Ổi là một trong những loại quả thơm ngon được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, thức quả còn giàu các vitamin và nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Thực phẩm này mang đến nhiều công dụng tuyệt vời, áp dụng cho cả lĩnh vực ẩm thực và chữa trị bệnh đều hiệu quả. Cũng vì vậy mà ngày nay, nhà nhà đều trồng ổi để nhằm mục đích lấy quả. Từ đó đáp ứng cho nhu cầu đời sống hằng ngày. Họ đưa thức quả này vào thực đơn ăn uống mỗi ngày cho một thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đặc biệt, với nhiều bà con nông dân ở một số vùng miền thì trồng cây ổi là nghề mang đến nguồn thu nhập chính. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc cây ổi cho xanh tốt, năng suất, chất lượng là gì?

Đặc điểm cơ bản của cây ổi

Một số lưu ý khi chăm sóc cây ổi tốt nhất cho nhà vườn 3Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây ổi, ta cần hiểu rõ về những đặc điểm hình thái, sinh trưởng của loại quả này. Nhắc đến cây ổi, không còn là một cái tên quá đỗi xa lạ nữa. Với mọi người, thức quả trở nên quen thuộc và gần gũi. Hầu như ở nơi đâu ta cũng có thể trải nghiệm hương vị của nó. Thậm chí là say mê, là yêu thích vô cùng.

Song, không đơn thuần chỉ là một loại trái thân quen, các bộ phận trên cây còn được dùng để làm thuốc rất tốt nữa. Dân gian sử dụng dược liệu tự nhiên, an toàn này để chữa những căn bệnh thường gặp như là tiêu chảy, viêm ruột cấp, kiết lỵ hay là khó tiêu ở trẻ nhỏ.

Trong thực tế, chiều cao trung bình mà cây có thể đạt là từ khoảng 3 – 5m. Cành cây nhỏ, có xu hướng vuông cạnh. Lá cây hình bầu dục, cuống ngắn. Bề mặt trên của lá nhẵn và hơi có một chút lông bám. Còn mặt lá bên dưới cũng có lông, nhưng là lông mịn.

Hoa ổi màu trắng tinh khôi, thuần khiết, trông bé bé xinh xinh rất ngọt ngào. Chúng mọc đơn ở trên những kẽ lá. Với riêng quả ổi, dáng hình của chúng sẽ thay đổi dựa trên từng giống loài khác nhau. Mỗi quả đều sẽ chứa tương đối nhiều hạt, màu có một chút hung nhẹ, không đều.

Với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật hiện đại, rất nhiều phương pháp lai tạo đã được áp dụng và đạt kết quả tốt. Đó là lý do mà bạn có thể thấy rất nhiều nơi bán ổi không hạt, hương vị ngon không kém.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây ổi xanh tốt, đạt năng suất cao

Một số lưu ý khi chăm sóc cây ổi tốt nhất cho nhà vườn 2Phân bón

Một số lưu ý khi chăm sóc cây ổi để cây luôn xanh tốt, khỏe mạnh và đạt năng suất, chất lượng cao cần kể đến phân bón đầu tiên. Phân bón là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào nuôi cây. Đồng thời đảm bảo đáp ứng những nguyên tố quan trọng, thiết yếu cho cây trong quá trình sinh trưởng, phát triển. Vậy nên, nhà vườn cần bón phân cho cây ổi từ lúc gieo tồng cho đến khi thu hoạch hoàn tất.

Năm đầu tiên

Khuyến khích bà con sử dụng phân bón NPK cho cây ổi. Tỷ lệ bón là 12:15:18. Đồng thời chia đều ra thành 4 lần tách rời nhau. Mỗi lần bón như vậy sử dụng một lượng gồm 50 gam amon sunphat và 100 gam NPK cho mỗi một gốc cây. Như vậy sẽ đạt hiệu quả tốt nhất

Năm thứ hai

Kinh nghiệm là nhà vườn cũng nên chia làm 4 đợt bón. So với năm đầu tiên thì lượng phân bón sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Cụ thể đấy là 150 gam amon sunphat và 300 gam NPK. Và bổ sung thêm một lượng 50gam magie sunphat để đảm bảo phù hợp với thời điểm sinh trưởng của cây trồng.

Năm thứ ba

Đây được xem là một giai đoạn vô cùng quan trọng, nhu cầu phân bón đối với cây là nhiều hơn.

Bạn hãy cung cấp, bổ sung phân đạm cho cây ổi khoảng 1 tháng trước thời điểm cây ra hoa. Điều này sẽ giúp kích thích, thúc đẩy cây ra hoa nhiều, tạo được nhiều quả, cho năng suất cao.

Và như bạn thấy đấy, đạm, lân hay kali đều là những thành phần dinh dưỡng thiết yếu không thể nào thiếu được trong quá trình cây ổi sinh trưởng, phát triển.

Để giúp cây nhanh lớn, ra nhiều chồi hơn thì hãy gia tăng đạm. Lân có công dụng thúc đẩy cây đẻ chồi, ra nhiều hoa và nhiều nhánh. Còn phân bón kali lại giúp cành cây thêm chắc khỏe, cứng cáp, không bổ, ngã và ít rụng quả hơn.

Tưới nước

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Tầm quan trọng của việc tưới nước xưa nay đều như vậy. Việc cung cấp, bổ sung nước tưới thường xuyên, đầy đủ nhằm đảm bảo được độ ẩm cần thiết, phù hợp cho đất trồng. Đặc biệt đối với thời kỳ cây ổi ra quả thì nhà vườn phải chú trọng hơn vào công tác kiểm soát lượng nước tưới hơn. Nên tưới ổi thường xuyên ngày 2 lần cho tới khi cây đã ra được 2 đợt tược mới thì giảm xuống 1 lần/ngày.

Thế nhưng, với đặc tính của cây ổi thì đây không phải là loài cây trồng ưa nước. Do vậy mà phải tập trung, cẩn thận nếu không sẽ rất dễ rơi vào tình trạng ngập úng nước. Từ đó gây thối rễ và chết cây.

Việc tưới đủ nước cần đi kèm đến khả năng thoát nước hiệu quả. Qua đó mới có thể tạo được điều kiện tốt nhất cho sự phát triển, sinh trưởng của cây. Là một nhà vườn chăm cây, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi thời tiết. Bởi điều kiện thời tiết sẽ ảnh hưởng đến lượng nước tưới cho cây.

Bọc ổi

Một điều rất cần thiết đối với những cây ăn quả như cây ổi đó là việc bọc. Khi quả lớn lên, có đường kính đạt chừng 2 – 2.5cm thì nhà vườn phải tiến hành bọc quả lại. Bạn có thể dùng túi nilon lồng vào cho từng quả một. Ngoài ra cần dùng thêm cả lưới xốp nữa mới đảm bảo an toàn. Chú ý lưới xốp bọc trong, túi nilon bọc ở ngoài.

Mục đích của việc bọc ổi chính xác là để giúp quả không bị sâu bệnh, côn trùng gây hại. Như vậy sẽ đảm bảo được chất lượng, năng suất vườn ổi cho đến thời điểm thu hoạch. Đồng thời, đây cũng là biện phép giúp làm gia tăng độ căng, độ sáng bóng cho quả tốt nhất.

Sâu bệnh

Sâu bệnh thực tế là một nỗi ám ảnh, lo lắng của rất nhiều nhà vườn, không phải của riêng ai. Với cây ổi, cây thường xuyên gặp phải nhiều tình trạng sâu bệnh. Phải kể đến như là rệp, rầy mềm, ruồi đục quả,…

Rầy mềm thường sẽ xuất hiện ở những chồi non hay là bên dưới lá cây. Dấu hiệu là lá mầm cuốn vào nhau, có sự chậm lớn, kém phát triển. Bạn có thể tham khảo dùng sản phẩm Bassa 50ND với nồng độ từ 0.1 – 0.2% để phun.

Trường hợp gặp các loại rệp như rệp sáp, rệp phấn trắng hoặc rệp dính thì chúng sẽ gây hại, khiến quả nhỏ, lá nhỏ và khô. Vậy, bạn có thể dùng Bi 58 40 EC với nồng độ 0.1 – 0.2%. Sản phẩm này sẽ rất hiệu quả để phòng trừ bệnh.

Còn nếu như cây trên cây ổi của bạn xuất hiện một số ruồi đục khiến quả bị thối thì hãy dùng Methyl Eugenol. Sản phẩm này có công dụng làm bẫy để bắt côn trùng. Đồng thời hãy kết hợp gom, nhặt và hủy đi những quả ổi đang bị rơi rụng để tránh bệnh lây lan.

Phần kết

Như vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây ổi để cây được khỏe mạnh, xanh tốt. Hi vọng với những kinh nghiệm, kiến thức chia sẻ trong bài viết sẽ bổ ích cho bạn. Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ!

Xem thêm:

Trả lời