Bí ngòi vốn là một loại thực phẩm giàu dưỡng chất được nhiều gia đình yêu thích. Tuy thời gian du nhập vào nước ta chưa lâu nhưng lại cực kỳ rầm rộ, được đông đảo người đón nhận. Có được điều đó là nhờ vào hương vị thơm ngon, dễ ăn, dễ chế biến. Đặc biệt chứa nhiều các vitamin và khoáng vi lượng rất tốt cho sức khỏe. Ở các khu vực nông thôn, bà con áp dụng mô hình trồng vườn, canh tác bí ngòi xanh tốt rất hiệu quả. Song, với những hộ gia đình thành phố thì trồng bí ngòi trên ban công, sân thượng sẽ là một sự lựa chọn tuyệt hảo. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc bí ngòi cho năng suất, thu hoạch mệt nghỉ là gì? Cùng theo dõi bài viết của giathe.vn để rõ hơn nhé.

Giới thiệu tổng quan về cây bí ngòi

Một số lưu ý khi chăm sóc bí ngòi trên sân thượng thu hoạch mệt nghỉ 1Trước khi đi vào một số lưu ý khi chăm sóc bí ngòi, ta cùng tìm hiểu đôi nét về thực vật này nhé. Có thể nói, bí ngòi không đơn thuần chỉ là thức quả ngon ngọt, dẻo bùi nhất họ nhà bí. Mà đặc biệt cây còn rất dễ trồng, dễ chăm nữa.

Mọi người hoàn toàn có thể trồng cây bí ngòi trong đất, trong bồn, trong chậu, trong sân vườn hay là sân thượng đều rất tốt,… Đó là lý do tại sao mô hình trồng bí ngòi trên sân thượng mới được ưa chuộng nhiều đến thế.

Bí ngòi là thực vật thuộc chi bầu bí. Hiện nay, sẽ có hai loại bí ngòi phổ biến nhất đó là bí ngòi vàng và bí ngòi xanh. Bí ngòi sẽ tập trung phát triển ở những vùng có khí hậu phù hợp với đặc điểm sinh trưởng của nó.

Ở nước ta, cây được trồng rất nhiều ở thành phố Đà Lạt sương mù. Đơn giản vì mảnh đất nơi đây có khí hậu tốt, điều kiện tự nhiên thuận lợi, thổ nhưỡng phù hợp. Vì vậy bí ngòi sẽ phát trưởng, sinh trưởng và cho năng suất thu hoạch cao.

Đặc điểm thực vật học của cây bí ngòi

Cây bí ngòi có lá mọc đối xứng với nhau. Thân lùn, lá màu xanh đậm, thân và cuống sẽ được bao bọc bởi một lớp lông tơ màu trắng. Có thể xem đây là đặc điểm chung nhất của những thực vật trong họ bầu bí.

Cuống dài, biến lá xanh và rộng. Đặc biệt, cây bí ngòi có cả hoa đực và hoa cái màu vàng. Chúng sẽ được thụ phấn bằng những loài côn trùng như là ong hay bướm. Sau khi hoa cái được thụ phấn thành công thì sẽ cho quả. Thường thấy bí ngòi được trồng quanh năm, cho quả xây. Mỗi quả như vậy có trọng lượng trung bình là 1 – 3kg.

Bạn sẽ rất ấn tượng với quả bí ngòi bởi sắc màu là sự kết hợp hài hòa giữa màu xanh chủ đạo và những kẻ dọc vàng. Riêng lớp vỏ bên ngoài sẽ có sự thay đổi một cách rất tự nhiên. Chiều dài quả từ 20 – 30cm tùy vào chất lượng chăm bón, trồng trọt. Thời gian thu hoạch tương đối ngắn, chỉ sau chừng 40 ngày gieo trồng mà thôi.

Chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc bí ngòi trên sân thượng cho năng suất cao, thu hoạch mệt nghỉ

Một số lưu ý khi chăm sóc bí ngòi trên sân thượng thu hoạch mệt nghỉ 3Tuy loài cây này không quá khó tính, không có nhiều yêu cầu cao trong quá trình trồng, chăm sóc. Thế nhưng không phải vì thế mà bạn có tâm thế chủ quan và bỏ bể. Để cây bí ngòi sinh trưởng tốt nhất, cho năng suất thu hoạch như mong muốn. Nhà vườn hãy áp dụng một chế độ chăm sóc đúng kỹ thuật, hợp lý và đảm bảo đầy đủ mọi yếu tố.

Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc bí ngòi trên sân thượng là gì?

Phân bón

Như bạn biết, phân bón là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ đạo ra mọi cây trồng phát triển. Đồng thời gia tăng sức đề kháng mạnh mẽ cho cây. Sau khi hạt giống đã nảy mầm, nhà vườn sẽ tiến hành bón phân hữu cơ vào gốc. Như vậy thì cây bí ngòi sẽ có đầy đủ các nguyên tố vi lượng và khoáng chất cho quá trình sinh trưởng của nó.

Ngoài ra, cần duy trì chế độ tưới nước, giữ ẩm cho cây bí ngòi thường xuyên, đều đặn. Trong giai đoạn cây bí ngòi còn nhỏ, ta tưới phân đạm urê pha loãng với nước xung quanh gốc. Định kỳ là từ 7 – 10 ngày 1 lần.

Lưu ý, tuyệt đối mọi người không được bón phân cho bí ngòi ngay giai đoạn mà cây đang ra hoa đâu nhé. Còn khi bí ngòi đã chính thức đậu quả, khi ấy ta nên tỉa nhánh, tỉa cành hoa đực đi bớt. Như vậy sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho cây tập trung nuôi quả. Đồng thời, cung cấp nước tưới ở gốc cây. Để tránh làm rụng hoa và trái, tuyệt đối không dùng vòi tưới trực tiếp lên lá và thân.

Thụ phấn

Bạn biết không, trồng các loại cây như bí ngòi thì quan trọng nhất chắc chắn là phương pháp thụ phấn. Thường thì khi cây được 1 tháng tuổi trở đi sẽ ra hoa, đậu trái. Số lượng hoa đực hầu như sẽ nhiều hơn so với hoa cái. Song, hoa sẽ có xu hướng tự thụ phấn nhờ vào côn trùng hoặc tự nhiên (gió).

Vậy, bí quyết để chăm cây, cho cây ra quả nhiều hơn là gì? Đó là hãy áp dụng phương pháp thủ công. Cụ thể, ngắt một bông hoa đực cọ lên nhụy của bông hoa cái. Thao tác này sẽ được lặp đi lặp lại trên nhiều bông hoa phụ thuộc vào mong muốn tạo quả của bạn.

Khi đã thụ phấn thành công thì 1 – 2 ngày sau, bông hoa cái sẽ có xu hướng bị cong xuống. Sau đó hình thành quả non. Thời điểm này, ta cần tỉa bớt hoa đực, tạo điều kiện nuôi quả. Quả bí ngòi sẽ phát triển tốt, lớn rất nhanh đó nhé.

Sâu bệnh

Rõ ràng, trồng cây hữu cơ tại nhà thì sâu bệnh là điều mà ít ai có thể tránh khỏi. Việc của nhà vườn đó là hãy tỉa bớt các cành và nhánh, tuyệt đối không để đất trồng bí ngòi bị ngập nước. Như vậy rất dễ khiến cho sâu bệnh tấn công và ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng thu hoạch.

Trong trường hợp cây bí ngòi của bạn bị nấm thối nhũn, ta có thể tham khảo sử dụng thuốc sinh học. Đầu tiên, lấy củ riềng mang đi giã nát. Sau đó thực hiện trộn tỷ lệ 1:1 với nước. Lọc sạch rồi mới phun đều lên cây bí ngòi.

Và như bạn thấy, cách làm từ các nguyên liệu an toàn này khá hiệu quả. Song còn đảm bảo an toàn, lành tính, phù hợp với mô hình hữu cơ tại nhà.

Thu hoạch

Trung bình cứ khoảng 60 ngày sau khi gieo trồng thì ta đã có thể thu hoạch bí ngòi. Mỗi quả dài từ 25 – 30cm. Mỗi cây như vậy thường cho năng suất trung bình là 12 – 15 quả. Khi thu hái, bạn có thể lấy kéo hay dao để cắt đứt cuống nhé.

Ngoài ra, mục đích thu hái còn tùy thuộc vào từng gia đình. Nếu bạn muốn sử dụng bí ngòi để nấu những món ăn ngon cho gia đình thì trước khi hái, hãy thử gõ nhẹ lên quả. Nếu ta nghe tiếng đục thì khi ấy có thể thu hái được rồi. Quả bí ngòi cũng có cách thức chế biến tựa như các món rau vậy. Rất đơn giản, dễ dàng mà bạn có thể thử!

Phần kết

Như vậy, giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc bí ngòi trên sân thượng cho thu hoạch mệt nghỉ. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về công tác trồng, chăm bón cây. Bí ngòi là thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe gia đình nên bạn hãy thử áp dụng nhé!

Xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc dâu tây cho quả to tròn, đỏ mọng

Trồng rau thông minh, hướng đi mới cho nông nghiệp Nhật Bản