Phân dê viên nén được giới nhà vườn đánh giá cao trong công tác trồng và chăm sóc cây xanh. Đặc biệt trong rất nhiều phân chuồng thì phân dê viên nén mang đến nguồn dinh dưỡng hữu cơ dồi dào hơn cả. Song còn đảm bảo tính an toàn, lành tính, không gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. Có thể xem đây là một sự lựa chọn lý tưởng trong xu hướng nền nông nghiệp thời đại mới. Vậy, hướng dẫn cách bón phân dê viên nén đúng chuẩn như thế nào? Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề này, theo dõi bài viết của Giathe.vn để hiểu rõ hơn nhé.

Hướng dẫn cách bón phân dê viên đúng chuẩn cho nhà vườn

Hướng dẫn cách bón phân dê viên nén đúng chuẩn 2Trong nhiều năm trở lại đây, xu hướng nông nghiệp sạch là hướng đi mới được nhiều trang trại lựa chọn. Và việc lựa chọn sử dụng phân bón hữu cơ như là một giải pháp hữu hiệu cho dự án xanh này.

Trên thực tế, phân dê được ví như là một giải pháp lý tưởng và tuyệt vời để điều hòa đất trồng. Từ đó cải tạo những khu vườn mới, mang đến những khu đất canh tác hiệu quả cho bà con nông dân. Thành phần của phân dê dạng viên có công dụng tuyệt vời trong công tác cải tạo kết của đất. Nhờ vậy mà duy trì sự màu mỡ, tươi tốt trong quá trình canh tác. Song cũng giúp làm đa dạng, phong phú thêm cho khu vườn của mình.

Lưu lượng oxy lưu thông đến hệ thống rễ cây nhiều hơn bình thường. Cùng với đó là lượng Nito dồi dào giúp cho quá trình cố định đạm của cây diễn ra một cách dễ dàng, thuận lợi. Như vậy, dễ thấy năng suất cây trồng có khả năng tăng cao, tăng đến 20% so với tiêu chuẩn. Nguồn Nito tự nhiên cùng nhiều dưỡng chất tốt khác trong phân dê dạng viên sẽ là nguồn phân bón hữu cơ lý tưởng. Song chi phí lại cực thấp cho nhà vườn.

Như vậy, cách bón phân dê viên nén đúng chuẩn không khó. Nhà vườn có thể tham khảo và áp dụng phương pháp của Giathe.vn chia sẻ dưới đây.

Hướng dẫn cách bón phân dê viên nén trực tiếp

Hãy trải khoảng 40kg phân dê viên nén trên một mảnh đất canh tác, cách chừng 20cm tính từ mặt đất. Tiếp tục rải thêm 1 lớp phân dê viên nén với độ dày tiêu chuẩn từ 2 – 5 cm là được. Đợi một thời gian cho đất trồng nghỉ, cho phân được rã và toàn bộ dinh dưỡng thẩm thấu vào bên trong đất trồng. Đây sẽ là hướng dẫn cách bón phân dê viên nén theo kiểu trực tiếp.

Hướng dẫn cách bón phân dê viên nén gián tiếp

Ngoài phương pháp trực tiếp như trên, nhà vườn cũng có thể áp dụng cách khác. Đó là ta sẽ tiến hành ủ phân dê dạng viên và ngâm với nước. Với cách này, ta cần phải tưới nước thường xuyên, đều đặn mỗi ngày. Như vậy thì nguồn dưỡng chất bên trong phân bón sẽ hòa tan vào đất nhanh hơn, hiệu quả hơn. Song cũng ít gây ra một vài những nguy hại đáng tiếc cho cây trồng.

Nguyên nhân là do nếu nhà vườn cung cấp một lượng dưỡng chất từ phân quá nhiều mà không kịp hấp thụ thì khi đó, khả năng cao sẽ dẫn đến hiện tượng rễ thối. Như vậy thì cây rất dễ chết. Cho nên, tùy vào cách dùng trực tiếp hay gián tiếp mà áp dụng cho đúng chuẩn với khu vườn nhà bạn.

Bỏ túi một số những lưu ý khi bón phân dê cho cây trồng

Để cho công tác bón phân dê được hiệu quả nhất, hãy bỏ túi một số những lưu ý trong quá trình bón phân. Những lưu ý này được Giathe.vn đúc rút từ quá trình trồng, chăm sóc, là những kinh nghiệm quý giá muốn chia sẻ đến các bạn.

Trước hết, hãy luôn sử dụng phân dê dạng viên đã được ủ. Đặc biệt nếu áp dụng bón cho các đối tượng cây trồng làm thức ăn cho con người. Bởi bạn biết đó, phân tươi của động vật thì chứa nhiều mầm bệnh gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. Tốt hơn, bạn chỉ sử dụng phân dê bị phân hủy nhưng chưa ủ đối với:

  • Những đối tượng cây trồng gần đất. Ví dụ như là rau xà lách, rau diếp cá, rau củ quả. Tối thiểu bón 120 ngày trước lúc thu hoạch.
  • Bón phân dê viên nén trước tối thiểu là 90 ngày với những đối tượng cây trồng không chạm đất. Ví dụ điển hình và phổ biến như là cây ngô, sắn, hoa lan hay hoa hồng,…

Một sai lầm mà hầu hết các nhà vườn mắc phải đó là cho rằng phân dê tuyệt đối an toàn. Mặc dù đây là phân bón cò nguồn gốc từ tự nhiên 100%. Thế nhưng nếu sử dụng vượt quá liều lượng cho phép, phân bón có thể chạy ra ngoài. Như vậy thì khả năng cao sẽ khiến ô nhiễm nguồn nước ngầm. Tránh xa việc sử dụng phân dê dạn viên ở những địa hình dốc. Nhất là những khu vực mà có lưu lượng mưa lớn.

Phần kết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về hướng dẫn cách bón phân dê viên nén đúng chuẩn cho nhà vườn. Đây là phân bón đa năng thế hệ mới mà hứa hẹn sẽ không làm nhà vườn phải thất vọng.

Phân dê viên nén với giá thành tương đối phải chăng, hợp lý. Đặc biệt chất lượng cao, nguồn dinh dưỡng hữu cơ dồi dào xứng đáng được bà con chọn mua.

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi, ủng hộ bài viết này!

Xem thêm:

Công dụng của phân dê viên nén cho đất và cây trồng

Mọi điều nhà vườn cần biết về phân viên nén