Nho là loại cây ăn quả giúp bà con canh tác thu về nguồn lợi kinh tế cao và chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe. Thức quả được rất nhiều người yêu thích, ưa chuộng và đánh giá cao. Tính ứng dụng rộng rãi từ lĩnh vực nước uống, ẩm thực, rượu cho đến làm đẹp. Có những thức vang nho cao cấp, thượng hạng được cả thế giới cùng biết đến. Và đó là lý do mà nhiều người tiến hành tự trồng, chăm sóc cây nho tại vườn nhà. Đặc biệt phải kể đến đó là dân cư đô thị. Vậy chọn đất trồng nho trên ban công, sân thượng sao cho chuẩn, sao cho phù hợp với xu hướng phát triển môi trường hiện nay? Ta hãy cùng theo dõi bài viết này của Giathe.vn để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Hiểu về đặc điểm sinh trưởng của cây nho

Hướng dẫn chọn đất trồng nho trên ban công, sân thượng chuẩn nhất 1Một yêu cầu để giúp bạn chọn được đất trồng nho trên ban công, sân thượng tốt đó là hiểu đặc điểm sinh trưởng của cây trồng. Có thể nói điều kiện thời tiết Việt Nam là vô cùng phù hợp với cây ăn quả này. Thêm vào đó một chút sự tỉ mĩ cùng kỹ thuật đúng chuẩn là bạn có ngay được một giàn nho xanh tươi tại nhà.

Và dưới đây là một vài điều kiện sinh trưởng của cây nho bạn hãy tham khảo:

  • Nhiệt độ và độ ẩm: Cây nho thích hợp sinh trưởng, phát triển trong khoảng nhiệt độ 28 – 36 độ C. Độ ẩm không khí chỉ thấp.
  • Ánh sáng: Cây ưa thích khí hậu khô và có nhiều nắng.
  • Thời điểm trồng: Trồng nho vào đoạn đầu mùa khô, từ tháng 11 – 12 hay là đoạn tháng 1 dương lịch là tốt nhất.

Tiêu chí chọn đất trồng nho trên ban công, sân thượng là gì?

Khu vực ban công, sân thượng được xem là một nơi thuận tiện cho nhà vườn trong canh tác, nhưng đồng thời sẽ phải đối mặt với nhiều điều kiện khắc nghiệt. Đó là các tác động khách quan từ mưa, nắng, gió,… Cũng vì thế mà việc lựa chọn đất trồng nho trên ban công, sân thượng lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Vậy, bạn chỉ cần đáp ứng tốt những tiêu chí sau đây:

  • Đầu tiên, cây nho có xu hướng sinh trưởng, phát triển thuận lợi trên nền đất pha cát. Thế nhưng, đất tuyệt đối không được chứa quá nhiều sạn.
  • Độ pH của đất trồng nho nên đạt trong khoảng từ 5.5 – 7.5.
  • Đất trồng nho phải có được sự tơi xốp, thông thoáng khí cùng khả năng thoát nước nhanh chóng, hiệu quả. Như vậy mới tránh được sự ngập úng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, bạn lưu ý vị trí đất trồng ở chính giữa cần phải cao hơn các bên xung quanh.
  • Đất phải giàu dưỡng chất để sung cấp cho cây cao lớn, xanh tốt, khỏe mạnh. Từ đó, cây đẻ nhiều nhánh, nâng cao nâng suất cho mùa vụ.
  • Nhà vườn cần phải xử lý đất trồng để đảm bảo sạch mầm bệnh, sâu hại. Trong trường hợp ta sử dụng đất màu thì phải tiến hành phơi ải 7 – 10 ngày trước thời điểm gieo trồng.

Hướng dẫn bạn cách trộn đất trồng nho trên ban công, sân thượng

Hướng dẫn chọn đất trồng nho trên ban công, sân thượng chuẩn nhất 2Phương pháp phối trộn, kết hợp các giá thể để làm đất trồng nho trên ban công, sân thượng được xem là phương án tối ưu nhất. Với cách này, ta có thể tận dụng tối ưu các tính năng ưu việt của chất trồng hữu cơ tự nhiên. Đặc biệt, mỗi giá thể đều đảm bảo an toàn, lành tính và cùng làm nên hỗn hợp chất lượng.

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn trộn đất trồng nho trong chậu, thùng xốp mà Giathe.vn chia sẻ sau đây nhé.

