Trưng mai vàng từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đẹp, một truyền thống quý giá của mọi người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Những đứa con đi làm xa, chỉ cần thấy mai vàng là thấy Tết. Lúc ấy nhớ hương vị quê hương, nhớ gia đình tha thiết. Và cách để chơi mai được lâu không khó. Muốn giữ được mai khỏe mạnh đến Tết những năm sau thì cần trồng trong chậu đúng cách. Bài viết này, chúng tôi sẽ nói kỹ hơn về cách làm đất trồng cây mai vàng trong chậu tốt nhất.

Chia sẻ một vài loại chậu trồng mai lý tưởng

Đất trồng cây mai vàng trong chậu 1

Chia sẻ một vài loại chậu trồng mai lý tưởng

Chọn chậu trồng mai cũng là một kỹ thuật cần có sự tinh tế của nhà vườn. Một chiếc chậu phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho rễ mai phát triển. Tùy vào từng loại mai khác nhau mà kích thước chậu trồng sẽ khác nhau. Mai nhỏ thì chậu nhỏ, mai lớn thì chậu lớn. Và trên thị trường hiện nay, chậu được bày bán với nhiều chất liệu đa dạng. Từ đất nung, chậu sành cho đến xi măng,.. Kiểu dáng cũng bắt mắt, nhà vườn thoải mái lựa chọn.

Thế nhưng, với kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây lâu năm, chúng tôi nhận thấy nhà vườn chỉ cần dùng chậu xi măng là tốt rồi. Bởi giá cả của chất liệu này hợp lí, nhìn chung thích hợp cho mọi nhà vườn. Đặc biệt còn rất hiệu quả trong việc giữ ẩm. Những chậu khác thì đa số dùng cho cây mai vàng bonsai thì lý tưởng hơn nhiều đó nhé.

Làm đất trồng cây mai vàng trong chậu

Đất sống thì cây khỏe. Rõ ràng, một nguồn đất tốt, giàu dinh dưỡng quyết định trực tiếp đến sự sinh trưởng mạnh khỏe của mai vàng nhà bạn. Vậy, hãy thật kỹ lưỡng trong việc chọn và phối hợp đất trồng nhé. Trải qua nhiều quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, chúng tôi đã triển khai được một công thức làm đất trồng cây mai vàng trong chậu cực kỳ tuyệt vời. Đảm bảo đầy đủ các yếu tố về điều kiện, đặc điểm của mai vàng. Nhà vườn có thể tham khảo và áp dụng rất đơn giản thôi.

Ta sẽ thực hiện trộn như sau: Dùng khoảng 70 – 80% là đất trồng và khoảng 20 – 30% phân bón. Ở đây, chúng tôi hoàn toàn lựa chọn phân bón hữu cơ hoai mục trong trọng lượng của đất bên trong chậu trồng. Không sử dụng các loại phân bón khác. Bởi phân hữu cơ 100% từ tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng, chất mùn. Lưu ý là phân phải được xử lý kỹ, tiêu diệt nấm, sâu bệnh và các mầm móng gây hại cho mai vàng.

Hoặc không, nếu bạn yêu thích việc trộn nhiều giá thể trồng để có thể tận dụng được các tính năng vượt trội thì hãy áp dụng công thức hai sau đây. Thành phần bao gồm xơ dừa, phân hữu cơ hoai mục và tro trấu. Tỷ lệ hợp lý là 1:1:1. Hay là dùng cát, xơ dừa, phân hữu cơ hoai mục và tro trấu. Tỷ lệ trộn tương tự là 1:1:1:1. Bạn có thể tùy ý lựa chọn. Công thức nào cũng rất hiệu quả.

Hướng dẫn cách thay chậu cho cây mai vàng đúng chuẩn

Đất trồng cây mai vàng trong chậu 2

Hướng dẫn cách thay chậu cho cây mai vàng đúng chuẩn

Đây là một khâu mà nhiều nhà vườn thường gặp khá nhiều khó khăn và sai sót trong quá trình thực hiện. Hiểu rõ điều đó, chúng tôi muốn chia sẻ nhiều hơn để giúp đỡ mọi người.

Trước hết, vì thiết kế của mọi chậu trồng đều có các lỗ để giữ đất bên trong chậu. Do đó, trước khi trồng thì bạn phải bịt lỗ. Mục đích là để cát được giữ lại bên trong, nước thì vẫn thoải mái thoát ra ngoài một cách bình thường. Tương tự, không khí cũng có thể luồn vào. Cách làm sẽ được thực hiện như sau.

Về cách đơn giản thông thường, bạn hãy đặt mảnh sành hoặc là những cục đáy có kích thước lớn bên dưới đáy chậu nhé. Lưu ý là cách bình thường này sẽ không thích hợp ngay khi bạn di chuyển cây, đặt vào đúng vị trí. Mọi người cần phải gạt các mảnh sành ra khỏi các lỗ trống. Và hiện nay, những mẫu lưới nhựa cứng cáp cũng được sản xuất rất nhiều trên thị trường. Nó thường được tập trung dùng với các mục đích như trên. Tiêu biểu là: Bịt lỗ chậu trước khi nhà vườn trồng.

Một vài trường hợp chậu trồng có nhiều chỗ lõm. Khi ấy, ta dùng nhựa epoxy để lấp toàn bộ lại. Bởi nếu không lấp thì nước sẽ đọng lại ở đó. Lúc này, dĩ nhiên rễ cây mai vàng sẽ bị úng. Một cách khác đó là khoan thành các lỗ thoát nước nhỏ ở đáy. Cách nào bạn cũng có thể thử.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về cách làm đất trồng cây mai vàng trong chậu. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công bạn nhé.

Xem thêm: