thích hợp với các loại lan như thế nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết này nhé!

1. Ứng dụng của dớn trắng trồng lan ưa ẩm

Chia sẻ cách thay chậu cho lan Dendro đơn giản mà hiệu quả

Ứng dụng của dớn trắng trồng lan ưa ẩm

Nếu bạn đang tìm kiếm một giá thể phù hợp cho các loại lan ưa ẩm thì chắc chắn không thể bỏ qua dớn trắng. Vậy, lan ưa ẩm là lan như thế nào? Chúng tôi có thể lấy ví dụ một số cái tên tiêu biểu, được các tín đồ săn lùng, yêu thích đó là Dendro, Orchids, Masdevalias,… Chúng là những ứng cử viên sáng giá để trồng với giá thể dớn.

Chia sẻ cho mọi người một mẹo nhỏ để việc trồng lan đạt hiệu quả tối ưu đó là ta nên chọn các chậu trồng có kích thước nhỏ. Bên cạnh đó, hãy bổ sung thêm một phần xốp viên đất nung hoặc là đậu phộng ở bên dưới đáy chậu. Lưu ý mẹo này chỉ áp dụng cho dòng lan ưa ẩm. Tất nhiên chúng tôi đã áp dụng và rất thành công.

2. Ứng dụng của dớn trắng hồi sức cho phong lan

Trồng và chăm sóc phong lan thực không hề dễ. Thường thì những giống lan nhỏ sẽ có bộ rễ khá nhạy cảm và dễ tổn thương hơn so với các loại bình thường. Đặc biệt là khi bị vấn đề về va đập, thay chậu hoặc là gió quá lớn.

Trong dớn trắng chứa một thành phần hữu ích có tên là Sphagnol. Đây là chất sở hữu khả năng kháng khuẩn cực tốt. Do vậy mà lựa chọn dớn trắng trồng lan sẽ giúp hệ thống rễ cây nhanh lành. Đồng thời còn bảo vệ hoa trước sự tấn công của các loại kí sinh trùng và bệnh tật gây hại. Ngoài ra, khả năng giữ ẩm của dớn cũng rất tốt. Đây là động lực thúc đầy rễ cây ra lại nhanh chóng.

3. Ứng dụng của dớn trắng trồng lan có xu hướng ngủ đông

ứng dụng của dớn trắng trồng lan

Ứng dụng của dớn trắng trồng lan có xu hướng ngủ đông

Với những ai vừa mới bắt đầu trồng lan chắc hẳn sẽ còn khá xa lạ với ứng dụng này. Lan ngủ đông nổi bật đó là Calanthes, Habenarias và Catasetums,… Điểm chung của những loại lan này đó là trong suốt thời gian ngủ đông, chúng luôn thích môi trường khô thoáng ở rễ. Thường thấy một vài lá hoặc là ngọn cây bị khô, sau đó thì chết đi.

Thế nhưng bất chợt, khi những chiếc nụ bỗng tỉnh giấc khi vào mùa xuân, phong lan như hồi sinh một cách lạ kỳ. Ở chúng lúc này như có thêm một nguồn năng lượng mới, sức sống mới, trỗi dậy thật mạnh mẽ để sử dụng lượng dưỡng chất cây tích tụ trong suốt những tháng ngày ngủ đông. Khi đó, nhà vườn cần phải cung cấp thêm nhiều nước và phân bón cho lan. Điều này nhằm đảm bảo đáp ứng cho cây sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất.

Theo chuyên gia thì dớn trắng là sự lựa chọn tuyệt hảo đối với dòng lan này. Muốn chinh phục và sở hữu những chậu phong lan bé xinh không khó, thứ bạn cần là một giá thể ưu việt.

4. Ứng dụng của dớn trắng trồng lan xứ lạnh (nhưng được trồng ở xứ nóng)

Chắc chắn rồi. Một khi đã chơi hay sưu tầm phong lan thì mọi người đều có xu hướng muốn trồng những loại lan thật độc lạ. Chính vì vậy mà bộ sưu tập thường đa dạng với các loại lan đến từ nhiều nơi khác nhau. Trong đó phần lớn sẽ lan xứ lạnh. Vậy, làm sao để trồng phong lan xứ lạnh ở xứ nóng mà vẫn đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Đơn giản thôi, bí quyết của chúng tôi đó chính là dớn trắng. Bạn chỉ cần dùng đến Sphagnum White Moss cùng với chậu đất nung là đủ. Đây là những kỹ thuật cơ bản để giúp điều hòa nhiệt độ cho hệ thống rễ lan.

Ngoài ra, để nhân đôi hiệu quả trồng trọt thì chúng ta có thể sử dụng thêm một chậu đất nung cùng với một ít dớn trắng nữa. Trường hợp này sẽ không bị phản tác dụng. Một lưu ý nhỏ mà mọi người cần lưu tâm. Đó là khi chọn chậu trồng, ta nên ưu tiên lựa chọn các chậu có lỗ thoáng khí. Như vậy thì mới đảm bảo được lượng không khí lưu thông trong rễ thoải mái, dễ dàng.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về ứng dụng dớn trắng trồng lan. Nhìn chung đây là một giá thể lý tưởng mà tín đồ yêu lan nhất định không thể bỏ lỡ. Hi vọng bài viết này là có ích và ý nghĩa đối với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Công dụng của dớn trắng trong giá thể trồng lan

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng