Măng tây là một loại thực phẩm xanh đầy dưỡng chất cho sức khỏe. Đặc biệt hơn khi được biết đến là một thứ thần dược diệu kỳ dành cho nam giới. Song, ngày nay, rau măng tây được cực kỳ ưa chuộng trong những bữa ăn gia đình Việt. Đó cũng là lý do mà mô hình trồng, chăm bón măng tây tại nhà trở nên phổ biến, áp dụng rộng rãi. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc măng tây xanh tốt, khỏe mạnh, cho năng suất cao là gì? Theo dõi bài viết này của giathe.vn để rõ hơn chi tiết, cụ thể bạn nhé.

Giới thiệu đôi nét về cây măng tây

Một số lưu ý khi chăm sóc măng tây tại vườn xanh tốt 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc măng tây tại vườn xanh tốt, khỏe mạnh, cùng tìm hiểu qua đôi nét về loại cây này. Trong thực tế, rau măng tây không còn là một cái tên quá xa lạ đối với mọi người dân Việt. Và đặc biệt thực phẩm này cũng rất được yêu thích trên toàn thế giới.

Măng tây có nguồn gốc xuất xứ từ những nước phát triển của Châu Âu. Mà tiêu biểu phải kể đến như là Ireland, Tây Ban Nha, Anh hay Đức. Hiện nay, cây được du nhập về rộng rãi, trồng rất nhiều ở trên mọi vùng miền của tổ quốc Việt Nam. Song, tập trung nhiều nhất là khu vực Đông Anh – Hà Nội và Đức Trọng (Lâm Đồng).

Về đặc tính sinh trưởng thì măng tây nổi bật với khả năng cây chịu hạn tương đối tốt. Thế nên có thể sinh trưởng, phát triển thuận lợi trong điều kiện khí hậu của nước ta. Và đồng thời, nhiệt độ tối ưu để cây phát triển tốt nhất đó là từ 15 – 30 độ C. Tuy nhiên, do đời sống, công nghệ ngày một hiện đại. Đã có những sự tiến bộ vượt bậc trong công tác chọn giống. Vậy nên, có một số giống măng tây được trồng ở vùng nhiệt độ trung bình quanh năm là cao, song vẫn duy trì sự sống hiệu quả.

Chọn đất trồng măng tây có gì đặc biệt?

Như đã biết, đất sống thì cây khỏe. Thật sự vai trò của đất trồng trong canh tác không ai có thể phủ nhận được. Đối với măng tây, nhà vườn nên lựa chọn loại đất phù sa, màu mỡ. Đó có thể là đất đỏ, đất thịt nhẹ cát pha hay đất nhiều mùn và giàu dưỡng chất cũng như chất hữu cơ.

Ngoài ra, một việc không thể thiếu khi trồng măng tây là xử lý kỹ đất trồng. Đơn giản bạn sẽ thực hiện cày bừa kỹ, kết hợp phơi ải. Đồng thời thường xuyên nhặt cỏ, chủ động xử lý, phòng ngừa nấm và sâu bệnh. Song, cũng đừng quên phải san bằng đất trồng nữa nhé.

Một số lưu ý khi chăm sóc măng tây tại vườn xanh tốt

Một số lưu ý khi chăm sóc măng tây tại vườn xanh tốt 2Chăm sóc măng tây sẽ không khó nếu bạn là người đã có kiến thức và kinh nghiệm trước đó. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu nhất định còn gặp nhiều khó khăn. Loài cây này khó trồng và cũng khó chăm. Cây măng tây yêu cầu cao về chế độ nhà vườn chăm sóc. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc măng tây tại vườn cho cây xanh tốt, chất lượng, năng suất cao đó là gì?

Nước tưới cho cây

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Nước tưới thật sự quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của mọi cây trồng và với măng tây cũng vậy. Trong quá trình chăm sóc, bạn cần duy trì chế độ tưới nước cho cây theo đúng định kỳ 2 – 3 lần mỗi ngày trong điều kiện nắng nóng. Tuy nhiên, tuyệt đối không tưới sau thời điểm 5 giờ chiều. Điều này rất dễ ảnh hưởng, tác động đến những mầm măng tây mới nhú. Đồng thời kết hợp phủ rơm rạ hay giá thể xơ dừa nhằm mục đích giữ ẩm hiệu quả.

Còn vào mùa mưa thì chế độ nước tưới sẽ khác. Lúc này, nhà vườn cần đầu tư xây dựng một rãnh thoát nước. Như vậy sẽ giúp cho măng tây không rơi vào tình trạng ngập úng, dễ dẫn đến chết cây.

Nhiệt độ trong môi trường sống

Theo các chuyên gia và nhà vườn giàu kinh nghiệm thì mức nhiệt độ được xem là lý  tưởng cho măng tây phát triển tốt nhất nên trong khoảng 25 – 30 độ C. Ngoài ra, cũng nên cho cây được hấp thụ ánh sáng mặt trời tự nhiên. Bởi như bạn biết, đặc tính của măng tây là loài cây ưa ánh sáng.

Phân bón

Phân bón cung cấp một nguồn dinh dưỡng hữu cơ đa dạng, dồi dào nuôi cây trưởng thành, chắc khỏe, đạt năng suất cao. Ở đây, khuyến khích mọi người sử dụng những sản phẩm phân bón an toàn, lành tính. Điều này để bảo vệ sức khỏe thực vật, con người và môi trường sống quanh ta.

Khi măng tây được 15 – 20 ngày tuổi, tiến hành bón thúc lần 1. Kết hợp NPK 15 – 15 – 15 pha cùng nước để tưới lên gốc rau. Sau đó thì ta mới thực hiện vun vén đất trồng ở quanh gốc trồng.

Cứ chu kỳ 10 – 15 ngày thì nhà vườn sẽ chủ động bón thúc một lần. Lần sau đó có thể là phân bón NPK 16 – 16 – 8 kết hợp với những sản phẩm phân bón vi sinh chất lượng cao. Song, dừng công tác này trước khi diễn ra thời vụ thu hoạch khoảng nửa tháng cho đảm bảo an toàn.

Sâu bệnh trên cây

Nếu măng tây được trồng, sinh trưởng và phát triển trong điều kiện môi trường mà nhiệt độ, độ ẩm, khí hậu thuận lợi. Cùng với đó là chế độ chăm bón hợp lý, đúng chuẩn thì rất hiếm khi cây trồng bị sâu bệnh tấn công.

Song, cũng không thể tránh trường hợp ngược lại. Nếu như măng tây có những triệu chứng, dấu hiệu bất thường thì tuyệt đối không chủ quan. Tùy vào loại sâu, côn trùng gây hại mà sẽ đề xuất những phương án, giải pháp khác nhau. Một số giải pháp phổ biến, đơn giản mà hiệu quả như:

  • Làm đất trồng thông thoáng.
  • Tiến hành lên luống cao.
  • Dùng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc an toàn, lành tính.

Làm cỏ, cắt tỉa cho cây

Trong suốt quá trình nhà vườn trồng, chăm sóc cây, hãy chú ý dành thời gian nhiều hơn vào công tác làm cỏ và cắt tỉa cho cây trồng. Ngoài ra, chủ động theo dõi, kiểm tra để nhặt sạch cỏ và loại bỏ đi những cành lá rậm rạp, những cây măng tây đã già.

Chăm sóc cho măng tây đều đặn mỗi tháng

  • 1 tháng đầu tiên: Khoảng thời gian đầu tiên này, cây cần được mọc cao. Vậy nên hãy cắm một chiếc cọ với chiều cao đạt trung bình từ 1 – 1.5m. Đặt cọc ở vị trí hai đầu luống. Ngoài ra, cẩn trọng hơn bằng cách lấy cây cước giăng thành hàng, kẹp thân cây để giúp cây đứng vững, không nghiêng đổ. Tăng cường bón phân NPK và phân lân nhằm mục đích bổ sung dưỡng chất nuôi cây trồng. Ngoài ra, khuyến khích phòng trừ sâu bệnh gây hại bằng vôi pha với nước.
  • Tháng thứ 2: Tiến hành tỉa đi những cây đang gặp vấn đề về sức khỏe. Tiêu biểu như là cây bị sâu bệnh hại, còi cọc, nhỏ. Song, chỉ giữ lại trên mỗi bụi măng tây là từ 3 – 4 cây mẹ mà thôi.
  • Tháng thứ 3: Tiếp tục làm thêm hàng dây dựa trên độ cao của vườn măng tây nhà bạn. Bảo vệ rễ cây, thực hiện lên luống để tránh tình trạng bị ngập úng. Bỏ đi những cây già, bỏ lá mọc sát gốc. Đừng quên cung cấp, bón thêm các chất hữu cơ để làm giàu đất nuôi cây như phân trùn, phân chuồng ủ hoai hoặc tro trấu,…
  • Tháng thứ 4  – tháng thứ 5: Làm sạch cỏ mọc xung quanh, vun xới cho phần gốc. Thời điểm này, ta chỉ cần giữ lại 4 – 6 cây mẹ có sức khỏe tốt. Sử dụng phân bón NPK bón thúc để thúc đẩy, kích thích măng tây sinh sản.
  • Tháng thứ 6 – tháng thứ 9: Cắt ngọn cho những cây mẹ. Chiều cao lúc này chỉ nên giữ lại khoảng 1 – 1.2m mà thôi. Như vậy ta sẽ dồn tất cả về cây măng tây con. Tiếp tục vun xới, bón thúc đầy đặn theo chu kỳ để bổ sung dinh dưỡng nuôi cây mẹ nhé. Như vậy thì tin chắc năng suất, chất lượng thu hoạch sẽ rất cao.

Phần kết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về một số lưu ý khi chăm sóc măng tây tại vườn. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa đối với bạn. Xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết này.

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chăm sóc mướp đắng trên sân thượng hiệu quả

Trồng rau trên ban công – Tự tay trồng thực phẩm cho chính gia đình bạn

Bình tưới Tramontina

349.000
Để có một khu vườn đầy màu sắc, rau và hoa của bạn luôn đầy đủ nước. Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn lựa chọn bình tưới Tramontina 7L, với thiết kế tiện dụng và công suất tuyệt vời.  Chất liệu: Nhựa tái tạo từ thân cây mía, thân thiện môi trường. Màu sắc: Hồng, Xanh dương Kích thước:  DxRxC: 57.6 x 12.8 x 33.4 cm Thể tích: 7 lít Trọng lượng:   0,53 kg

Đạm cá hữu cơ “Organic Gem” USA

40.000
Đạm cá hữu cơ "Organic Gem" được NK Mỹ với thành phần 100% đạm cá. Phù hợp cho bón lá và gốc. Sản phẩm nhỏ gọn, đậm đặc. Giao hàng toàn quốc.

Đất trồng rau ăn lá Tropical premium

69.000
Đất trồng rau ăn lá Tropical premium được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn, hữu cơ, an toàn, công thức phối trộn cho rau ăn lá. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, phân bò ủ vi sinh, đất đỏ bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn lá
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Trả lời