Vả là một loại quả thường được dùng chế biến nhiều món ăn ngon, thanh đạm, tốt cho sức khỏe gia đình. Song bên cạnh đó còn mang đến nhiều công dụng phòng, chữa các bệnh khác nhau. Về cơ bản, cây vả là cây thân gỗ, dễ trồng và cũng dễ chăm. Vì thế đa số ở các vùng nông thôn bà con đều rất ưa chuộng trồng loại cây này để thu hoạch quả. Và hiện nay, các khu dân cư nhà phố, đô thị cũng đang áp dụng trồng rộng rãi, nhằm tận dụng khoảng trống sân vườn. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây vả là gì? Cùng theo dõi bài viết này của giathe.vn để rõ hơn bạn nhé.

Tìm hiểu về đặc điểm sinh trưởng của cây vả

Kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cây vả 1Trước khi tìm hiểu về một số lưu ý khi chăm sóc cây vả, cùng khám phá thêm chi tiết đặc điểm sinh trưởng của cây này.

Cây vả vốn có nguồn gốc từ Hymalaya, thuộc miền Nam của đất nước Lào, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Cây thường xanh tươi, tràn đầy sức sống. Thế nhưng ở một số vùng khí hậu nhất định thì vào mùa Đông, cây vả có thể sẽ bị rụng nhiều lá.

Cây ưa sống trong môi trường có cường độ ánh sáng trung bình. Thế nên, nếu như nhà vườn trồng ở những nơi có quá nhiều ánh sáng tự nhiên thì dễ gặp phải hiện tượng héo lá. Đồng thời cây sẽ chậm lớn, chậm phát triển.

Ngoài ra, cây cũng không hề khó tính hay gây khó dễ cho nhà vườn trong việc lựa chọn đất trồng. Chỉ cần bạn đảm bảo rằng hỗn hợp đất hay giá thể trồng cây cần đảm bảo sự tơi xốp và thông thoát khí. Tuyệt đối không được quá khô hạn như là đất cát hoặc đất thịt.

Có một kinh nghiệm nhỏ muốn chia sẻ đến bạn đó là ta hãy bón lót đất trồng bằng phân hữu cơ. Tốt nhất chọn phân chuồng hoai mục đã qua xử lý. Sau đó sẽ tiếp tục phơi ải đất trong khoảng thời gian từ 15 – 20 ngày trước lúc trồng cây bạn nhé.

Đôi nét về công dụng của quả vả trong đời sống

Nếu bạn đã quá quen và gần gũi với quả vải thì chắc chắn không còn xa lạ về hương vị của nó. Vả khi ăn vào có vị ngọt, hơi chát, tính bình. Song, có công dụng làm mạnh dạ dày, điều hòa ruột, nhuận tràng và đặc biệt là giúp lợi tiểu.

Rễ cây vả bên cạnh chức năng giải độc thì còn hỗ trợ tiêu thúc. Xưa nay, từ thế hệ ông cha cho đến thế hệ con cháu sau này đều sử dụng quả vải trị lòi dom, kiết lị, trị giun hoặc táo bón.

Trong đời sống hằng ngày, thức quả góp phần vào những bữa ăn thơm ngon, bổ dưỡng của gia đình. Chủ yếu sẽ dùng làm rau, ăn ngon, ngọt và thơm. Đồng thời cũng có thể phơi làm mứt, ngâm rượu hay là làm gỏi.

Thực tế, tính ứng dụng của quả vả xanh là rất đa dạng. Bạn có thể chế biến nhiều món như là ăn sống chắm mắm, làm rau ghém trộn với những loại rau khác hay là kho với một vài thực phẩm phù hợp,.. Dù làm món nào đi nữa thì tin chắc hương vị cũng rất tuyệt và rất tốt cho sức khỏe.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây vả tại nhà tốt nhất

Kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cây vả 2Tuy rằng cây vả nổi danh là cây thân gỗ dễ trồng, dễ chăm sóc. Sẽ không gặp phải quá nhiều khó khăn như những loại rau xanh, rau ăn lá khác trong vườn. Thế nhưng, không thể vì vậy mà bạn có sự chủ quan, lơ là hay bỏ bê. Hơn hết, hãy dành thời gian chăm sóc cây vả một cách tốt nhất. Có như vậy cây mới đảm bảo đầy đủ mọi yếu tố sinh trưởng. Từ đó cho năng suất, chất lượng thu hoạch cao, thu hái quanh năm mệt nghỉ.

Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây vả đó là gì?

Nước tưới

Đối với cây vả, loài cây này có nhu cầu về nước khá cao. Thời gian đầu mới trồng cây, mọi người cần phải thường xuyên cung cấp, bổ sung nước tưới đầy đủ. Vào mùa khô thì tần suất tưới nước cho cây vả càng phải tăng nhiều hơn nữa. Ngược lại, mùa mưa thì chú trọng vào công tác xới xáo đất trồng. Hãy chắc chắn rằng đất trồng cây vả của bạn là không gặp phải tình trạng ngập úng.

Ánh sáng

Vậy còn ánh sáng cho cây vả thì sao? Bao nhiêu là đủ? Dựa trên đặc điểm sinh trưởng, cây vả có yêu cầu về ánh sáng ở một mức trung bình mà thôi. Vậy nên, đừng trồng cây ở những nơi có nhiều ánh sáng. Việc ánh nắng tự nhiên quá gay gắt sẽ khiến cho cây vả kém sinh trưởng và phát triển chậm.

Phân bón

Tất nhiên rồi, một số lưu ý khi chăm sóc cây vả thì yếu tố phân bón là không thể nào thiếu. Phân bón cung cấp nguồn dưỡng chất hữu cơ tự nhiên, dồi dào nuôi cây. Tốt nhất hãy sử dụng các sản phẩm phân an toàn, lành tính. Qua đó, ta vừa có thể đảm bảo sức khỏe gia đình, cộng đồng và cả môi trường sống.

Trong quá trình trồng, chăm sóc cây vả, bón phân thúc đẩy cây nhanh lớn, ra quả to và xây. Sản phẩm phân bón bạn có thể mua tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín. Ở đây, phân bón không cần phải quá đắt, không cần phải quá cầu kì. Bạn chỉ cần sử dụng phân chuồng hoai mục, không chứa sâu bệnh để bón cây. Chu kỳ bón là 2 lần trên mỗi năm bạn nhé.

Ngoài ra, ngay tại thời điểm nhà vườn muốn cây vả ra quả thì hãy ngừng mọi công tác tưới nước trong vòng nửa tháng. Song, thay vào đó là công tác vặt bỏ lá. Như vậy thì khi cây vả ra đợt lá mới tiếp theo, ta sẽ chăm sóc dễ dàng, hiệu quả hơn nhiều.

Thu hoạch

Khâu thu hoạch thuộc trong một số lưu ý khi chăm sóc cây vả quan trọng hơn cả. Chỉ khoảng năm thứ 3 từ ngày trồng, cây đã bắt đầu cho quả bói. Nếu như mọi người áp dụng chế độ chăm bón kỹ càng, đầy đủ thì quả sẽ mọc nhiều hơn. Khi cây vả khỏe mạnh, xanh tốt, phát triển vượt trội thì thu hoạch quả cao quanh năm.

Phần kết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về một số lưu ý khi chăm sóc cây vả. Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết này là bổ ích, ý nghĩa đối với bạn. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Trồng rau thông minh, hướng đi mới cho nông nghiệp Nhật Bản

Một số lưu ý khi chăm sóc bì ngòi trên sân thượng thu hoạch mệt nghỉ