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu

Bước đầu tiên, ta tiến hành chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu. Tất cả sẽ được chia làm 3 nhóm chính. Đó là đất dinh dưỡng, các chất hữu cơ và phân hữu cơ.

Đất trồng pha cát hoặc là đất màu, đất được lấy trong vườn thì phải được rắc vôi phơi ải. Quy trình xử lý như vậy sẽ giúp đất trồng sạch mầm bệnh và các loại nấm mốc. Hoặc bạn có thể mua đất sạch đóng bao tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín.

Tiếp theo, chuẩn bị nguyên liệu các chất hữu cơ tự nhiên. Bao gồm tro, trấu hun, cành cây tươi, lá cây,… Những chất trồng này có công dụng hữu ích trong việc làm gia tăng sự tơi xốp, thông thoáng khí. Đặc biệt là gia tăng khả năng thoáng khí, thoát nước nhanh chóng cho đất trồng.

Cuối cùng, phân bón hữu cơ bạn có rất nhiều sự lựa chọn. Có thể là phân trùn quế, phân chuồng ủ hoai mục, phân xanh hoặc thậm chí rác thải nhà bếp cũng được.

Bước 2: Trộn nguyên liệu làm đất trồng

Bước tiếp theo chính là trộn nguyên liệu để làm đất trồng nho trên ban công, sân thượng. Nguyên liệu của 3 nhóm trên theo thứ tự trộn với tỷ lệ 2:1:1 là lý tưởng nhất. Cụ thể là 2 phần đất trồng, 1 phần chất hữu cơ và 1 phần phân bón hữu cơ. Tùy vào diện tích canh tác mà bạn gia giảm theo tỷ lệ cho thật hợp lý. Tuy nhiên, lời khuyên là ta chỉ nên chọn 1 hay 2 giá thể, chất trồng hữu cơ để trộn. Bởi cái gì nhiều quá thì cũng sẽ không tốt.

Nguyên liệu được trộn với nhau thật đều rồi mang đi ủ ít nhất trong vòng 10 – 15 ngày. Như vậy sẽ giúp tạo được một môi trường sống giàu dưỡng chất, đảm bảo cho cây phát triển. Giống nho sẽ được chọn ở các vườn ươm uy tín, chất lượng, tiêu chuẩn cao.

Khi đã có hỗn hợp đất, bạn cho một lượng vừa phải vào chậu hay là thùng xốp trên ban công, sân thượng đã có. Chú ý, ta chỉ cho đất trồng vào khoảng 2/3 thùng thôi là được. Phải nén thật chặt đất trồng để giúp cây con được đứng vững vàng, chắc chắn rồi mới tưới nước. Chủ động ủ thêm rơm, rạ hay là đá cuội ở bên trên bề mặt. Điều này sẽ giúp giữ ẩm hiệu quả cho đất, giúp cây ăn quả sinh trưởng thuận lợi.

Cách duy trì dinh dưỡng cho đất trồng nho trên ban công, sân thượng

Để cây cho một vụ mùa bội thu, nhà vườn cần phải có kinh nghiệm trong việc duy trì dinh dưỡng cho đất trồng. Nghĩa là gì? Có nghĩa bạn phải cấp nước, cấp phân thường xuyên, đều đặn trong xuyên suốt quá trình cây phát triển. Cụ thể như sau:

Tưới nước

  • Giai đoạn 10 ngày đầu, mỗi ngày tưới 2 lần (sáng và tối).
  • Sau 10 ngày thì giảm tần suất tưới, cứ 5 – 7 ngày mới tưới 1 lần.
  • Vào mùa mưa thì phải áp dụng biện pháp giúp gia tăng khả năng thoát nước nhanh chóng để tránh ngập úng.

Bón phân

Có hai hình thức bón phân chính là bón lót và bón thúc. Sau 15 ngày trồng thì bón lót bằng phân bò, phân gà, phân trùn đã qua xử lý. Còn bón thúc sẽ chia làm 4 đợt, mỗi đợt như vậy cách nhau phải 20 ngày.

Ngoài ra, bạn hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón vô cơ độc hại. Phân bón này có thể sẽ làm hư hại, ảnh hưởng đến sức khỏe đất trồng.

Phần kết

Vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn kinh nghiệm chọn đất trồng nho trên ban công, sân thượng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp mọi người trồng và chăm sóc cây tại nhà thêm hiệu quả.

Xem thêm: