Viên đất nung là giá thể trồng lan được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao. Thú chơi lan chưa bao giờ là lỗi thời, đặc biệt trong xu thế thời đại mới hôm nay. Trồng và chăm sóc phong lan mang đến cho bạn cảm giác thư thái, thoải mái sau ngày dài làm việc mệt mỏi. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngắm những đóa phong lan xinh yêu, rực rỡ bên khu vườn tược dày công chăm sóc. Và để sở hữu vườn lan như ý, nhà vườn cần tinh tế trong khâu chọn, xử lý giá thể. Viên đất nung – Một trong số những lựa chọn hàng đầu của tín đồ. Cùng tìm hiểu giá thể trồng lan làm từ viên đất nung nhé.

Giá thể trồng lan làm từ viên đất nung là gì?

Giá thể trồng lan làm từ viên đất nung 1

Viên đất nung

Nếu bạn là tín đồ của phong lan thì nhất định không thể bỏ qua giá thể ưu việt này. Nhiều người đã quyết định lựa chọn viên đất nung thay vì là gỗ, than hay thậm chí là thông. Vậy thì chất trồng này sở hữu những đặc điểm gì? Loại phong lan nào là phù hợp để trồng nhất?

Cho những ai chưa biết thì viên đất nung hay còn có tên gọi khác là đá leca, đất sét nung, sỏi nhẹ hay sỏi nhẹ leca. Đây là sản phẩm được tạo thành từ những viên đất đã được vo tròn, nung trên một điều kiện nhiệt độ cao lý tưởng. Đặc điểm nổi bật của giá thể trồng lan làm từ viên đất nugn đất là tròn, nhẹ, xốp và cực kỳ thoáng khí. Bởi những điểm đó mà nó được nhận xét là phù hợp cho nhiều đối tượng cây trồng, không chỉ riêng phong lan. Và rõ ràng, nói đến sỏi nhẹ thì không thể không nhắc đến phương pháp trồng cây bán thủy canh.

Hiện nay, giá thể trồng lan làm từ viên đất nung có nhiều kích thước khác nhau. Nhà vườn có thể thoải mái lựa chọn kích thước sao cho thích hợp với bộ rễ phong lan của mình. Nếu bộ rễ lan nhỏ thì chọn sỏi nhẹ leca nhỏ. Ngược lại, nếu rễ lớn thì chọn viên đất nung cỡ lớn. Với chúng tôi, những nhà làm vườn lâu năm thì viên đất nung trồng lan đai châu quả là một ứng dụng tuyệt vời!

Hướng dẫn xử lý giá thể trồng lan làm từ viên đất nung

Giá thể trồng lan làm từ viên đất nung 2

Xử lý viên đất nung trồng lan

Cách xử lý viên đất nung thực tế rất đơn giản. Nó không cầu kỳ, không yêu cầu bất kỳ một kỹ năng đặc biệt nào cả. Chỉ cần nhà vườn thực hiện đúng quy trình mà chúng tôi hướng dẫn sau đây. Đảm bảo chất lượng tối ưu.

Trước hết, vì tính bền bỉ, vĩnh cửu của viên đất nung là một lợi thế nên nhà vườn hoàn toàn có thể tái sử dụng sau mỗi lần thay chậu trồng lan. Với loại mới mua về, ta hãy đổ vào một chậu nước sạch. Tiến hành ngâm toàn bộ cho ngấm nước. Loại bỏ mọi cặn bã, bụi bẩm bám dính trên giá thể. Thời gian hợp lý là trong vòng một ngày. Nước sạch sẽ giúp loại bỏ đi các vụn đất nung. Nhờ vậy mà rễ phong lan có thể dễ dàng bám vào giá thể. Hơn nữa cũng không bị ảnh hưởng hay tổn thương gì.

Còn riêng với viên đất nung tái sử dụng thì sao? Quan trọng nhất là tín đồ phải thực hiện kỹ thuật xử lý nấm bệnh, vi khuẩn một cách kỹ càng. Đảm bảo không còn tiềm tàng những tác nhân gây hại đến sức khỏe cuả phong lan. Một giá thể hoàn hảo trước tiên phải sạch sẽ, an toàn. Sau đó, tín đồ sẽ đến tiếp với những công đoạn có phần phức tạp hơn. Nhưng chung quy vẫn rất đơn giản, ai cũng đều thực hiện được.

Bước 1

Chúng ta rửa sạch toàn bộ viên đất nung với nước sạch.

Bước 2

Cho viên đất nung đã sạch sẽ vào nồi nước. Đun sôi chúng trong thời gian 10 phút là được.

Bước 3

Bước cuối cùng để xử lý giá thể trồng lan làm từ viên đất nung đất là ngâm trong thuốc diệt nấm. Chúng ta không nên ngâm quá lâu, chỉ chừng 10 phút là hợp lý. Một số nhà vườn khác lựa chọn dùng benkona. Đây cũng là sản phẩm xử lý hóa học hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Cuối cùng, ta chỉ việc rớt ra, để ráo và sử dụng bình thường thôi nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về giá thể trồng lan được làm từ viên đất nung. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập

Mua viên đất nung Sfarm

Giá thể trồng lan Eco One