Nhắc đến dâu tây, đây chắc hẳn là thức quả mà bất kỳ ai cũng đều rất yêu thích. Từ hương vị, sự thơm ngon, thanh ngọt cho đến những giá trị, lợi ích của nó cho sức khỏe. Mà đặc biệt hơn nữa, dâu tây còn chính là bí quyết làm đẹp của rất nhiều chị em phụ nữ trong thời buổi hiện đại. Chỉ với một ly nước ép hay sinh tố dâu tây mỗi ngày cũng giúp chị em xinh tươi hơn muôn phần. Đó chính là lý do mà mô hình trồng dâu tây tại nhà lại trở nên phổ biến như thế. Nhưng một vấn đề mà hầu hết mọi người gặp phải đó là làm đất sao cho phù hợp. Vậy nên, hãy cùng Giathe.vn tìm hiểu cách chọn đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng trong bài viết này nhé.

Xác định điều kiện sinh trưởng của cây dâu tây

Chọn đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng đơn giản mà hiệu quả 1Một điều chắc chắn giúp bạn chọn đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng tốt đó là phải hiểu rõ điều kiện sinh trưởng của cây.

Vậy, cây dâu tây có đặc điểm sinh trưởng gì?

Thứ nhất, nhiệt độ sinh trưởng, phát triển là 18 – 23 độ C. Nhiệt độ ngày và đêm có giao động cao chính là điều kiện lý tưởng để giúp gia tăng năng suất, chất lượng thu hoạch.

Thứ hai, ánh sáng có cường độ càng lớn thì cây càng phát triển mạnh. Tuy nhiên, tuyệt đối không phải là ánh nắng chiếu trực tiếp. Ngoài ra, việc thiếu ánh sáng sẽ tác động tiêu cực đến sự ra hoa, kết quả.

Thứ ba, độ ẩm phù hợp là trên 83% và lượng mưa vừa phải. Mưa kéo dài, độ ẩm cao sẽ rất dễ làm cho cây trồng mắc bệnh hại.

Tiêu chí chọn đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng là gì?

Dựa trên kiến thức ở trên, kết hợp cùng kinh nghiệm trồng dâu tây thực tế, chúng tôi có thể giúp bạn đề xuất các tiêu chí giúp chọn đất trồng cây trên ban công, sân thượng sao cho thật chất lượng.

Trên thực tế, dâu tây vốn là cây trồng rất kén đất trồng. Do đó mà trong quá trình canh tác tại nhà, trong chậu hay thùng xốp, nhà vườn phải tỉ mẫn, kỹ tính chọn đất trồng cho thật tốt. Làm thế nào để đất trồng phù hợp với các đặc điểm sinh trưởng, phát triển lâu dài của cây.

Đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng phải có độ pH thấp

Mức pH của đất giúp cây dâu tây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh là từ 5.3 – 6.5. pH đạt trong khoảng này sẽ là đất có độ chua ở mức vừa phải. Nhà vườn có thể sử dụng các máy móc, thiết bị đo đạc chuyên dụng. Hoặc là lấy giấy quỳ tím để đo cho chính xác độ pH này.

Trong trường hợp độ pH của hỗn hợp đất thấp thì giải pháp như sau. Hãy cay vỏ sò, vỏ trứng khô hay là vôi để trộn cùng. Đây là bí quyết để giúp gia tăng độ pH một cách giản đơn mà rất thiết thực, hiệu quả.

Đất trồng dâu tây trên ban công phải có độ ẩm, tơi xốp

Do bản tính cây dâu tây chịu hạn kém và ưa thích môi trường có độ ẩm cao, song không chịu được sự ngập úng. Vì thế nên nhà vườn phải hết sức lưu ý về yếu tố độ ẩm cũng như độ tơi xốp và thoát nước.

Đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng giàu dinh dưỡng

Nguồn dinh dưỡng trong đất trồng sẽ nuôi cây dâu tây cao lớn, phát triển một cách toàn diện nhất. Tất nhiên, nguồn dưỡng chất này phải đa dạng và thực sự hữu ích đối với cây trồng. Đảm bảo 100% hữu cơ, tự nhiên, an toàn và cho cây dễ dàng hấp thụ.

Đất trồng dâu tây trên ban công phải sạch

Vấn đề nấm bệnh, ấu trùng, vi khuẩn gây hại ở trong đất trồng luôn luôn tồn tại và khả năng xảy ra cao. Vì thế, mọi chất trồng, giá thể được phối trộn cần đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt cần phải xử lý kỹ trước khi mang đi phối trộn. Như vậy thì mới tránh tối đa tình trạng gây ra bệnh tật làm hại sức khỏe của cây.

Hướng dẫn 3 cách làm đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng tốt nhất

Chọn đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng đơn giản mà hiệu quả 2Cách 1: Trộn với đá trân châu Perlite

Có lẽ mọi người đã không còn quá xa lạ với giá thể đá khoáng Perlite, một giá thể thường gặp trong canh tác. Đây là khoáng chất trung tính. Vì vậy việc kết hợp với đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng không hề làm tăng hay giảm độ pH.

Mà thêm vào đó, đá pH còn có khả năng giữ dinh dưỡng, giữ nước và thoát nước cực kỳ tốt. Đá khoáng đồng thời còn tạo môi trường, tạo sự thoáng khí cho đất trồng. Từ đó, rễ của cây dâu tây sẽ không bị ngập úng gây thối.

Bạn cần có: 25% đá Perlite, 25% đất thịt, 15% phân bón hữu cơ và 25% các chất hữu cơ khác. Về phân bón, bạn có thể sử dụng phân bò ủ hoai mục, phân trùn quế,…  Còn chất hữu cơ có thể tham khảo tro trấu, mùn dừa hay là lá cây,.. Còn lại, ta có thể tham vào chút ít cát thô hay phân tan chậm cùng loạt chất giúp điều chỉnh độ pH. Phải kể đến như vôi bột hay là bã cà phê.

Cách 2: Trộn với phân trùn, phân bò và xơ dừa

Bạn mua đất sạch về trộn cùng phân trùn, phân bò và xơ dừa. Xơ dừa góp phần gia tăng độ tơi xốp. Phân bò, phân trùn giúp bổ sung loạt dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu nuôi cây.

Khi phối trộn xong, ta tiến hành phun lên bề mặt đất một lượng chế phẩm sinh học. Mục đích của việc này là giúp xử lý đất trồng sạch hơn, đảm bảo hơn. Cuối cùng, đổ vào chậu trồng. Lưu ý là chậu phải có lỗ thoáng khí bạn nhé.

Cách 3: Trộn với xơ dừa và trấu

Ủ đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng với xơ dừa, trấu thì khá đơn giản, hiệu quả mà lại rất tiết kiệm nữa. Công thức này sẽ giúp nhà vườn chủ động hơn trong việc điều chỉnh độ pH và hàm lượng dưỡng chất thật hợp lý. Từ đây, ta hạn chế tối đa tỷ lệ mà cây trồng nhiễm bệnh hại.

Nguyên liệu chính là trấu hun với xơ dừa. Tỷ lệ trộn là 2 xơ dừa với 1 tro trấu. Khi đất trộn xong, ta sẽ cho vào thùng, giỏi hay máng và trồng.

Phần kết

Như thế là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn về các kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tự tay chọn đất trồng dâu tây trên ban công, sân thượng tốt nhất. Đây là một cây ăn quả tuyệt vời và cũng không khó để bạn bắt tay vào trồng nó. Vì vậy hãy thử nhé.

Xem thêm: