Trái cây là loại thực phẩm không thể thiếu không bữa ăn. Việc ăn trái cây không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn góp phần làm đẹp. Tuy nhiên, hiện trên thị trường vẫn tràn lan các loại trái cây bẩn hoặc không rõ nguồn gốc. Do vậy, ai cũng muốn sở hữu vài loại cây ăn quả trong vườn nhà. Nhưng ở khu vực thành thị, đa phần mọi người đều không có diện tích vườn đủ lớn để trồng. Vậy nên việc trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng đã và đang trở thành xu hướng hiện nay. Và một trong những vấn đề người trồng thường quan tâm khi trồng cây ăn quả theo hình thức này là chọn đất trồng. Vậy “Chọn đất trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng” như thế nào cho hợp lý? Cùng Gía Thể tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Đất trồng cây ăn quả trên ban công 1Lưu ý khi lựa chọn cây ăn quả trên ban công sân thượng

Trồng vườn cây ăn quả trên sân thượng đang là thú vui và xu hướng của nhiều gia đình hiện nay. Với diện tích đất vườn nhà hạn chế thì việc tận dụng sân thượng để trồng cây ăn quả giúp vừa có nguồn thực phẩm sạch vừa thêm không gian thoáng mát, trong lành giúp gia đình thư giãn thoải mái.

Lựa chọn các loại cây phù hợp với điều kiện nắng nóng trên sân thượng mà dễ trồng, sinh trưởng tốt.

Trồng vườn cây ăn quả trên sân thượng phải đảm bảo mật độ phù hợp cho từng loại để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Thường xuyên tưới nước giúp cây đủ độ ẩm để phát triển và chú ý hệ thống thoát nước tránh ngập úng, thấm dột ảnh hưởng đến ngôi nhà.

Lưu ý, việc phòng trừ sâu bệnh cho cây và thường xuyên cắt tỉa bớt các nhánh xum xuê vươn dài gây ảnh hưởng tới năng suất vườn cây ăn quả trên sân thượng.

Một số loại cây ăn quả thường trồng trên ban công sân thượng

Cây Cóc Thái

Tên khoa học: Spondias mombin L, Họ thực vật: Anacardiaceae

Cóc Thái là loại cây mộc xuất xứ từ Trung Mỹ. Được trồng làm cây xanh cảnh quan và cây ăn quả trên vùng nhiệt đới khắp thế giới. 

Thân cóc thái nhỏ, thấp hơn so với cóc ta, trái nhỏ. Do đó, chúng dễ dàng sinh trưởng và phát triển tốt trong chậu trên ban công sân thượng.

Chúng thường được trồng vườn để lấy quả, cây ra hoa quanh năm và sai quả. Vị ngon, giòn thơm nên rất được ưa chuộng. Ngoài ra, cóc Thái còn được trồng chậu làm cây cảnh trang trí,…

Cây Lựu

Tên khoa học: Punica granatum

Tên tiếng Anh: Pomegranate

Họ thực vật: Punicaceae (Họ lựu)

Lựu là cây có nguồn gốc từ Ba Tư đến Ấn Độ và được trồng tại vùng Kavkaz từ thời cổ đại. Nó được trồng rộng rãi tại Gruzia, Mỹ, Iran, Ấn Độ, Hoa Kỳ, lục địa Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Dùng để trồng làm cây ăn quả, làm thuốc từ các bộ phận của cây. Ngoài ra, lựu còn được trồng chậu làm cây bonsai. Cây cảnh đẹp trang trí văn phòng, trang trí không gian nhà.

Cây ổi

Đất trồng cây ăn quả trên ban công 00Ổi là loại cây ăn quả có nguồn gốc từ miền nhiệt đới Châu Mỹ. Có thân gỗ, đường kính thân khoảng 10 – 30cm, chiều cao từ 3 – 8m, cây phân nhiều cành, có màu nâu xám, trơn bóng và thường bị bong thành từng mảng khi đến một thời gian nhất định.

Cây ổi dễ trồng, có thể sinh trưởng phát triển trên nhiều loại đất, độ pH thích hợp khá rộng, từ 4,5 – 8,0. Thích hợp nhất là ở pH 5,0 – 6,5. 

Giống ổi được ưu tiên trồng ở ban công sân thượng là ổi Đài Loan chiết cành. Chỉ từ 4-6 tháng giống ổi này đã cho trái xum xuê.

Một trong những lưu ý khi trồng ổi là chậu trồng ổi phải có lỗ thoát nước ở đáy hoặc thành chậu. tránh hiện tượng ngập úng nước vào mùa mưa.

Yêu cầu về đất trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng

Đất trồng cây ăn quả trên sân thượng 02Đất sạch, khỏe luôn là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nó trở nên quan trọng hơn khi chọn làm đất trồng cây trên sân thượng. Bởi trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, cây có thể bị yếu và dễ tổn thương. Do đó, cần chọn những loại đất khỏe, sạch bệnh. Đất trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng cần đảm bảo một số yêu cầu bên dưới:

  • Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây.
  • Đất giúp cây sinh trưởng tốt và tăng sức đề kháng trong suốt quá trình phát triển khỏe mạnh.
  • Đem đến hệ vi sinh vật dồi dào giúp cải tạo chất lượng đất và tăng độ phì nhiêu cho đất trồng.
  • Giúp chuyển hóa các hợp chất dinh dưỡng vô cơ khó hấp thu thành dạng dễ hấp thu.
  • Hỗ trợ cho cây con sinh trưởng khỏe với bộ rễ phát triển trọn vẹn.
  • Hạn chế được mầm mống sâu bệnh hại
  • Tăng chất lượng của nông sản như hương thơm, hoa quả, màu sắc.
  • Đảm bảo sạch bệnh, an toàn cho nhà vườn và người dùng.

Đất đỏ bazan Tropical premium

Đất trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng

Bởi đặc tính bộ rễ của cây ăn quả là phát triển sâu và rộng. Vì thế, nên chọn đất có thành phần đất thịt cao giúp rễ cây bám chắc, có độ tơi xốp và thoát nước tốt. Do vậy, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đất đỏ bazan – loại đất cực kỳ tốt để trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng.

Điểm nổi bật đất đỏ Bazan

  • Đất bền, chắc, giữ ẩm tốt, giữ phân tốt hơn so với các loại đất làm từ tro trấu.
  • Có thể tái sử dụng nhiều lần.
  • Chống xói mòn, lâu bạc màu.
  • Được đóng bao 20dm3 (tương đương 20 lít) giúp dễ vận chuyển, đặc biệt là ở sân thượng, thành phố. Ngoài ra, cũng dễ dàng xác định trọng lượng, khối lượng khi mua bán.
  • An toàn và thân thiện với môi trường.
  • Phù hợp với môi trường phát triển đô thị.
  • Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên. Bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất.
  • Không sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.

Thành phần đất đỏ bazan

  • Thành phần đất đỏ bazan trong đất giúp đất có độ kết dính, đủ nặng để giữ cho cây đứng vững.
  • Thành phần mùn hữu cơ trong đất giúp đất tơi xốp, phì nhiêu, thông thoáng khí.

Trên đây là chia sẻ của Gía Thể về đất trồng cây ăn quả trên ban công sân thượng. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với mọi người. Chúc mọi người sớm có vườn cây ăn quả sai trĩu quả.

Xem thêm: