Phong lan là loài hoa sở hữu nét đẹp độc đáo, phong cách độc lạ thu hút mọi người ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Có người yêu vẻ lan rừng mộc mạc, giản dị nhưng cũng có người yêu dòng lan quý phái, sang trọng như là lan đột biến. Trên thị trường hiện nay, không khó để có thể tìm ra một giá thể trồng lan. Tuy nhiên cần chọn giá thể loại chất lượng, phù hợp và hiệu quả nhất. Song còn đảm bảo 2 yếu tố: Dễ kiếm và dễ sử dụng. Gỗ là một sự lựa chọn khá phổ biến và được ưa chuộng. Bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ đúng cách.

Chọn giá thể trồng lan bằng gỗ phải đảm bảo những điều kiện nào?

Hướng dẫn xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ đúng cách 1

Chọn giá thể trồng lan bằng gỗ phải đảm bảo những điều kiện nào?

Muốn xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ, trước hết nhà vườn phải chọn được loại gỗ tốt. Đây là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều tín đồ yêu lan. Và cũng là loại giá thể thông dụng, rẻ tiền mà hiệu quả nhất. Đúng như câu nói: Rừng vàng, biển bạc. Gỗ không thiếu cho nên tận dụng trồng phong lan, chơi phong lan quả là tuyệt vời. Còn một số người đặt câu hỏi rằng: Dùng gỗ cây ổi, cây táo, cây nhãn, vải ghép có được hay không? Chúng tôi với kinh nghiệm lâu năm xin phép trả lời như sau:

Trước hết, khâu xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ là quan trọng và không thể thiếu. Với gỗ trồng phong lan thì mỗi nơi một khác. Hãy ưu tiên chọn loại gỗ lâu, bền và không chóng mục. Song không được chứa tinh dầu, không chứa các loại hóa chất là hiệu quả nhất. Khu vực miền Bắc có thể tham khảo gỗ nhãn, gỗ ổi hay là gỗ vú sữa. Các loại không nên dùng đấy là gỗ táo, gỗ xoài. Chúng rất nhanh bị mục. Chỉ cần một vài trận mưa thôi, bị ngấm nước là mục ngay tức khắc. Khi ấy, phong lan còn chưa bám rễ chắc chắn. Thậm chí gỗ thông cốp pha, chứa hóa chất xử lý mối mọt độc hại.

Sự thật thì phong lan chỉ dựa vào giá thể trồng để chúng bám rễ và hút nước, dinh dưỡng hòa tan. Một bộ rễ phát triển mạnh, lan có chỗ bám vững chãi thì chúng có thể tự độc lập sống rất tốt. Nếu bạn chọn giá thể trồng lan bằng gỗ thì hãy nhớ chọn loại bền lâu để đỡ công thay thế nhé.

Hướng dẫn xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ đúng cách

Hướng dẫn xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ đúng cách 2

Hướng dẫn xử lý giá thể gỗ trồng lan đúng cách

Cách xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ rất dễ dàng. Nhà vườn hãy tham khảo và thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1

Bước đầu tiên để xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ đó là phơi khô và bóc toàn bộ vỏ ngoài ra. Không nên bỏ nguyên vỏ. Môt số người bỏ nguyên vỏ và chỉ sau một vài tháng thì phần vỏ ấy sẽ mục đi. Lúc đó mắc phải các bệnh nấm mốc, côn trùng, sên cư trú. Điều đó quả thực không tốt cho sức khỏe phong lan chút nào.

Chúng tôi nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc bóc vỏ. Bởi vỏ cây theo tự nhiên thì sẽ mục và bong tróc đi. Phong lan sẽ bong tróc từ phần gỗ. Và để cả vỏ cũng sẽ khiến cho phần gỗ nhanh mục hơn mà thôi, không giúp ích được gì nhiều. Do vậy, đừng tiếc phần bỏ đi này nhé.

Bước 2

Bước hai trong quy trình xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ đó là xử lý hóa học với vôi. Nước vôi là chất kháng khuẩn giúp trừ nấm. Nó là nguyên liệu đa năng, rất dễ kiếm, giá thành rẻ mà còn rất an toàn nữa. Tuy nhiên, nhà vườn chỉ dùng vôi để phòng nấm bệnh nhẹ mà thôi. Trường hợp phong lan bị bệnh nặng thì ta chắc chắn phải nhờ sự can thiệp của thuốc.

Cách đơn giản nhất đó là ngâm toàn bộ vào trong nước vôi khoảng vài ngày. Sau đó thì mang đi phơi khô và ghép lan vào là được. Như vậy sẽ không mất quá nhiều thời gian, công sức, đặc biệt tiện cho những ai bận rộn công việc.

Bước 3

Luộc giá thể nếu có điều kiện. Điều đó nhằm mục đích tiêu diệt toàn bộ nấm, vi khuẩn và mầm bệnh gây hại. Cuối cùng lại tiếp tục mang đi phơi khô. Luộc lên thì chúng tôi đảm bảo không một loại nấm mốc nào có thể sống nổi. Một kỹ thuật nhanh, gọn, nhẹ. Phương pháp ghép lan phù hợp nhất với lũa, gỗ nhỏ để có thể lọt được vài nồi.

Và lưu ý, cách này chỉ xử lý được các loại nấm bệnh đang bám ở trên gỗ. Một thời gian sau thì nó vẫn có thể bị nhiễm nấm khác thì môi trường. Vì vậy, có thể tham khảo xử lý bằng Benkona một khi có dấu hiệu lan bị nấm mốc nhé.

Kết luận

Và trên đây là chia sẻ của chúng tôi về cách xử lý giá thể trồng lan bằng gỗ. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Mua giá thể trồng lan tại quận 7 Tp.HCM

Giá thể trồng lan toàn tập