Phân bón hữu cơ – Nguồn dinh dưỡng lý tưởng để chăm sóc sức khỏe cây trồng không còn xa lạ với bà con. Từ xưa, ông cha ta đã tin tưởng lựa chọn nguồn phân tự nhiên, an toàn, lành tính. Nay, trong xu thế thời đại mới, những sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên như vậy lại càng được đánh giá cao. Và đạm cá viên nén là một sản phẩm tuyệt vời như vậy. Sử dụng đạm cá viên nén trong công tác làm vườn giúp cây xanh tốt, khỏe mạnh, cho năng suất cao. Bên cạnh đó còn có hiệu quả cải tạo đất trồng tơi xốp, màu mỡ, thoáng khí. Vậy cách làm đạm cá viên nén tại nhà như thế nào? Cùng theo dõi bài viết này của Giathe.vn để hiểu rõ hơn bạn nhé.

Một số ưu điểm nổi bật của đạm cá viên nén cho đất và cây trồng

Hướng dẫn cách làm đạm cá viên nén tại nhà hiệu quả 1Trước khi đến với cách làm đạm cá viên nén tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu vì sao sản phẩm hữu cơ này lại được ưa chuộng như vậy. Khám phá các ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Đạm cá viên nén cung cấp nguồn dinh dưỡng đảm bảo cho cây trồng. Thế nên, sử dụng đạm cá viên nén có thời gian tác dụng tương đối dài hơn so với sản phẩm dạng dịch.
  • Sản phẩm hữu cơ đa năng có công dụng cải tạo đất trồng cực kỳ tốt. Không những cải tạo đất trồng xấu, đất thoái hóa. Mà bên cạnh đó còn làm đất thêm tơi xốp, giàu dưỡng chất nuôi cây xanh.
  • Kỹ thuật bảo quản phân bón đạm cá viên nén là rất đơn giản, dễ dàng. Nếu như đạm cá dạng dịch gây mùi hôi thối khó chịu thì dạng viên nén hoàn toàn khắc phục được nhược điểm này.
  • Thời hạn sử dụng, bón cho đất và cây trồng lâu dài.
  • Đạm cá viên nén là sản phẩm 100% hữu cơ. Nhà vườn hoàn toàn có thể tự mình chủ động điều chỉnh được công thức bón phân cho thật phù hợp, lý tưởng. Miễn là tạo được hỗn hợp tối ưu chăm sóc sức khỏe cây trồng. Bên cạnh đó, Giathe.vn chia sẻ thêm là phân bón hữu cơ tỷ lệ vàng C/V trung bình từ 20 – 25/l bạn nhé.

Giathe.vn hướng dẫn cách làm đạm cá viên nén tại nhà đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu làm đạm cá viên nén

  • Đạm cá ở dạng dịch gốc ban đầu: 30 – 40 lít.
  • Các sản phẩm tạo chất kết dính hoặc là keo sinh học.
  • Xơ dừa đã được tiến hành ủ kỹ càng bằng sản phẩm Trichoderma hoặc là men vi sinh: 95 – 98kg.
  • Phân bón vi lượng: Thực tế nguyên liệu này được chuẩn bị không cố định. Nó tùy thuộc vào từng đối tượng cây trồng và vùng đất. Hãy xem xét, cân nhắc cẩn thận để chọn phân bón hỗ trợ phù hợp.
  • Bổ sung thêm một số sản phẩm phân bón trung lượng, đa lượng nếu muốn. Điều này dựa vào mục đích, nhu cầu mong muốn cây trồng của mình phát triển theo hướng nào của nhà vườn.

Tiến hành làm đạm cá viên nén

  • Trước tiên, nhà vườn hãy thực hiện trải một lớp xơ dừa đã chuẩn bị sẵn lên trên mặt đất. Ở đây, chiều dài lý tưởng được khuyên dùng là từ 5 – 7cm nhé.
  • Tiếp rục rắc thêm một số sản phẩm phân bón vi lượng đã chuẩn bị cùng với bột kết dính lên. Thực hiện phun thật đều đạm cá dạng dịch lên trên bề mặt của mùn xơ dừa ban đầu.
  • Dùng công cụ hỗ trợ để đào đống mùn xơ dừa và đạm cá dạng dịch thật đều vào với nhau. Trong trường hợp bạn cảm thấy vẫn còn thiếu độ ẩm thì ta hãy nhanh chóng bổ sung thêm một lượng nước sạch vừa đủ.
  • Cho toàn bộ hỗn hợp thu được từ các bước trên vào máy vê viên hoặc là máy đùn nếu có. Tuy nhiên, phần lớn nhà vườn sẽ sử dụng máy đùn là nhiều nhất. Lưu ý máy cần có dao cắt. Như vậy thì mới chắc chắn tạo nên sản phẩm đạm cá viên nén với kích thước lý tưởng mong muốn.

Phơi, sấy khô đạm cá viên nén

Bước cuối cùng chính là tiến hành phơi, sấy khô thành phẩm. Bước này nhằm mục đích đạt được độ ẩm bảo quản như ý.

Vậy là chỉ với vài bước cơ bản, đơn giản như trên là thành công. Nhà vườn đã có thể sản xuất được đạm cá viên nén bón cây tuyệt vời. Sản phẩm đạm cá viên nén với nhiều đặc điểm, ưu điểm vượt trội tin chắc sẽ không làm bạn thất vọng.

Bật mí công dụng của chế phẩm sinh học trong quá trình làm đạm cá viên nén

Nhiều người thắc mắc không rõ công dụng của chế phẩm sinh học, men vi sinh trong quá trình làm đạm cá viên nén. Vậy nên Giathe.vn sẽ lý giải và bật mí công dụng của các sản phẩm phụ gia này ngay sau đây:

  • Chế phẩm sinh học cung cấp lượng men vi sinh lý tưởng. Các vi sinh vật sẽ tiết ra một lượng enzyme, nhất là protease. Chất này có công dụng thủy phân thịt cá để tạo nên phân bón tuyệt vời cho cây trồng.
  • Phân hủy các protein và khử đi mùi tanh hôi thối, gây cảm giác khó chịu của phân cá dạng dịch ban đầu. Công dụng này là vô cùng quan trọng, cần thiết. Bởi mùi hôi thu hút lượng côn trùng độc hại đến và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cây trồng. Đặc biệt tác động tiêu cực đến môi trường sống của chúng ta.
  • Men vi sinh ức chế hoạt động và tiêu diệt lượng vi sinh vật có hại.
  • Tối ưu khoảng thời gian nhà vườn phải ủ cá làm đạm cá viên nén. Song, chất lượng của đạm cá viên nén sẽ được tăng lên gấp nhiều lần.
  • Cung cấp vi sinh vật có lợi còn sống. Nhờ vậy mà mang đến một hệ sinh thái đa dạng giúp cho cây xanh phát triển xanh tốt, khỏe mạnh, bền lâu.

Phần kết

Vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về cách làm đạm cá viên nén tại nhà. Song cũng đã giúp bạn hiểu hơn về công dụng và sự góp mặt của men vi sinh trong quá trình làm nên sản phẩm này.

Tin chắc, đạm cá viên nén sẽ là sản phẩm hữu cơ lý tưởng cho công tác trồng, chăm sóc cây xanh của bạn. Xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết này.

Xem thêm:

Mọi điều nhà vườn cần biết về phân viên nén

Mua phân trùn quế viên nén Quận 7 ở công ty nào tốt?